Slideshow image

Mỗi chúng ta ai cũng đều có cái tên, nhưng có khi nào bạn thắc mắc về ý nghĩa tên của bạn là gì không?
Tiếng Việt chúng ta rất đa dạng và phong phú, mỗi cái tên đều có ý nghĩa đằng sau nó và không phải lúc nào cũng có ý nghĩa giống nhau.
Tuy nhiên, trong bối cảnh ngôn ngữ Do Thái (Tiếng Hê-bơ-rơ), mỗi một cái tên không đơn thuần chỉ là cách để chúng ta xưng hô về một người nào đó, mà nó còn nói lên sự kêu gọi hoặc sứ mệnh cho người đó.

Ví dụ: Tên Môi-sê trong tiếng Hê-bơ-rơ có nghĩa là “kéo ra”. Chúng ta đã biết câu chuyện của Môi-sê. Khi ông còn là một em bé dưới hai tuổi, ông đã được “kéo ra” khỏi dòng nước và được cứu bởi công chúa Ai Cập trong hoàn cảnh vua Pha-ra-ôn ra lệnh giết hết các bé trai dưới hai tuổi. Không chỉ vậy, sau này Môi-sê đã được Đức Chúa Trời sử dụng để giải thoát hay là để kéo dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi ách nô lệ của Ai Cập.
Một tên khác, nhà tiên tri Ê-li, tên của ông có nghĩa là “Giê-hô-va là Đức Chúa Trời của tôi”. Và câu chuyện của ông là khi chỉ một mình ông đối diện với 450 tiên tri giả là những tiên tri thờ thần Ba-anh… Ông vẫn mạnh dạn tin vào Đức Chúa Trời của mình và Ngài đã khiến cho ông được chiến thắng lớn trước mặt các tiên tri của Ba-anh.

Chúng ta thấy rằng những cái tên trong Kinh Thánh có những ý nghĩa đặc biệt gắn liền với sứ mạng, mục đích mà Đức Chúa Trời giao phó cho họ. Tên của Chúa Jesus cũng vậy, và đó chính là lý do tại sao Ngài đến thế gian.
Trong tiếng Hê-bơ-rơ Chúa Jesus là “Yeshua” có nghĩa là Sự Cứu Rỗi. Ngài đã đến để cứu rỗi nhân loại. Hay nói cách khác, con người chỉ nhận lãnh Sự Cứu Rỗi nơi Chúa Jesus mà thôi.

Để hình dung Sự Cứu Rỗi này hãy đến với Thi-thiên 14:7
Ôi, cầu xin Chúa đến từ Si-ôn giải cứu Y-sơ-ra-ên!         
Khi Đức Giê-hô-va đem con dân Ngài từ lưu đày trở về,         

Thì Gia-cốp mừng rỡ và Y-sơ-ra-ên vui vẻ!
Luôn nói rằng: “Đức Giê-hô-va thật vĩ đại!”

Và một phân đoạn Kinh Thánh khác trong Thi-thiên 40:16 
Nguyện tất cả những ai tìm cầu Chúa Được vui vẻ và hoan lạc nơi Chúa; Nguyện những người yêu mến sự cứu rỗi của Chúa

Trong bản Kinh Thánh gốc, từ “giải cứu” hay “sự giải cứu” được nói đến chính là từ “Yeshua” và cũng là tên của Chúa Jesus.

Đó cũng là chủ đề chính của sứ điệp hôm nay: Chúa Jesus – Con đường duy nhất đến sự cứu rỗi.

Lời Chúa trong Giăng 14:6 nói thế này
Đức Chúa Jêsus đáp: “Ta là đường đi, chân lý và sự sống. Chẳng bởi Ta thì không ai được đến với Cha.

Chẳng phải là thông qua bất cứ con người nào trên đất này để chúng ta nhận lãnh sự cứu rỗi. Dù cho đó có là những lãnh đạo tối cao, các nguyên thủ quốc gia, hay là các thánh đồ đã dấn thân phục vụ Chúa, tất cả đều không phải. Bởi Kinh Thánh đã nói rằng, sự cứu rỗi chỉ đến thông qua duy nhất Chúa Jesus mà thôi. Và Ngài chính là sự cứu rỗi cho nhân loại. 

Chúa Jesus là đường đi

Khi nghe đường đi thì chắc chắn tất cả chúng ra đã hiểu rõ rồi, bởi nếu không có đường thì làm sao đi được. 

Sài Gòn là một thành phố lớn với quy mô hơn mười ba triệu dân. Nơi đây có một hệ thống giao thông hết sức phức tạp với nhiều tuyến đường lớn nhỏ đan xen nhau. Cho nên sẽ không lấy làm lạ gì khi một người từ nơi khác đến Sài Gòn bị lạc đường. Thậm chí là bạn phải lạc đường mới biết đường.

