Slideshow image

Mỗi người khi sinh ra trên đất này đều có một hoàn cảnh gia đình khác nhau.
Có những người sinh ra đã là con nhà quyền thế, giàu sang, có địa vị. Ngược lại, có những người sinh ra lại ở trong một gia đình khó khăn, thiếu thốn, lúc nào cũng ở trong tình cảnh chật vật. Có những người sinh ra thì được khoẻ mạnh và cũng có nhiều người sinh ra lại ở trong sự ốm đau, bệnh tật.  

Có ai trong chúng ta được chọn khi mình sinh ra sẽ như thế nào không? 

Có người nói nếu được chọn thì họ sẽ chọn khoẻ mạnh, giàu có để hưởng thụ sung sướng. Dại gì mà chọn cực khổ, ốm đau bệnh tật…  
Nhưng sự thật là việc chúng ta được sinh ra và sinh ra trong hoàn cảnh nào đã được Đức Chúa Trời ấn định và sắp đặt. Cho dù hoàn cảnh như thế nào đi nữa thì Ngài cũng quý giá chúng ta.  

Có khi nào bạn thắc mắc về huyết thống của mình?

Tại sao bạn sinh ra đời với dòng huyết thống bạn đang thừa hưởng?
Có điều gì đó rất đặc biệt từ huyết thống của mỗi một chúng ta.  

Trong Kinh Thánh, người Do Thái được gọi là những con chiên lạc của Đức Chúa Trời. Chúa Jesus đã đến thế gian với mục đích chính là cứu chuộc người Do Thái. Mục tiêu trọng tâm của Ngài là dẫn dắt người Do Thái trở về với Đức Chúa Trời. Có một lần kia, Chúa Jesus đã sai mười hai sứ đồ đi rao giảng Tin Lành cho người Do Thái.

Sự sai phái đó diễn tả trong Ma-thi-ơ 10:5-6 thế này
5 Đức Chúa Jêsus sai mười hai sứ đồ nầy đi và dặn rằng: “Đừng đi vào vùng dân ngoại, cũng đừng vào một thành nào của dân Sa-ma-ri; 6 nhưng tốt hơn, hãy đến với những con chiên lạc của nhà Y-sơ-ra-ên.  

Tại sao Chúa Jesus chỉ giảng dạy cho người Do Thái? Ngài có quyền năng hơn thế, Ngài có thể rao giảng cho các dân tộc khác như người Sa-ma-ri, người Rô-ma,… nhưng Ngài không làm vậy.

Có điều gì đặc biệt với huyết thống của người Do Thái mà Chúa Jesus chỉ quan tâm đến họ?  

Một người phụ nữ người ngoại đến nhờ Chúa Jesus giải cứu con gái bị quỷ ám của mình, nhưng Ngài đã từ chối bà ta. Ngài đáp: “Ta được sai đến, chỉ vì những chiên lạc mất của nhà Y-sơ-ra-ên mà thôi.” (Ma-thi-ơ 15: 24)  

Nếu đọc trọn vẹn phân đoạn Kinh Thánh này chúng ta sẽ biết được cuối cùng Chúa Jesus đã cứu con gái bà ấy khỏi quỷ ám, lý do là bởi người đàn bà có đức tin lớn.
Mặc dù Chúa Jesus đã cứu người con gái dân ngoại nhưng Chúa biết rằng mục đích Ngài được Đức Chúa Trời sai đến thế gian chỉ vì con chiên lạc người Do Thái.
Chúng ta thấy rằng, huyết thống của người Do Thái bấy giờ rất quý giá đối với Chúa Jesus. Tuy nhiên, bối cảnh này chỉ là sự khởi đầu về chương trình cứu chuộc của Chúa đối với cả loài người. 

Qua những ví dụ trên, chúng ta thấy huyết thống có những giá trị rất đặc biệt. Huyết thống là điều để nhận ra chúng ta là con cái của một gia đình, gia tộc nào đó.
Bạn không thể trở thành hoàng tử, công chúa nếu như sinh ra trong gia đình nô lệ; bạn cũng sẽ không phải chịu cảnh cơ cực nếu như sinh ra trong gia đình giàu có.

Huyết thống của chúng ta rất đặc biệt trong mắt Chúa, huyết thống đó đã được sắp đặt, ấn định bởi Đức Chúa Trời. Điều đó quyết định đến tất cả hoàn cảnh trong đời sống chúng ta, mục tiêu và thậm chí định mệnh chúng ta.

Hãy cùng tìm hiểu thêm để biết được huyết thống của chúng ta được hòa vào huyết thống thiên thượng như thế nào.

