Slideshow image

Chúa Jesus đã đến như một con người trần thế với xác thịt, với cảm xúc, suy nghĩ và trải nghiệm như một con người bình thường. Nhưng bạn có biết Chúa Jesus cũng chính là Đức Chúa Trời?! Hay nói cách khác, Ngài hoàn toàn là con người đồng thời Ngài cũng hoàn toàn là Đức Chúa Trời. Điều này nghe có vẻ không hợp lý với nhận thức của con người, nhưng đây chính là chân lý. Hãy cùng tìm hiểu để nhận biết vị trí của Đức Chúa Trời trong Chúa Jesus.    

Hãy đến với phân đoạn Sáng thế ký 1:26
Đức Chúa Trời phán: “Chúng Ta hãy tạo nên loài người theo hình ảnh Chúng Ta và giống như Chúng Ta, để quản trị loài cá biển, loài chim trời, loài gia súc, và khắp cả đất, cùng mọi loài bò sát trên mặt đất.”

Trong phân đoạn Kinh Thánh này, từ “chúng ta” đã được sử dụng để chỉ Ngài. Điều này cho thấy Đức Chúa Trời là số nhiều, hay nói rõ hơn thì Ngài có nhiều thân vị. Vậy chúng ta phải thờ phượng Ngài như thế nào ?  

Để hiểu rõ hơn hãy xem trong Phục Truyền 6:13-14
13 Anh chị em hãy kính sợ CHÚA, Ðức Chúa Trời của anh chị em, hãy thờ phượng Ngài mà thôi, và chỉ nhân danh Ngài mà tuyên thệ.14 Anh chị em chớ theo các thần khác, bất kể là thần nào của các dân sống chung quanh anh chị em,

Theo Thánh Kinh chép, chỉ có một Đức Chúa Trời và chúng ta phải thờ phượng duy nhất Ngài mà thôi, vì chẳng có thần nào khác là thần thật cả. 

Vậy tại sao lại dùng số nhiều “chúng ta” nhưng lại chỉ có một Chúa?  

Đây là một sự mầu nhiệm mà Đức Chúa Trời đã mặc khải qua Lời Ngài. Xuyên suốt Kinh Thánh, nhiều phân đoạn đã bày tỏ về Chúa như là 3 bản thể khác nhau.
Chúng ta ngày nay tạm gọi đó là Đức Chúa Trời ba ngôi :Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Thánh Linh.  

Ngày nay, nhiều người vẫn không tin và không thấu hiểu được điều này. Có những Hội Thánh không tin Chúa Jesus là Đức Chúa Trời. Nhưng niềm tin đó không phải là những gì Kinh Thánh bày tỏ, vì nếu Chúa Jesus không phải là Đức Chúa Trời thì Ngài không thể đến với thế gian để giải cứu chúng ta;  

Lời Chúa chép trong Ê-phê-sô 4:4-7 thế này

4 Chỉ có một thân thể, một Thánh Linh, cũng như anh em đã được kêu gọi đến cùng một hi vọng; 5 chỉ có một Chúa, một đức tin, một báp-têm; 6 chỉ có một Đức Chúa Trời, Cha của mọi người, Ngài ở trên mọi người, giữa mọi người và trong mọi người. 7 Nhưng ân điển đã được ban cho mỗi người chúng ta theo mức độ ban phát của Đấng Christ.

Về căn bản, ba ngôi có quyền năng như nhau, nhưng lại mang các đặc điểm về công việc khác nhau và đã hành động qua các giai đoạn trong Kinh Thánh khác nhau. Các giai đoạn đó chúng ta tạm gọi là Cựu Ước, Tân Ước và cho đến hiện nay; trong mỗi giai đoạn, chúng ta thấy có các thân vị của Đức Chúa Trời xuất hiện.

