Slideshow image

Tất cả chúng ta sống trên đất này, không ai hoàn hảo cả. Dù ít hay nhiều, chúng ta đều có những khuyết điểm không thể tránh khỏi. Lời Chúa còn nhấn mạnh rằng “vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất vinh quang của Đức Chúa Trời (Rô-ma 3:23)”  

Thế nhưng, có khi nào bạn nghĩ rằng chúng ta rất có giá trị trong mắt Chúa không?  

Lời Chúa đã xác chứng rất nhiều lần rằng chúng ta đã được tạo dựng một cách rất đặc biệt, lạ lùng và không có một sinh vật được tạo dựng khác trên đất này có thể ví sánh với con người chúng ta.  

Sự tạo dựng đó được miêu tả trong Thi thiên 139:13-14
13Vì chính Chúa nắn nên tâm can con,    
Dệt thành con trong lòng mẹ con.   
14Con cảm tạ Chúa vì con được dựng nên một cách đáng sợ và lạ lùng.    
Công việc Chúa thật quá diệu kỳ,    
Lòng con biết rõ lắm.

Kinh Thánh nói rằng Chúa “nắn” và “dệt” nên con người. Đức Chúa Trời sử dụng những hình ảnh hết sức tỉ mỉ và dịu dàng để chỉ ra cách Ngài yêu thương và cẩn thận tạo ra một con người. Vì “nắn” và “dệt” là những công việc đòi hỏi kỹ thuật điêu luyện bởi những nghệ nhân có tay nghề cao cùng với quy trình phức tạp mới cho ra đời được những sản phẩm chất lượng.
Thật đúng khi nói rằng chúng được dựng nên một cách đáng sợ, lạ lùng và quá diệu kỳ. Vì mỗi chúng ta là một kiệt tác của Ngài.    

Lời Chúa trong Gióp 33:4 thế này
4Thần Đức Chúa Trời đã sáng tạo tôi,  
Hơi thở của Đấng Toàn Năng ban cho tôi sự sống.  

Mỗi một chúng ta ngày nay có hơi thở chính là từ Đức Chúa Trời. Ngài ban cho chúng ta sự sống qua hơi thở của Ngài.
Cho dù hiện tại bạn đang ở đâu trong mối quan hệ với Chúa, dù bạn có tin nhận Ngài là Cứu Chúa cho cuộc đời mình hay chưa thì sự sống của mỗi một chúng ta đều đến từ Đức Chúa Trời. Vì vậy sự sống của chúng ta, tất mọi sự mà chúng ta đang vận hành trên đất này là do Đấng Toàn Năng ban cho.

Hãy xem trong Giê-rê-mi 1:5 
5“Trước khi tạo nên con trong lòng mẹ, Ta đã biết con,   
Trước khi con ra đời, Ta đã biệt riêng con;   
Ta đã lập con làm nhà tiên tri cho các nước.”  

Phân đoạn Kinh Thánh miêu tả sự kêu gọi mạnh mẽ của Đức Chúa Trời dành cho nhà tiên tri Giê-rê-mi.

Giê-rê-mi là một nhà tiên tri lớn đã công bố những sự vĩ đại, quyền năng đến trên dân Do Thái. Và Chúa đã xác chứng với ông rằng Ngài đã chọn lựa ông khi ông còn trong lòng mẹ. Tức là trước khi ông được sinh ra đời, Chúa đã biết đến tên ông và Ngài đã biệt riêng ông để sử dụng ông cho vương quốc Thiên Đàng.

Mỗi một người chúng ta cũng được Đức Chúa Trời biết đến và biệt riêng như vậy. Từ khi chỉ còn là bào thai đến khi hình thành nên thân thể rồi đến lúc chào đời, Chúa đã luôn biết đến chúng ta.  

Vì chúng ta đã được tạo dựng nên cách tuyệt đẹp nên Đức Chúa Trời coi trọng chúng ta và Ngài có chương trình tốt lành cho mỗi một chúng ta.  

