Slideshow image

 Một năm nữa lại qua, chúng ta đã trải qua nhiều biến cố. Nhìn lại năm vừa rồi, ai cũng có những thành công và có thể có những thất bại. Nhưng trên hết mọi sự, chúng ta cảm tạ Chúa vì sự thành tín và sự tốt lành của Ngài. Ngài đã giúp chúng ta đi qua chặng đường của năm vừa rồi, Ngài cũng sẽ tiếp tục giúp chúng ta vượt qua chặng đường của năm tiếp theo. Tuy nhiên, trên chặng đường tiếp theo sẽ có những ngọn núi mới, những thách thức mới. Đức Chúa Trời sẽ cùng đồng hành cùng mỗi chúng ta.  

Những ngọn núi của chúng ta trong năm mới này là gì?

Có thể ngọn núi của anh chị em là tài chính, có thể là ngọn núi tình cảm, gia đình, việc học hành, việc làm ăn, và thậm chí là việc chinh phục những linh hồn hư mất về với Chúa. Có nhiều ngọn núi và nhiều thách thức khác nhau, năm mới này có thể quý vị sẽ phải đối diện với những trận chiến lớn hơn, thách thức nhiều hơn. Đó là lý do chúng ta càng cần gia tăng hơn nữa đức tin của mình.

Trong loạt bài giảng về đức tin này, chúng ta sẽ cùng khám phá về đức tin và xin Chúa cho mỗi chúng ta khởi đầu năm mới với một sự tươi mới trong đức tin của mình để chúng ta hết thảy đều được tăng trưởng về mọi mặt.  
Qua đó, những thách thức mới và những khó khăn mới sẽ là cơ hội cho những sự thắng lợi mới và vinh quang mới trong Chúa!  

Hãy cùng tìm hiểu về điều đó!  

1. Đức tin có thể tăng trưởng  

Mỗi chúng ta đều có những cấp bậc khác nhau trong đức tin, đặc biệt là trong hành trình theo Chúa.
Khi một người mới tiếp nhận Chúa Cứu Thế qua đức tin của họ, đức tin của họ chỉ ở mức độ mới mẻ (tạm gọi là đức tin trẻ thơ). Và khi đức tin đó va chạm nhiều biến cố khác trên chặng đường bước đi theo Chúa, qua quá trình tăng trưởng bởi sự học hỏi lời Chúa, đức tin một người có thể tăng trường hơn nữa.  

Những Cơ Đốc nhân khi mới tin Chúa, họ chưa dám tin về những việc lớn lao Đức Chúa Trời có thể làm. Nhưng sau nhiều năm bước đi với Chúa, dầm thấm trong lời Chúa, họ có thể tin những việc lớn hơn, uy quyền hơn mà trước đây không có.  

Vậy, đức tin là gì?  

Hãy xem trong Hê-bơ-rơ 11:1 (RVV11)
Đức tin là sự xác quyết về những điều mình đang hi vọng, là bằng chứng của những điều mình chẳng xem thấy.  

Câu Lời Chúa trên đã trở thành định nghĩa của đức tin, đặc biệt là đức tin Cơ Đốc.
Sự xác quyết này chính là sự tự tin về những điều chúng ta hi vọng chắc chắn sẽ xảy ra. Chúng ta hi vọng về điều gì? Như các loạt bài trước đã có nói đến, chúng ta hi vọng về lời hứa của Chúa sẽ được thực hiện trên cuộc đời chúng ta. Chúng ta hi vọng về sự sống đời đời và sự trở lại của Chúa Cứu Thế Jesus, chúng ta hi vọng về nhà ở thiên đường đời đời sau này.  

Vế thứ hai còn nói rằng đức tin là bằng chứng của những điều mình chẳng xem thấy.    

Chúng ta không thể thấy não bộ của mình, các cơ quan nội tạng bên trong cơ thể nếu không nhờ sự hỗ trợ của những công nghệ hiện đại. Tuy chúng ta chẳng xem thấy những bộ phận đó, nhưng chúng ta vẫn tin chắc rằng chúng đang vận hành.  

Chúng ta tin chắc như vậy dù không nhìn thấy vì chúng ta có bằng chứng đó là chúng ta đang sống.  