 1. Chúa đã biết chúng ta  

Ngài không phải chỉ biết chúng ta cách đơn thuần, Ngài đã “nắn” đã “dệt” chúng ta khi chúng ta con ở trong tử cung của lòng mẹ.
Chúa đã biết chúng ta từ trước khi Ngài “nắn thành, dệt thành” chúng ta.  

Giống ngựa thuần chủng “Thoroughbred horse”  là một trong những giống ngựa danh giá nhất hành tinh. Giống ngựa này có xuất xứ từ vương quốc Anh từ thế kỷ 17, là loài ngựa nổi tiếng nhất thế giới hiện nay, có tốc độ phát triển nhanh nhất, có đặc trưng điển hình của ngựa đua đó là cấu trúc cơ thể có chỗ để ngồi. Nhiều người mong muốn có giống ngựa này để tham gia những giải đua ngựa mà giải thưởng có thể lên đến hàng triệu USD.  

Để có được giống ngựa này, người ta đã phải nghiên cứu một cách kỹ lưỡng để chọn lọc ra những đặc điểm tốt nhất, phù hợp nhất cho quá trình lai tạo với mục đích tạo ra giống ngựa đua tốt nhất. Những nhà lai tạo biết yếu tố nào sẽ giúp nó phát triển cơ bắp, yếu tố nào sẽ giúp nó có tốc độ phi thường, v.v..  

Hãy xem trong Thi thiên 139:1  
Lạy Đức Giê-hô-va, Ngài đã dò xét con    
biết rõ con.

Chữ biết ở đây trong tiếng Hê-bơ-rơ còn có nghĩa là hiểu rõ.
Chữ dò xét trong tiếng Hê-bơ-rơ còn có nghĩa là nghiên cứu, tra khảo, xem xét một cách kỹ lưỡng.

Chúa biết tất cả những ưu điểm, nhược điểm của chúng ta. Cảm xúc chúng ta, suy nghĩ chúng ta, Ngài đều biết rõ và hiểu rõ. Thậm chí Ngài cũng biết cả số lượng tóc trên đầu mỗi chúng ta (Ma-thi-ơ 10:30)

Chúa biết điều gì sẽ khiến chúng ta dễ trở nên sa ngã, yếu đuối. Ngài cũng biết điều gì sẽ khiến chúng ta yêu Chúa hơn, gần gũi Chúa hơn.  

Theo văn mạch tiếng Hê-bơ-rơ: Chúa nghiên cứu, tra khảo, xem xét một cách kỹ lưỡng điều gì sẽ khiến chúng ta dễ trở nên sa ngã, yếu đuối. Ngài cũng nghiên cứu, tra khảo, xem xét một cách kỹ lưỡng điều gì sẽ khiến chúng ta yêu Chúa hơn, gần gũi Chúa hơn. Chúa không đơn thuần chỉ biết chúng ta như những gì thấy được, Ngài hiểu rõ, hiểu sâu sắc chúng ta. 

Lời Chúa còn nói rằng cuộc đời chúng ta nằm trọn trong lòng bàn tay của Ngài (Ê-sai 49:16)

Chúa biết chúng ta sinh ra để làm gì và Ngài có chương trình tuyệt vời cho chúng ta trên đất này. Vì thế, hãy dâng cuộc đời chúng ta cho Chúa để Ngài sử dụng chúng ta theo ý Ngài. Vì khi đó, chúng ta sẽ bước vào một đời sống tăng trưởng, phước hạnh mà theo ý riêng, chắc chắn chúng ta sẽ không có được.            

Mặc dù, chúng ta nói rằng mình hiểu bản thân nhưng chúng ta không biết rõ bằng Chúa biết chúng ta. Cho nên chúng ta đừng sống theo ý riêng để làm những điều thuộc về xác thịt mà hãy dâng cuộc đời mình cho Chúa để Ngài sử dụng theo ý muốn tốt lành của Ngài hầu cho đời sống chúng ta gặt hái kết quả đúng như Lời Kinh Thánh chép.  

2. Chúa đã lựa chọn chúng ta  

Vị trí, vai trò của mỗi một chúng ta trong gia đình, xã hội này đã được lựa chọn. Không phải ngẫu nhiên mà chúng đang ở trong hoàn cảnh hiện tại. Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta gặp một số người nhất định trong công việc chúng ta, các mối quan hệ xung quanh chúng ta.
Không có gì ngẫu nhiên cả, tất cả đã được Đức Chúa Trời ấn định, sắp đặt.  

Đặc biệt hơn thế nữa, qua huyết báu của Chúa Jesus, mỗi một chúng ta là công dân của Thiên Đàng đã được Đức Chúa Trời chọn lựa.  