Ví dụ: trong Cựu Ước, Đức Chúa Trời đã trực tiếp dẫn dắt, phán hứa với dân sự Ngài. Sau đó, cách đây hơn 2000 năm, Chúa Jesus đã đến thế gian trong hình hài xác thể để cứu chuộc loài người. Sau khi đã làm trọn ý muốn của Đức Chúa Trời, Chúa Jesus đã về trời nhưng Ngài hứa ban một Đấng khác cho chúng ta. Đấng ấy chính là Đức Thánh Linh đang ngự trong lòng mỗi một ai xưng nhận Đức Tin nơi Chúa cứu thế Jesus.

Các thân vị  của Chúa đã được bày tỏ lần lượt qua các giai đoạn Kinh Thánh. Tuy nhiên, ba ngôi Đức Chúa Trời luôn đồng hành cùng nhau và luôn là Chúa của cả loài người trong tất cả các giai đoạn khác nhau.

Lời Chúa trong 1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:23 có chép
23 Cầu xin chính Đức Chúa Trời bình an thánh hóa anh em một cách toàn diện. Cầu xin tâm linh, linh hồn, và thân thể anh em được giữ vẹn toàn, không chỗ trách được khi Chúa chúng ta, là Đức Chúa Jêsus Christ quang lâm!

Giống như Chúa gồm có Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Thánh Linh thì chúng ta cũng như vậy gồm có tâm linh, linh hồn và thân thể, vì chúng ta đã được tạo dựng giống như Ngài (Sáng thế 1:27)      

Quay lại chủ đề Chúa Jesus (Đức Chúa Con), chúng ta tiếp tục tìm hiểu xem Kinh Thánh nói gì về Ngài.  

Chúa Jesus đến từ trời  

Mặc dầu chúng ta biết rằng Chúa Jesus được sinh ra như một con người xác thịt, nhưng có khi nào chúng ta biết rằng trước khi sinh ra, Ngài đã hiện hữu.  

Lời Chúa bày tỏ trong Giăng 1:1-4
1 Ban đầu có Ngôi Lời,Ngôi Lời ở với Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời. 2 Từ ban đầu, Ngài ở với Đức Chúa Trời. 3 Muôn vật đều do Ngài tạo dựng, không một loài thọ tạo nào được tạo dựng mà không bởi Ngài. 4 Trong Ngài có sự sống, sự sống là ánh sáng cho loài người.  
Cùng một đoạn khác trong Giăng 1:14
14 Ngôi Lời đã trở nên xác thể, sống giữa chúng ta, đầy ân điển và chân lý. Chúng ta đã chiêm ngưỡng vinh quang Ngài, thật là vinh quang của Con Một đến từ nơi Cha.
 

Chúa Jesus Ngài đến từ trời, Ngài là chính Ngôi Lời đã trở nên xác thể. Ngôi Lời đó là Đức Chúa Trời, đã ở cùng Đức Chúa Trời, đã có từ ban đầu. Lời Chúa đã khẳng định điều đó. Đây là một sự mầu nhiệm mà con người trong thời của Chúa Jesus, họ không hiểu được. Đó là lý do mà có những người Pha-ri-si công kích, phản đối Chúa Jesus. Thậm chí họ còn âm mưu giết hại Ngài. 

Chúa Jesus giảng dạy về chính Ngài cho nhiều người Do Thái, kể cả cho những người Pha-ri-si và các thầy tế lễ… Chúa Jesus đã nói rằng Ngài có từ ban đầu, Ngài đã là Đức Chúa Trời trước khi Ngài đến thế gian. Nhưng những người Pha-ri-si, thầy tế lễ mặc dù nắm rõ Lời Chúa nhưng bởi lòng ganh tị họ nói rằng Chúa Jesus phạm thượng và đáng bị tội chết.  

Chúa Jesus đã không ít lần bày tỏ rằng Ngài chính là Đức Chúa Trời.  

Như trong Giăng 8:58 có chép
Ðức Chúa Jesus nói với họ, “Quả thật, quả thật, Ta nói với các ngươi, trước khi Áp-ra-ham sinh ra, Ta đã hiện hữu.”  