Đức tin cũng vậy! Mặc dầu chưa nhìn thấy sự việc xảy ra, người có đức tin đã có bằng chứng về những sự việc đó sẽ xảy ra.  
Khi chúng ta có đức tin rằng chúng ta sẽ đạt được những thành tựu mới trong năm mới này, chúng ta đã có bằng chứng về điều đó. Vì khi ở trong Chúa, Ngài có lời hứa ban cho chúng ta sự thịnh vượng và những điều khác. Cho nên, chúng ta không cần phải cố gắng chứng minh bởi sức riêng của mình.    

Hãy nhìn xem trong bối cảnh tiếng Hê-bơ-rơ:  

Đức tin = אֱמוּנָה (ẽmu-nah) = Tin tưởng, sự thành tín, bền bỉ, thành thật  

Lời Chúa trong Thi-thiên 37:3 (RVV11) có chép  
Hãy tin cậy Đức Giê-hô-va và làm điều lành,  
Hãy ở trong xứ và nuôi mình bằng sự thành tín [ אֱמוּנָה (ẽmu-nah)] của Ngài.

Châm ngôn 28:20 (RVV11)  
Người trung tín [ אֱמוּנָה (ẽmu-nah)] sẽ được nhiều phước lành,  
Nhưng kẻ vội làm giàu hẳn không khỏi bị phạt.

Trong các đoạn Lời Chúa trên, những từ “tin cậy”, “thành tín”, “trung tín” được sử dụng cho thấy tác giả tin chắc chắn rằng những phước lành sẽ được ban cho người trung tín hay người có đức tin.  

Ngoài ra, bối cảnh ngôn ngữ của tiếng Do Thái cũng có thêm phần ý nghĩa khi chúng ta tìm hiểu về tiền tố và hậu tố của từ. Dưới đây là minh hoạ về hậu tố từ đức tin.  

Hậu tố từ đức tin = אֱמֶת (ʾěměṯ) = Sự chắc chắn, sự đáng tin cậy.  

Chúng ta thấy đức tin là tin vào một điều chắc chắn, đáng tin cậy chứ không phải là điều gì mơ hồ, không căn cứ.  

Qua các dẫn chứng trên, khi một người có đức tin nơi Chúa, người đó bắt đầu có sự tin tưởng, sự trung tín, có sự bền bỉ, thành thật, và dám chắc, tin cậy vào điều mình tin là thật.
Không những thế thôi, đức tin đó cũng lớn lên, được tăng trưởng để ngày càng phát huy một đời sống tin kính, thành thật, một đời sống dám chắc về những điều kì diệu mà Đức Chúa Trời sẽ làm trên cuộc đời mình.  

Kính thưa anh chị em, hãy khao khát để đức tin mỗi một chúng ta được tăng trưởng nhiều hơn nữa. Năm mới này, hãy tiếp tục lấn sâu hơn nữa vào việc tìm kiếm Chúa trong nơi riêng tư của mình, hãy khao khát hơn nữa việc đọc Lời Chúa và ham muốn Lời Ngài. Với thái độ đó, chắc chắn rằng đức tin của mỗi một anh chị em sẽ được tăng trưởng mạnh mẽ để Chúa sử dụng chúng ta cách năng quyền hơn nữa!  

2. Đức tin có thể thay đổi hoàn cảnh  

Có thể ở đây không phải là có lẽ (không chắc chắn), nhưng là có khả năng, hoàn toàn có thể.  

Khi một người có đức tin, những hoàn cảnh trong cuộc đời họ chắc chắn sẽ được thay đổi. Điều đó có nghĩa rằng, nếu chúng ta tin rằng Đức Chúa Trời sẽ giải quyết những nan đề của chúng ta thì Ngài sẽ giải quyết những điều đó. Nhưng nếu chúng ta chỉ tin “có lẽ” Chúa sẽ giúp chúng ta thì chưa chắc Chúa sẽ giúp chúng ta.  
Vì thế, chúng ta hãy khẳng định cách chắc chắn rằng đức tin hoàn toàn có khả năng thay đổi hoàn cảnh của chúng ta.  

Ai trong chúng ta cũng có những nghịch cảnh, khó khăn, thách thức trong cuộc sống của mình. Không có ai luôn luôn gặp thuận lợi trong mọi hoàn cảnh đời sống.  

Vậy, chúng ta áp dụng đức tin như thế nào khi hoàn cảnh đến với chúng ta?  