Để tìm hiểu sâu hơn, chúng ta cùng đến với phân đoạn KT:Lu-ca 15:1-7
1Bấy giờ, tất cả những người thu thuế và kẻ có tội đến gần Đức Chúa Jêsus để nghe Ngài giảng. 2Những người Pha-ri-si và các thầy thông giáo phàn nàn rằng: “Người nầy tiếp những kẻ tội lỗi và ăn uống với chúng!”
3Vì thế, Ngài kể cho họ ẩn dụ nầy: 4“Có ai trong các ngươi có một trăm con chiên, nếu mất một con mà không để chín mươi chín con kia nơi đồng hoang để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất chăng? 5Khi đã tìm được thì vui mừng vác nó lên vai. 6Và lúc về đến nhà, người ấy gọi các bạn hữu và láng giềng đến mà nói: ‘Hãy chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên bị mất.’ 7Cũng vậy, Ta bảo các ngươi, thiên đàng sẽ vui mừng về một tội nhân ăn năn hơn là chín mươi chín người công chính không cần phải ăn năn.
 

Như người chăn có nhiều chiên, nhưng quý trọng từng con một như thế nào, thì Đức Chúa Trời cũng quý trọng mỗi một người trên thế gian nầy thể ấy.
Phân đoạn Kinh Thánh trên sẽ được nhắc đến xuyên suốt trong bài viết này để chúng ta cùng đào sâu vào giá trị của chúng ta trong Chúa là như thế nào.  

1. Chúa yêu chúng ta hơn chúng ta có thể suy tưởng

Có ai trong chúng ta nghĩ rằng mình chưa bao giờ phạm tội không?

Nếu bạn nghĩ được như vậy thì quả là đáng khâm phục!  
Sự thật là cho dù bạn có sống tốt đến đâu đi nữa, bạn đã làm hàng nghìn việc thiện tốt lành, luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác, v.v.. Thì không ai thoát khỏi một sự thật là con người chúng ta đã sinh ra trong tội lỗi. Bởi vì đó là tội lỗi chúng ta kế thừa từ tổ phụ chúng ta (A-dam và E-va).  

Nếu bạn để ý thì sẽ thấy rằng nhiều đứa trẻ chỉ khoản 7-8 tuổi đã biết nói dối, biết đổ lỗi khi mắc sai phạm hoặc bị khiển trách. Không cần ai dạy chúng điều đó, đây là cơ chế tự vệ tâm lý tự nhiên để bảo vệ tâm trí khỏi những cảm xúc lo âu, sợ hãi phải đối mặt.

Đó cũng là bản năng tự nhiên của chúng ta! Bản năng của tội lỗi. Điều này không đẹp lòng Đức Chúa Trời. Mặc dầu vậy, Ngài không hề từ khước chúng ta.

Quay trở lại với phân đoạn Lu-ca:7 Câu 1:
Bấy giờ, tất cả những người thu thuế và kẻ có tội đến gần Đức Chúa Jêsus để nghe Ngài giảng.  

Người thu thuế trong bối cảnh Do Thái thời bấy giờ là những người bị ghét bỏ. Họ bị như vậy bởi vì họ là người Do Thái mà lại bắt dân tộc mình đóng thuế cho người La Mã. Nói nôm na rằng họ là kẻ đòi nợ.

Thế nhưng, những người thu thuế bị ghét bỏ cùng những kẻ có tội đều đến để nghe Chúa Jesus giảng. Mặt khác, những người Pha-ri-si lại phán xét Chúa Jesus có phải thánh thiện hay không mà lại giao du với những người bị cho là xấu xa như vậy.  

Một điều cần phải hiểu khi chúng ta đến với Chúa, đó là chúng ta cần nhận biết rằng chúng ta là tội nhân trước mặt Ngài.  
Ngài không hề phán xét chúng ta khi chúng ta đến với Ngài, nhưng đó là thái độ cần có để Chúa hành động trong chúng ta.  

Trái lại, những người Pha-ri-si, thầy thông giáo thì họ tự cho mình là công chính trước mặt Chúa, họ nghĩ họ không cần Ngài. Đó là lý do họ không thể nhận được điều gì từ Chúa cả. Cũng một lẽ đó, khi chúng ta nghĩ rằng mình công chính rồi, tốt rồi, không cần Chúa sửa dạy thì chúng ta trở nên kiêu ngạo và DỪNG lớn lên, để rồi chúng ta đánh mất dần những điều Chúa ban cho.  