Cũng như vậy, cuộc sống ngày nay đôi lúc sẽ dẫn dắt chúng ta vào những con đường rất là lạc lối, khó tìm ra lối thoát, và rồi cuối cùng không biết mình đang đi về đâu.
Ai cũng mong muốn mình đi đến một nơi tốt đẹp, thành công. Không ai trong chúng ta muốn đi vào một nơi rối bời, lạc lối cả đúng không? Hôm nay, bạn đừng tìm đâu xa xôi nữa, Chúa Jesus chính là con đường cho chúng ta. Ngài là đường đi cho bạn và cho tôi và cho chính cả nhân loại. 

Ở Texas có một trò chơi mê cung, trò chơi này thử thách người chơi nào thoát ra khỏi mê cung càng sớm thì điểm càng cao. Mê cung này chỉ rộng khoảng vài trăm feet vuông nhưng có những người chơi mất hơn một giờ vẫn không thoát ra được. Họ cứ mãi loanh quanh trong mê cung cho đến khi có nhân viên vào và dẫn họ ra.

Cũng giống như vậy, Chúa Jesus là Đấng duy nhất có thể dẫn dắt chúng ta đi đúng hướng và thoát ra khỏi những nan đề trong cuộc sống.
Khi chúng ta bị mắc kẹt ở đâu đó và không tìm thấy lối thoát thì Chúa Jesus chính là câu trả lời của chúng ta. Hãy bước đi theo Ngài để cuộc đời chúng ta được chuyển hướng một cách tích cực hơn, tốt đẹp hơn, và đặc biệt hơn hết là chúng ta nhận được Sự Cứu Rỗi cho linh hồn mình.

Lời Chúa trong Cô-lô-sê 1:20 chép thế này
và qua Ðức Chúa Con, Ðức Chúa Trời đã làm cho mọi vật được giải hòa với chính Ngài; qua huyết của Ðức Chúa Con đổ ra trên thập tự giá, Ngài đã tái lập hòa bình với mọi vật, bất kể những vật dưới đất hay những vật trên trời.

Phân đoạn Kinh Thánh trên cho thấy rằng chúng ta đã được hòa giải với Đức Chúa Trời qua Chúa Jesus.

Tương tự vậy, một phân đoạn Kinh Thánh khác trong Giăng 10:9 nói
Ta là cửa; nếu ai bởi Ta mà vào, người ấy sẽ được cứu, và sẽ vào ra và gặp đồng cỏ.

Hình ảnh cánh cửa này giống như là một con đường, một lối thoát cho chúng ta. Nếu không qua Ngài, chúng ta sẽ bị mắc kẹt trong những hoàn cảnh chết chóc của chúng ta. Và khi chúng ta qua Ngài thì chúng ta sẽ được giải thoát. 

Chúa Jesus là chân lý 

Con người thời cổ đại trước công nguyên tin rằng, Trái Đất là một mặt phẳng. Người ta vào thời đại này xem điều đó là một chân lý, chỉ có người điên mới không tin. Cho đến thế kỷ thứ 3 sau công nguyên, con người mới khám phá ra Trái Đất hình cầu.

Có những sự thật đến với chúng ta rất tạm bợ, ban đầu nghe có vẻ xuôi tai, hợp lý, nhưng sau một thời gian khi qua các nghiên cứu, khảo sát và chứng minh v.v… những sự thật đó đã không còn đúng nữa.

Sự thật của con người chúng ta thường xuyên thay đổi, biến dạng nhưng Chân Lý của Đức Chúa Trời chúng ta đứng vững muôn đời.

Khi chúng ta biết về chính Chúa Jesus là khi chúng ta biết đến chân lý thực sự. Hơn thế nữa, khi chúng ta tiếp nhận Ngài thì chúng ta cũng tiếp nhận chân lý đó vào trong đời sống chúng ta.

Sứ đồ Phao-lô đã nói trong Công vụ 4:11-12
11 Ðức Chúa Jesus nầy là ‘Tảng đá đã bị quý vị, những thợ xây nhà, loại ra, nhưng Ngài đã trở thành tảng đá góc nhà.’ 12 Chẳng có ơn cứu rỗi trong đấng nào khác, vì chẳng có danh nào khác ban cho loài người ở dưới trời, hầu chúng ta phải nhờ danh đó để được cứu.” 

Chúng ta đừng nên mê muội bởi những điều trống rỗng của đời này. Mỗi một thời đại loài người có các sự học thức và khám phá khác nhau, nhưng nó chỉ là tạm bợ và sẽ bị thay đổi. Nếu không khéo, chúng ta rất dễ thỏa hiệp để tin vào những điều đó để trở nên lạc lối. Tuy nhiên, Lời của Đức Chúa Trời tức là Kinh Thánh mà chúng ta đang đọc mỗi ngày đã được viết ra hơn 2000 năm trước là những chân lý vẫn còn áp dụng đến ngày nay.

Hãy nhìn xem trong Giăng 1:14
Ngôi Lời đã trở nên xác thịt và ngự giữa chúng ta. Chúng tôi đã chiêm ngưỡng vinh quang Ngài, vinh quang của Con Một đến từ Ðức Chúa Cha, tràn đầy ân sủng và chân lý.