Nô-ê là một người được Đức Chúa Trời xưng công chính trước mặt Ngài. Ông sống trong một thời đại mà tất cả loài người đều gian ác, ô uế đến nỗi Đức Chúa Trời muốn tận diệt cả nhân loại. Dù rất buồn lòng nhưng Ngài quyết định sẽ cho một cơn lụt nhấn chìm cả trái đất. Trong hoàn cảnh đó, Chúa báo trước với Nô-ê về trận lụt và bảo ông làm một con tàu với kích thước rất lớn để chứa tất cả các loài chim thú mà sau này Chúa sẽ dẫn đến. Thời điểm đó, loài người còn chưa biết lụt là như thế nào nhưng Nô-ê đã tin và làm theo lời Chúa. Bởi sự tin cậy đó mà gia đình ông đã được cứu khỏi trận lụt khủng khiếp đó.

Các bạn thân mến, trận lụt của các bạn sẽ đến. Sự lựa chọn để làm theo lời Chúa nằm chính trong tay các bạn. Nếu chúng ta không tin vào Chúa, trận lụt trong đời này sẽ chôn vùi chúng ta như nó đã chôn vùi cả nhân loại trong thời của Nô-ê.   

Cùng xem đoạn Lời Chúa Rô-ma 15:13 (RVV11)
Cầu xin Đức Chúa Trời là nguồn hi vọng làm cho anh em ngập tràn niềm vui và bình an trong đức tin, để nhờ năng quyền của Đức Thánh Linh, anh em được chứa chan hi vọng!

Xin Chúa cho chúng ta luôn kinh nghiệm điều mà Kinh Thánh nói đó là nguồn hi vọng, sự ngập tràn niềm vui, và sự bình an trọn vẹn trong những hoàn cảnh của chúng ta.
Vì vậy, khi nan đề đến, khó khăn đến, chúng ta đừng nên lo lắng và lúng túng. Ngược lại, chúng ta hãy đặt trọn niềm tin cậy nơi Chúa của chúng ta và biết rằng Ngài muốn điều tốt lành nhất được thực hiện cho chúng ta.  

Nếu sự túng thiếu đến, hãy tin rằng Chúa sẽ cung ứng.
Nếu sự yếu đuối đến, hãy tin rằng Đức Chúa Trời sẽ khiến cho chúng ta trở nên mạnh mẽ.
Nếu sự cám dỗ đến, hãy tin rằng qua Lời Chúa chúng ta sẽ đắc thắng trên các sự cám dỗ đó.

Chúng ta không thể thoát khỏi những nghịch cảnh sẽ xảy đến vì ma quỷ luôn chực chờ hãm hại chúng ta, nó như sư tử rình rập để cắn nuốt con mồi. Nhưng đức tin có thể thay đổi những hoàn cảnh đó.
Khi chúng ta bị tấn công, bị bủa vây bởi những điều của đời này hãy tin cậy Chúa, hãy đặt đức tin nơi Ngài trong mọi hoàn cảnh. Ngài là cánh cửa mở ra cho tất cả những nan đề, bế tắc của chúng ta.  

Vậy nan đề của anh chị em là gì? Liệu anh chị em có dám đặt đức tin nơi Đức Chúa Trời để vượt qua những nan đề đó không?  
Khi những điều đó đến, chúng ta hãy nói với chính mình rằng đức tin sẽ thay đổi hoàn đó.    

3. Đức tin có thể mở lối  

Lời Chúa chép trong II Cô-rinh-tô 5:7 rằng
vì chúng ta bước đi bằng đức tin, chứ không bởi mắt thấy.  

Nhiều lúc trong cuộc sống, chúng ta rất dễ quyết định những sự việc theo bản năng của mình. Một trong những bản năng trực quan nhất của chúng ta đó chính là đôi mắt. Hay nói cách khác, chúng ta lựa chọn hay quyết định bởi những điều chúng ta thấy.  
Khi chúng ta đã là con cái của Đức Chúa Trời, chúng ta không sống theo bản năng xác thịt đó nữa. Ngược lại, Lời Chúa khích lệ chúng ta lấy đức tin mà bước đi thì chắc chắn Chúa sẽ mở lối cho chúng ta.              

Bạn hãy thử hình dung trước mắt là một làn sương mù dày đặc chỉ có thể thấy lờ mờ phía trước. Nhưng khi bạn đã bước vào trong đó, bạn sẽ nhìn thấy rõ ràng hơn những sự vật mà trước đó bạn không nhìn rõ. Và nếu tiếp tục bước đi, bạn sẽ càng nhìn thấy nhiều hơn những điều mà trước đó bạn hoàn toàn không thấy.  

Bước đi bằng đức tin cũng vậy, chúng ta càng tiến xa hơn, chúng ta sẽ càng nhìn thấy con đường rõ ràng hơn. Nhưng nếu chúng ta không đi thì chúng ta chẳng đi đến đâu cả.  