Trở lại phân đoạn Kinh Thánh trên trong bối cảnh Chúa Jesus kể cho họ về dụ ngôn của con chiên lạc
Câu 4 “Có ai trong các ngươi có một trăm con chiên, nếu mất một con mà không để chín mươi chín con kia nơi đồng hoang để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất chăng?"

Kinh Thánh miêu tả chúng ta như là những con chiên, yếu đuối, thờ ơ, không có khả năng tự vệ v.v..

(Tìm hiểu thêm về đặc điểm của con chiên trong bài giảng: Chúa Jesus - Đấng Chăn Chiên Nhân Lành)

Một đặc điểm khác nữa đó chính là sự lạc lối.  

Tin vui cho chúng ta là bất kể chúng ta lạc lối đến đâu. Chúa vẫn yêu thương chúng ta, Ngài sẽ đi tìm cho bằng được chúng ta. Tấm lòng của Ngài là để tìm kiếm chúng ta như người chăn đi tìm con chiên thất lạc. 

Một bài viết trên báo VnExpress đã kể câu chuyện về một người đàn ông tìm lại được con gái mình sau 40 năm thất lạc. Trong thời kỳ chiến tranh, có một người đàn ông bị lạc mất con gái. Thời điểm đó, nhiều nguồn tin cho rằng con gái ông đã chết rồi. Mặc dù có nhiều người khuyên can ông đừng tìm kiếm nữa nhưng hy vọng trong ông không bao giờ bị dập tắt. Ông đã không ngừng làm mọi cách để tìm lại con mình, trong đó có việc ông tham gia chương trình lấy mẫu thử DNA tìm thân nhân thất lạc. Sau 2 năm, chương trình này đã tìm được người có mẫu DNA trùng khớp với ông. Người đó hiện đang làm giáo viên tại Mỹ, cách ông nửa vòng trái đất, đó chính là người con gái mà ông đã tìm kiếm suốt hơn 40 năm ròng rã.

Một hình ảnh người cha yêu thương con mình, không bao giờ từ bỏ hy vọng tìm lại con. Chúa chúng ta cũng như vậy, Ngài sẽ không từ bỏ tìm kiếm, cứu chuộc chúng ta.  

Chúng ta đang sống trong một xã hội mà không phải ai cũng thấy mình có giá trị trong mắt Chúa. Khi nhiều người thấy mình không có giá trị, họ sẽ chạy theo những điều của thế gian này để tìm kiếm những điều của đời này. Họ muốn chứng minh cho mọi người thấy họ có giá trị bởi những điều họ tự mình làm được.  

Nhưng trong mắt Chúa chúng ta có giá trị rất lớn và điều đó không cần phải chứng tỏ với bất kì ai vì Chúa biết giá trị của chúng ta. Do đó, chúng ta cần nhận biết giá trị của chúng ta trong Ngài không hề bị thay đổi bởi những điều của thế gian. Cho dù chúng ta thiếu thốn hay giàu có, no đủ; cho dù bị khinh chê hay được lời khen ngợi, v.v.. những điều đó không làm giảm giá trị của chúng ta trong mắt Chúa.  

Người đời đánh giá chúng ta qua những vật chất, hoàn cảnh, địa vị,… của chúng ta. Nhưng Chúa không như vậy, Ngài không đánh giá chúng ta qua hình thức bên ngoài vì Lời Chúa có chép Đức Chúa Trời nhìn thấy trong lòng.  

Vậy có quan trọng không khi chúng ta cần phải biết mình có giá trị trong Chúa?

Cực kì quan trọng! Vì khi đó chúng ta sẽ không bị tác động và áp lực bởi những điều của đời này.   

Hãy nhìn xem trong Giê-rê-mi 31:3b   
“Ta đã yêu thương con bằng tình yêu vĩnh cửu    
Nên đã lấy lòng nhân từ mà kéo con đến.  