Ngôi lời chính là Chúa Jesus và Ngài là chân lý.
Chỉ duy nhất Chúa Jesus là chân lý. Chân lý không đến từ bất kỳ còn người nào ở thế gian này, không đến từ những kinh nghiệm sống ngoài Ngài, cũng chẳng phải là những công trình khoa học, bằng cấp sáng chế.
Ngày nay chúng ta thường xuyên tiếp xúc với mạng xã hội, báo chí, v..v… trên đó có những người có tầm ảnh hưởng rất lớn đến nhiều mặt. Khi mà chúng ta không có chân lý của Chúa chúng ta rất dễ bị ảnh hưởng bởi những sự dối trá của thế gian này. 

Chúa Jesus là sự sống 

Tất cả chúng ta đều cần sự sống, vì nếu nó mất đi, chúng ta sẽ lìa trần. Tất cả mọi hoạt động của chúng ta đều nằm trong vòng sự sống mà chúng ta có được, Kinh Thánh bày tỏ rằng sự sống thể xác mà chúng ta có được là do Đức Chúa Trời ban cho. Hơi thở chúng ta có được là đến từ Đức Chúa Trời, là Đấng tạo dựng trời đất, vũ trụ này, và cũng là Đấng tạo dựng chúng ta từ bụi đất.

Cách đây không lâu, tại một khu phố thuộc Chicago, có 4 người trong một gia đình đã thiệt mạng. Trong đó có 3 người bị bắn và nạn nhân thứ 4 là một người đàn ông được tìm thấy trong căn nhà bị cháy rụi hoàn toàn. Theo như điều tra thì người ta tin rằng đây là do người chồng đã bắn vợ và hai con rồi đốt nhà mình và tự sát trong đó.

Một câu chuyện thật đau lòng! Đôi lúc sinh mạng chúng ta rất mong manh. Hơn thế nữa, không ai trong chúng ta biết thời điểm nào mạng sống mình bị lấy lại. Vì Lời Chúa nói rằng Đức Chúa Trời có quyền ban cho, Ngài cũng có quyền lấy lại bất cứ lúc nào. 

Nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là bạn có tin chắc rằng sự sống linh hồn mình sẽ đi về đâu không? 

Khi không có một tôn giáo nào dám chắc về điều đó thì Kinh Thánh đã xác chứng rằng, sự sống linh hồn chúng ta chỉ có được thông qua đức tin nơi Chúa Cứu Thế Jesus mà thôi.

Chúa Jesus phán trong Giăng 6:48-50 thế này
48 Ta là bánh của sự sống. 49 Tổ tiên các ngươi đã ăn bánh man-na trong đồng hoang, và họ đã chết. 50 Ðây là bánh từ trời xuống, để ai ăn bánh ấy sẽ không chết.

Chúng ta ngày nay cũng ăn uống như bao người, rồi chúng ta cũng sẽ trải nghiệm sự chết. Nhưng đáng tiếc thay là sự chết linh hồn vì nó là sự chết đau khổ đời đời.

Lời Chúa trong Giăng 7:38 (RVV11) có chép
Người nào tin Ta thì những dòng sông sự sống sẽ tuôn tràn từ lòng mình, đúng như Kinh Thánh đã nói.” 

Sự sống của Chúa sẽ nuôi dưỡng tấm lòng chúng ta, gìn giữ chúng ta khỏi những sự chết. Không những vậy, sự sống của Chúa còn có thể hồi sinh lại những hoàn cảnh như đang chết của chúng ta. Có thể là công việc bế tắc; các mối quan hệ gia đình, xã hội, hay sự buồn phiền, chán nản không thể vượt qua; con cái hư hỏng, nghiện ngập và nhiều điều khác nữa… Chúa Jesus có thể khiến những hoàn cảnh đó sống lại và biến đổi hoàn toàn nếu bạn tiếp nhận Ngài là Đấng Cứu Rỗi cho linh hồn mình và đầu phục Ngài hoàn toàn.

Một người kia bị đột quỵ và thân thể đơ cứng ra, mắt trừng lên và nhìn như đã chết, khi những người xung quanh hoảng loạn thì có một vị Mục Sư trẻ kia đã được Đức Thánh Linh cảm thúc và chạy đến đặt tay cầu nguyện cho người đó, vị Mục Sư này cầu nguyện sự sống và sự sống lại của Chúa Jesus tuôn đổ trong người đó, khoảng 1 phút sau, người đó lập tức tỉnh dậy và đã được chữa lành hoàn toàn.

Một lần nữa cần phải nhắc lại rằng Đức Chúa Trời có thể hồi sinh tất cả những hoàn cảnh như đang chết của chúng ta. Bởi vì Ngài là câu trả lời cho những bế tắc của chúng ta, Ngài sẽ phục hồi bất cứ điều gì mà dường như không còn hi vọng trong cuộc đời chúng ta.
Chúa Jesus chính là đường đi, là chân lý và sự sống, Ngài là con đường duy nhất đến Sự Cứu Rỗi.

Biên tập
Trần Thanh Duy