Chúa Jesus không những đến từ trời mà Ngài còn cao trọng hơn tất cả các thiên sứ. Kinh Thánh còn nói rằng các thiên sứ phải thờ phượng và phục vụ Ngài 

Hê-bơ-rơ 1:6-7 đã chứng tỏ điều đó
6 Nhưng khi đưa Con đầu lòng vào trần gian, Ngài phán: “Tất cả các thiên sứ của Đức Chúa Trời phải thờ phượng Con.” 7 Về các thiên sứ thì Ngài phán: “Đức Chúa Trời làm cho các thiên sứ Ngài như gió, Và các đầy tớ Ngài như ngọn lửa.”  

Các bạn có biết rằng, khi bạn tiếp nhận Chúa Jesus là Cứu Chúa của cuộc đời mình thì thiên sứ của Chúa hằng ở bên các bạn, bao phủ và bảo vệ bạn không?
Các thiên sứ được tạo dựng một cách tuyệt đẹp với sứ mạng là để phục vụ Đức Chúa Trời, Ngài sẽ sai phái các thiên sứ bao phủ, bảo vệ chúng ta.

Một lần kia, có những em nhỏ đến với Chúa Jesus thì những người lớn không cho những em đó lại gần Chúa. Thấy vậy, Chúa Jesus nói rằng: đừng xem thường hay là ngăn cấm những trẻ nhỏ này, vì thiên sứ của chúng ở trên trời hằng thấy mặt Cha Ta ở trên trời (Ma-thi-ơ 18:10)

Các thiên sứ tuyệt đẹp của Đức Chúa Trời đã được tạo dựng để bảo vệ chúng ta và hằng đứng chầu trước mặt Đức Chúa Trời.
Tuy thế nhưng, Chúa Jesus còn cao trọng hơn các thiên sứ, vì Ngài là Đức Chúa Trời. 

Hãy xem trong Ê-phê-sô 4:9-10 9
Khi nói “Ngài đã lên” thì có nghĩa gì, nếu không phải là Ngài đã xuống trong các vùng thấp hơn ở dưới đất sao? 10 Đấng đã xuống tức là Đấng đã lên trên tất cả các tầng trời để làm đầy dẫy mọi sự.  

Vì Chúa từ trên trời xuống nên Ngài mới lên lại được để mang theo những người cần đến sự cứu rỗi từ Ngài. Hơn nữa, Chúa Jesus thuộc về Trời nên Ngài có toàn quyền lên xuống theo ý muốn tốt lành và chương trình cứu rỗi của Ngài.  
Ngài đã chọn giáng thế để cứu lấy chúng ta, cho nên Chúa Jesus là Đấng đến từ trời.  

Chúa Jesus tuyên xưng Ngài là Đức Chúa Trời

Tuyên xưng là công bố một điều gì đó.
Sự công bố đó có quyền năng, vì Kinh Thánh nói rằng lời nói chúng ta có năng quyền để điều công bố được làm thành.  

Các bạn đã từng thấy ai công bố rằng “ta là Chúa” không?
Chưa từng một ai công bố như vậy, cho dù là những bậc vĩ nhân ngày xưa đến các đại học giả. Đặc biệt thay, Chúa Jesus trong những lần rao giảng, Ngài đã nhiều lần công bố với nhiều người rằng Ngài là Đức Chúa Trời, Ngài là Đấng phải đến - Đấng Messiah. 

Vì sự ganh tỵ, các lãnh đạo Do Thái bắt Chúa và âm mưu để giết Ngài. Họ bắt và tra thẩm Chúa, gài bẫy Chúa nhưng không tìm ra chứng cứ gì, cho dù họ đã tìm kiếm bao nhiêu là chứng nhân giả dối…  

Sự việc đó đã được chép trong Ma-thi-ơ 26:63-64
63 Nhưng Ðức Chúa Jesus vẫn im lặng. Vị thượng tế nói với Ngài, “Ta buộc ngươi thề trước mặt Ðức Chúa Trời hằng sống, rồi nói cho chúng ta biết: Có phải ngươi là Ðấng Christ, Con Ðức Chúa Trời không?” 64 Ðức Chúa Jesus trả lời ông, “Ðúng như ngươi đã nói. Hơn nữa, Ta nói với các ngươi, từ nay trở đi, các ngươi sẽ thấy Con Người ngồi bên phải Ðấng Quyền Năng và sẽ ngự trên mây trời mà đến.”