Đức Chúa Trời yêu thương chúng ta bằng tình yêu đời đời của Ngài. Tình yêu đó sẽ không bao giờ mất đi dù bất kì điều gì xảy ra. Một tình yêu vô điều kiện.
Trong mọi hoàn cảnh, Ngài sẽ lấp đầy tấm lòng chúng ta bằng tình yêu của Ngài. Vì chúng ta có giá trị không thể đánh đổi được trong mắt Ngài.  

2. Chúa chăm sóc và nâng đỡ chúng ta  

Tiếp tục với dụ ngôn về con chiên lạc
Câu 5 Khi đã tìm được thì vui mừng vác nó lên vai…

Con chiên không thể tự tìm được đường về khi đã bị lạc. Cho nên nó cần người chăn tìm thấy và đưa nó trở về. Một hình ảnh tuyệt đẹp miêu tả sự ân cần bảo vệ của người chăn với con chiên đó là “vác nó lên vai”.
Chúa cũng sẽ gánh vác chúng ta như vậy!
Có thể lúc Chúa tìm được chúng ta thì chúng ta không còn khả năng tự đi lại được nữa. Chúng ta đã kiệt sức bởi những hậu quả của tội lỗi, những tác động xấu của đời này. Vì thế, chúng ta cần Chúa chăm sóc và nâng đỡ. 

Có khi nào bạn cảm thấy căng thẳng, áp lực đến mức nghĩ đến cái chết?

Khi mà tiên tri Ê-sai chống chọi lại những tiên tri giả dưới quyền lực của vua A-háp, ông bị đuổi giết không ngừng. Ông cảm thấy áp lực trên ông quá mức đến nỗi chỉ muốn chết đi và ông đã cầu xin được chết (1 Các Vua 19:4b “Ôi Đức Giê-hô-va! Đã đủ rồi. Xin cất mạng sống con đi, vì con không hơn gì các tổ phụ con.”).
Nhưng Chúa đã đáp lại thế nào? (Cảm tạ Chúa vì Ngài không chấp nhận lời cầu nguyện dại dột đó). Trong hoàn cảnh như vậy, Chúa sai thiên sứ mang bánh và nước đến cho ông (1 Các Vua 19:5-6). Sau khi ăn bánh, uống nước, ông đã hồi phục và tiếp tục sứ mạng Đức Chúa Trời giao phó..            

Giống như hoàn cảnh của tiên tri Ê-sai, đôi lúc những áp lực công việc, cuộc sống là rất lớn đối với chúng ta. Nhưng đó là lý do chúng ta cần Chúa để chăm sóc, nâng đỡ chúng ta. Bạn không hề một mình đâu!  

Một thống kê đáng buồn cho thấy, Nam Hàn là một nước có tỉ lệ tự tử cao nhất trong top 10 quốc gia trên thế giới. Nhiều người đã không chịu nổi những áp lực cuộc sống, mặc dù đây là một nước rất phát triển, giàu có.  

Khi mà không có Chúa ở cùng để nâng đỡ, bảo vệ thì chúng ta cũng dễ dàng rơi vào những hoàn cảnh như vậy.  
Sự dạy dỗ trong 1 Phi-ê-rơ 5:7 thế này
7Hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài, vì Ngài luôn chăm sóc anh em.  

Một phân đoạn khác, Lời Chúa bày tỏ rằng Ngài sai thiên sứ nâng đỡ chúng ta.  
Thi-thiên 91:12
12Thiên sứ sẽ nâng ngươi trên bàn tay mình    
Kẻo chân ngươi vấp nhằm đá chăng.  

Mặc dù đời sống này có rất nhiều tảng đá cản trở chúng ta nhưng Đức Chúa Trời đã sắm sẵn con đường để chúng ta vượt qua những rào cản đó.
Chúng ta đôi lúc không thể hiểu thấu hết giá trị của chúng ta trong mắt Chúa là như thế nào được vì nó quá lớn lao!  

Có khi nào bạn mất đi điều gì đó mà bạn cảm thấy không đáng giá nên lựa chọn từ bỏ?  
Có nhiều người sinh ra và lớn lên trong những hoàn cảnh rất tối tăm như là tệ nạn, bạo lực, nghiện ngập,… Nhiều người đã tưởng chừng cuộc đời mình là đồ bỏ đi.
Nhưng không phải vậy! Chúa không xem chúng ta là đổ bỏ. 