Nếu chúng ta chỉ quyết định những điều trong cuộc sống chúng ta bằng những điều mắt thấy, hãy từ bỏ điều đó!  

Có những Cơ Đốc nhân thấy rằng người ta có công việc tốt, gia đình tốt, quan hệ tốt,… Họ ao ước và chạy theo những điều đó, họ hỏi Chúa những điều mà họ ham muốn bởi mắt thấy:
-Chúa ơi con muốn có công việc tốt như vậy, gia đình tốt như vậy.
-Chúa ơi sao con chưa nhận được điều tốt đẹp như họ?

Đừng nên như vậy thưa anh chị em! Lời Chúa nói rằng chúng ta sống bởi đức tin chứ không phải bởi mắt thấy.
Vì vậy, chúng ta đừng quan tâm ai có nhà cao cửa đẹp; gia đình êm ấm hay địa vị xã hội. Nhưng ngược lại, chúng ta hãy tìm kiếm Chúa, tìm kiếm và làm theo ý định tốt đẹp Ngài đã sắm sẵn cho chúng ta.
Cho dù ý định của Chúa có ngược lại với mong muốn của chúng ta, cho dù ý định đó khiến chúng ta cảm thấy khó khăn cho hoàn cảnh của mình. Nhưng nếu chúng ta bước đi bởi đức tin thì phước hạnh nhận được lớn hơn bội phần những gì chúng ta tự làm bởi sức riêng.  

Trong phúc âm Giăng đoạn 9 Khi thấy một người mù thì các môn đệ của Chúa Jesus hỏi Ngài vì cớ gì anh ta bị như vậy, có phải vì lỗi của anh ta hay lỗi của ba mẹ anh. Chúa nói không phải vì lỗi của anh ta hay của ba mẹ anh mà là để sự vinh hiển của Đức Chúa Trời được bày tỏ. Chúa Jesus đã cảm thương và chữa lành cho người mù này. Sau khi được sáng mắt, người mù đã đi loan báo tin mừng được Chúa Jesus chữa lành. Nhưng người Pha-ri-si bởi lòng ganh tị đã tìm cách hãm hại Chúa Jesus.

Chúng ta thấy, trong thế giới thuộc linh Chúa Jesus nói người này tuy mù bẩm sinh nhưng nhận ra Đức Chúa Trời toàn năng, nhận ra Chúa Jesus là con vua Đa-vít. Còn những người Pha-ri-si mặc dù thông hiểu kinh luật nhưng lại mù về thuộc linh khi không nhận biết Chúa Jesus đã đến cho tội lỗi của họ.  

Anh chị em thân mến, cũng như người mù được Chúa Jesus làm cho sáng mắt, đức tin sẽ giúp cho chúng ta được nhìn thấy lại như vậy!
Sự bước đi bởi đức tin mở ra con mắt thuộc linh để chúng ta nhìn thấy những điều của Đức Chúa Trời.  

Ngược lại, nếu chỉ bước đi theo con mắt xác thịt, thì bế tắc lại càng bế tắc, nan đề lại càng tìm đến nan đề.

Càng tăng trưởng trong Chúa, hãy ao ước để chúng ta không sống và quyết định theo cách của đời này, nhưng hãy xin Chúa cho chúng ta quyết định theo cách của Chúa. Vì khi có đức tin trong Chúa, mọi sự đều có thể làm thành.  

Mác 9:23b (RVV11)
Ai tin thì mọi việc đều được cả.”  

Đối với con người, thì có giới hạn. Vì giới hạn đó mà con người có xu hướng làm theo những điều xác thịt. Nhưng đối với Chúa, không điều gì là không thể với Ngài. Đức tin là bước khởi đầu để chúng ta truy cập một đời sống đắc thắng, không giới hạn.  

Trong năm mới, với đức tin nơi Chúa, chúng ta sẽ nhận được những cánh cửa mới, cơ hội mới và những thắng lợi mới. Mặc dù đi cùng với điều đó sẽ có những khó khăn, thách thức mới, nhưng chúng ta không nhìn nó như là nghịch cảnh. Thế nhưng, chúng ta nhìn thấy cơ hội cho chúng ta tăng trưởng trong đức tin, qua đó giúp cho chúng ta chinh phục được những điều Đức Chúa Trời đặt để trong cuộc đời chúng ta hầu cho Danh Chúa được vinh hiển.

Biên tập    

Thanh Duy