Chúa Jesus đã nhận Ngài là Con Đức Chúa Trời. Như đã nói ở trên, chúng ta hiểu rằng Con Đức Chúa Trời cũng chính là Đức Chúa Trời 

Một phân đoạn khác:Giăng 10:30 (RVV11)
Ta với Cha là một.”

Chính bởi sự công bố này mà người Pha-ri-si bắt bớ, chống đối Chúa.  

Không ai trên đất này sinh ra mà tự công nhận mình là Chúa hay là một ông thần cả. Bạn chỉ là một người xác thịt trần tục, được sinh ra rồi cũng sẽ chết đi. Nhưng Chúa Jesus được sinh ra bời quyền năng Đức Thánh Linh, và sứ mạng của Ngài là để giải cứu nhân loại. Vì vậy, Chúa biết sứ mạng của Ngài. Chúa cũng đã công bố về bản tính là Đức Chúa Trời của Ngài.   

Trong nhiều nền văn minh đã có sự xuất hiện của các thần thoại về các vị thần mà con người nghĩ ra để sùng bái, thờ cúng như là thần sấm sét, thần biển, thần mặt trời v.v…Trong miêu tả của họ, những thần này có quyền năng, sức mạnh. Nhưng chung quy lại các thần cũng đấu đá nhau và rồi cũng chết. Thậm chí các thần cũng sợ chết.

Nhưng Chúa Jesus Ngài không như vậy! Ngài là Đấng vượt trên cả sự chết, Lời Chúa nói rằng sự chết đã không cầm giữ được Ngài vì Ngài có toàn quyền trên sự chết. Bởi vậy, Chúa phán trước nhiều lần về sự chết của Ngài để ngày thứ ba Ngài trỗi dậy một cách vinh hiển. 

Chúa Jesus đã tiên tri về sự chết của Ngài trong Ma-thi-ơ 16:21
21 Từ lúc đó, Đức Chúa Jêsus bắt đầu bày tỏ cho các môn đồ biết rằng Ngài phải đi đến thành Giê-ru-sa-lem, phải chịu nhiều đau khổ bởi các trưởng lão, các thầy tế lễ cả cùng các thầy thông giáo, và phải bị giết, đến ngày thứ ba phải sống lại.  

Chúa biết trước con đường Ngài phải đi qua, Ngài phải nếm trải sự chết nhưng Ngài không sợ hãi. Ngài đã vâng phục cho đến chết, nhờ đó Đức Chúa Trời đã ban cho Ngài thẩm quyền trên hết mọi danh, mọi quyền lực và bất cứ mọi kẻ thống trị nào kể cả Satan là quỷ vương cũng sẽ phải bị khuất phục trước Ngài.
Chúa dạy những môn đồ Ngài khi rao giảng Tin Lành rằng đừng sợ những kẻ có thể làm hại mạng sống mình, đừng sợ bị bắt bớ. Vì dù họ có thể tổn hại xác thịt, có thể cầm giữ thân thể nhưng chẳng bao giờ tổn hại được con người thuộc linh.

Lời Chúa dạy dỗ trong Ma-thi-ơ 10:28
Đừng sợ những kẻ giết thân thể mà không giết được linh hồn, nhưng thà sợ Đấng có thể hủy diệt cả hồn lẫn xác trong hỏa ngục.

Đấng ấy là Đức Chúa Trời chúng ta, hãy kính sợ Ngài. 

Chúng ta sẽ kinh nghiệm những thần tính Đức Chúa Trời của Ngài

Vì Ngài là Đức Chúa Trời nên khi chúng ta thờ phượng Ngài thì chúng ta sẽ kinh nghiệm được những thần tính Đức Chúa Trời của Ngài.  