Đức Chúa Trời quý giá mỗi một chúng ta như nhau.  

Chúa không muốn chúng ta ở trong hoàn cảnh tối tăm để rồi phải chết. Ngài muốn tìm kiếm, nâng đỡ và mang vác chúng ta về Nhà của Ngài.    

3. Cả Thiên Đàng vui mừng vì cớ chúng ta

Một lần nữa, quay lại với phân đoạn Lu-ca:7
Câu 6-7: 6Và lúc về đến nhà, người ấy gọi các bạn hữu và láng giềng đến mà nói: ‘Hãy chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên bị mất.’ 7Cũng vậy, Ta bảo các ngươi, thiên đàng sẽ vui mừng về một tội nhân ăn năn hơn là chín mươi chín người công chính không cần phải ăn năn.  

Cả Thiên Đàng ở đây gồm có những ai? 
Thiên đàng là nơi Đức Chúa Trời cai trị các thiên sứ Ngài, và tất cả các thánh đồ.

Quý vị có muốn biết có bao nhiêu thiên sứ ở thiên đàng vui mừng vì cớ chúng ta không?
Câu trả lời trong Khải huyền 5:11
11Tôi nhìn xem, và nghe tiếng của nhiều thiên sứ chung quanh ngai, các sinh vật và các trưởng lão. Có muôn muôn, nghìn nghìn thiên sứ  

Thiên Đàng có muôn muôn, nghìn nghìn thiên sứ. Không thể đếm được!  
Thiên Đàng vĩ đại là thế nhưng Kinh Thánh nói rằng cả Thiên Đàng vui mừng vì cớ mỗi một chúng ta tin nhận Chúa Jesus.   

Khi ai đó đạt được một thành tựu gì đó như mua nhà, thăng tiến trong sự nghiệp,… thì điều thường thấy là người ta sẽ tổ chức tiệc ăn mừng. Mọi người có công nhận rằng khi thành tựu đạt được càng lớn thì quy mô của bữa tiệc càng linh đình càng đông đủ bạn bè, thân hữu đến ăn mừng?  

Qua minh họa trên, bạn hãy hình dung chỉ một linh hồn của mỗi một chúng ta thôi đã khiến hàng nghìn hàng vạn thiên sứ vui mừng.  

Linh hồn chúng ta đáng giá vô cùng!!!  

Vì thế, đứng đánh đổi đời sống chúng ta với những điều tội lỗi và quyến dụ của thế gian. Đừng để chúng ta gắn liền với thế gian này, thay vào đó, hãy gắn liền với Chúa để chúng ta cùng chung hưởng niềm vui trọn vẹn rất lớn mà thiên đàng cũng muốn chung vui cùng.
Trong niềm chung vui đó, không ai trong chúng ta bị coi là thấp hèn hoặc cao sang hơn ai cả.

Có thể bạn sinh ra ngăm đen một chút, Chúa vẫn yêu bạn. Có thể bạn sinh ra lùn một chút, Chúa vẫn yêu bạn như nhau. Diện mạo bề ngoài không thay đổi giá trị của chúng ta trong mắt Chúa. Nó lại càng không thể khiến Chúa yêu chúng ta hơn, hay khiến Chúa bớt yêu chúng ta hơn!    

Đức Chúa Trời bày tỏ tình yêu của Ngài trong Ê-sai 49:15 thế này  
15“Người mẹ có thể nào quên cho con mình bú,    
Hoặc không thương đến con ruột của mình chăng?   
Dù người mẹ quên con mình,
Ta vẫn không bao giờ quên con.

Đức Chúa Trời trân quý chúng ta hơn cả tình yêu thương của người mẹ dành cho con mình. Cha mẹ trên đất của chúng ta có thể sẽ không làm tròn trách nhiệm yêu thương, quan tâm, dạy dỗ con cái. Nhưng Đức Chúa Trời là Cha Thiên Đàng có thể đáp ứng tất cả các nhu cầu của chúng ta.  

Hãy chạy đến với Ngài để biết giá trị đích thực của chính mình trong Ngài là như thế nào! 

                                                                                                                                                 Biên tập

Tran Thanh Duy