Mà khi nói đến chọn lựa, dĩ nhiên là chọn lựa điều tốt, cái tốt nhất đúng không?
Hãy nhìn xem những người đi mua sắm, họ luôn muốn lựa ra những mặt hàng tốt nhất, sản phẩm tốt nhất cho chính mình.

Cũng giống như vậy, khi chúng ta được sinh ra trên đất này là đã được Đức Chúa Trời lựa chọn. Ngài đã lựa chọn một cách tốt nhất, để rồi qua đó Ngài làm cuộc đời chúng ta trở nên phước hạnh, bước đi theo ý muốn của Đức Chúa Trời. Hơn nữa, Chúa ấn định chúng ta trở thành nguồn phước cho nhiều người khác nữa.  

Lời Chúa trong II Tê-sa-lô-ni-ca 2:13 có chép
Thưa anh chị em, những người được Chúa yêu thương, chúng tôi phải luôn cảm tạ Ðức Chúa Trời về anh chị em, vì từ ban đầu Ðức Chúa Trời đã chọn anh chị em để hưởng ơn cứu rỗi bởi sự thánh hóa của Ðức Thánh Linh và bởi đức tin vào chân lý.

Chúng ta không phải là sản phẩm của sự sai lầm. Bạn sinh ra không phải là hậu quả của bất cứ điều gì cả. Mỗi một chúng ta được sinh ra vì Chúa nắn thành chúng ta, Ngài đã tìm hiểu và biết trước chúng ta, Ngài đã tạo nên chúng ta.
Mặc dầu trong huyết thống thuộc thể, chúng ta được cha mẹ thuộc thể sinh ra. Nhưng bản chất của mỗi một chúng ta là đến từ Đức Chúa Trời.  
Cha mẹ thuộc thể của chúng ta giống như là phương tiện được Chúa sử dụng để cưu mang và sinh ra chúng ta. Hay nói cách khác, chúng ta đến từ Đức Chúa Trời thông qua cha mẹ chúng ta.  

Giống như những con ngựa Thoroughbred trước khi đưa vào đường đua, nó đã được lựa chọn cách kỹ lưỡng thông qua huyết thống, các đánh giá về các thông số thể lực, tiểu sử v.v.. nhằm chọn ra cá thể tốt nhất.

Khi chúng ta sinh ra đời cũng vậy! Chúa đã kỹ lưỡng đánh giá, lựa chọn chúng ta cho đường đua nhiều thách thức phía trước, là đường đời với những trải nghiệm không nói trước được!  

Sứ đồ Phi-ê-rơ nhắn gửi thế này trong I Phi-ê-rơ 2:9
Nhưng anh em là dòng giống được tuyển chọn, là chức tế lễ hoàng gia, là dân tộc thánh, là dân thuộc riêng về Đức Chúa Trời, để anh em rao truyền công đức vĩ đại của Đấng đã gọi anh em ra khỏi nơi tối tăm, đưa vào vùng ánh sáng diệu kỳ của Ngài.  

Vì chúng ta đã được kêu gọi, đã được tuyển chọn bởi Đấng Thánh toàn năng, thì hãy sống xứng đáng với sự kêu gọi đó.  
Mỗi một chúng ta không phải là một điều gì đó ngẫu nhiên, vô nghĩa; không phải là một sản phẩm lỗi, một sản phẩm của sự tối tăm. Nhưng mỗi một chúng ta đã được lựa chọn có chủ đích bởi bàn tay quyền năng của Đức Chúa Trời.  

3. Chúa đã mua chuộc chúng ta  

Có khi nào bạn tự hỏi rằng mình đáng giá bao nhiêu không?
Bạn có sẵn lòng đánh đổi bản thân để đổi lấy 1-2 cây vàng, hay nhiều hơn là nhà lầu, biệt thự?

Mặt dầu nhà lầu, biệt thự rất đáng giá, nhưng khi so sánh với giá trị con người chúng ta với nó thì tự nhiên cảm thấy sao mà mình rẻ mạt thế?

Khi ai đó cần tiền phải vay thế chấp ngân hàng, số tiền vay được ít hay nhiều phụ thuộc vào tài sản mà người đó mang đi thế chấp. Tài sản đó có thể là đất đai, nhà cửa, vàng bạc, đá quý,…, ngân hàng sẽ thẩm định những tài sản đó để quyết định số tiền tối đa mà người cần vay có thể vay.