Ví dụ, nếu bạn có cha mẹ là những người sinh thành và nuôi dưỡng bạn, bạn được lớn lên trong gia đình và bạn được kinh nghiệm tình yêu thương và sự chăm sóc của cha mẹ mình. Chúa chúng ta cũng vậy, Ngài là Đức Chúa Trời nên chúng ta sẽ kinh nghiệm những đặc tính mà chỉ có Chúa mới mang lại cho chúng ta thôi

Những đặc tính này sẽ giúp ích cho đời sống chúng ta.
Sau đây hãy cùng tìm hiểu những đặc tính đó.  

  Kinh nghiệm quyền năng của Chúa  

Giăng 9:25 nói như thế này
25 Anh trả lời: “Tôi không biết ông ấy có phải là kẻ có tội hay không. Nhưng tôi chỉ biết một điều, ấy là trước tôi đã mù mà bây giờ thấy được.”  

Đây là một phân đoạn rất nhỏ miêu tả những phép lạ Chúa Jesus đã làm. Ngài đã chữa lành những bệnh hiểm nghèo, Ngài đã xua đuổi những ác linh. Không chỉ vậy, rất nhiều quyền năng, dấu kỳ Chúa đã thực hiện trên dân sự Ngài.
Khi chúng ta tin Chúa Jesus là Đức Chúa Trời của mình thì chúng ta sẽ kinh nghiệm những quyền năng, sự chữa lành và sự ban cho của Ngài.     

  Kinh nghiệm sự hiện diện của Ngài  

Ma-thi-ơ 28:20b
Và nầy, Ta luôn ở với các con cho đến tận thế.”  

Chúa luôn hiện diện trong đời sống chúng ta. Dù cho chúng ta lẫn trốn Ngài ở nơi này hay nơi kia, cũng không thể thoát khỏi sự hiện diện của Chúa. Thậm chí, cuộc sống bạn gặp khó khăn thử thách, điều đó không có nghĩa là Chúa không hiện diện mà Ngài luôn đồng hành cùng bạn.  
Hãy tập trung vào Ngài để kinh nghiệm sự hiện diện của Ngài ngày càng hơn. Qua đó, chúng ta có thể vượt qua những gióng gió của cuộc đời này.         

  Kinh nghiệm sự bình an của Ngài  

Chúa Jesus phán trong Giăng 14:27 thế này
27Ta để sự bình an lại cho các con. Ta ban sự bình an của Ta cho các con. Sự bình an Ta cho các con không giống như thế gian cho. Lòng các con chớ bối rối và đừng sợ hãi.  

Có khi nào bạn muốn quyết định một điều gì đó quan trọng mà không thấy sự bình an không? Hay là cảm giác rất bất an không?  

Đó là cách Đức Chúa Trời qua Chúa Jesus ban sự bình an cho chúng ta để chúng ta xác quyết với những đường lối, quyết định trong đời sống của mình. Vì khi đó chúng ta biết rằng đó là ý muốn của Đức Chúa Trời hầu dẫn dắt chúng ta đi theo chương trình Chúa hoạch định cho chính chúng ta  

  Kinh nghiệm sự cứu rỗi của Ngài    

Phao-lô nói trong Rô-ma 10:9 thế này
Vậy nếu miệng anh em xưng Đức Chúa Jêsus là Chúa, và lòng anh em tin rằng Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ cõi chết sống lại thì anh em sẽ được cứu.

Sự cứu rỗi từ Chúa Jesus là miễn phí, nhưng lại là vô giá vì đó là ân điển từ Đức Chúa Trời. Chỉ cần lòng chúng ta tin, miệng chúng ta tuyên xưng điều đó, thì Ngài cứu rỗi linh hồn chúng ta. Chúa Jesus là Đức Chúa Trời, Ngài có toàn quyền trên mọi sự, Ngài cũng có toàn quyền để ban cho bạn sự cứu rỗi là tặng phẩm vô giá đến từ thiên thượng. 

 

Biên tập

Trần Thanh Duy