Những đồ vật, tài sản mà chúng ta sở hữu có giá trị nhất định nào đó. Nhưng mà huyết thống thuộc linh của chúng ta, con người của chúng ta có giá trị gấp bội phần so với những vật chất đó

Hãy nhìn xem trong I Cô-rinh-tô 6: 20
vì anh em đã được mua bằng giá rất cao. Vậy, hãy dùng thân thể anh em mà tôn vinh Đức Chúa Trời.

Chúng ta đã được Đức Chúa Trời mua bằng giá rất cao. Tiền bạc vật chất không thể so sánh được.

Trở lại với câu chuyện về con ngựa đua Thoroughbred. Đây là giống ngựa có giá trị rất cao. Khi một con sinh ra đã có giá vài chục ngàn USD, một con trưởng thành có giá lên đến một triệu USD. Nhưng một con Thoroughbred được lựa chọn kỹ lưỡng, được huấn luyện và có tiểu sử rất thành công thì giá có thể lên đến 10 triệu USD.

Các bạn thân mến, mặc dầu con ngựa đó có giá rất cao nhưng không là gì khi so với mỗi một chúng ta trên đất này. Chúng ta đáng giá vô cùng!
Chúng ta đã được Đức Chúa Trời mua chuộc với giá không thể thế chấp được. Không một điều gì cả ngoại trừ Chúa Jesus.  

Giá trị của chúng ta đã khiến cho một ai đó phải hi sinh tính mạng của mình để mua chuộc chúng ta. Có ai đó đã chết vì cớ chúng ta.
Vâng, chính Chúa cứu thế Jesus đã làm điều đó cho chúng ta. Vì thế, mỗi một chúng ta cần nhận biết chúng ta đáng giá như thế nào trong mắt Ngài.  

Chúng ta đáng giá chính Chúa là Đấng Christ đã dùng chính mạng sống mình để thế chấp cho sự cứu rỗi linh hồn chúng ta.

Lời Chúa bày tỏ trong Ê-phê-sô 2:12-13 thế này
12Thuở ấy anh chị em còn ở ngoài Ðấng Christ, bị xem là dân ngoại đối với cộng đồng dân I-sơ-ra-ên và là những kẻ xa lạ đối với những giao ước của lời hứa; lúc ấy anh chị em sống vô vọng, và trong thế giới của anh chị em Ðức Chúa Trời như không hề hiện hữu. 13Nhưng bây giờ, trong Ðấng Christ và nhờ huyết của Ðấng Christ, anh chị em vốn một thời xa cách nay đã được đem lại gần.  

Huyết thống của chúng ta đã được tương giao với huyết thống thiên đàng qua huyết báu Chúa Jesus. Nhờ đó chúng ta không còn là dân ngoại, không còn lạc loài mà trở nên con dân thiên đàng mang trong mình dòng huyết thống thuộc linh được Đức Chúa Trời quý giá.  

Trong giá trị huyết thống thuộc linh của chúng ta, Đức Chúa Trời kèm theo chương trình tốt lành cho chúng ta.  

Có khi nào chúng ta tạo ra một sản phẩm đặc biệt tâm huyết mà chúng ta lại bỏ rơi, lại để mặc nó trong góc tối?  
Đức Chúa Trời đã tạo dựng chúng ta cách đặc biệt, lạ lùng nên Ngài không muốn bỏ mặc chúng ta. Ngài muốn mang chúng ta ra khỏi bóng tối để chúng ta trở nên sự sáng của thế gian. Hãy sống để bày tỏ chương trình của Ngài trên đời sống chúng ta. Qua đó để những người lân cận chúng ta thấy điều khác biệt mà tôn vinh Đức Chúa Trời.  

Những ai đang sống trong u mê hãy tỉnh thức, những ai đang sống trong tuyệt vọng hãy đặt hy vọng mình nơi Chúa. Hãy mặc lấy Đấng Christ và lột bỏ những điều của thế gian vì giá trị của chúng ta không thể bị pha trộn với những điều của thế gian như say sưa, chè chén, lừa dối, trốn tránh Chúa. Chúng ta không thể ở mãi trong tình trạng không tăng trưởng, không được biến đổi. Chúng ta cũng không thể ở trong tình trạng khiến chúng ta xa cách Chúa hoài được.  

Không phải dễ dàng để chúng ta sống theo một đời sống thiên thượng trên đất này. Mặc dù chúng ta đã được mua chuộc bởi huyết báu của Chúa Jesus, nhưng mỗi lúc, mỗi thì giờ trên đất này là cuộc chiến mà chúng ta phải cậy dựa vào Đấng Quyền Năng để đắc thắng. Hãy để Chúa tể trị trên cuộc đời chúng ta bởi vì ngoài Ngài ra chúng ta chẳng làm gì được. 

Biên tập      

Tran Thanh Duy