Slideshow image

Cho dù mỗi một chúng ta là người hư mất, Chúa vẫn tìm kiếm và cứu vớt chúng ta.
Chúng ta có được huyết thống thuộc linh thuộc về gia đình thiên thượng qua đức tin nơi Chúa Cứu Thế Jesus. Bởi thế mà chúng ta trở nên dân tộc thánh, là dân được Đức Chúa Trời tuyển chọn.
Cho nên, chúng ta có giá trị trong Chúa, đó là sự thật chẳng bao giờ thay đổi.
Đồng thời, giá trị tốt đẹp đó lại càng phát huy khi chúng ta sống với các phẩm chất tương xứng.

(xem thêm các phần trước trong loạt bài “Giá trị của bạn trong Chúa”)  

Trong bài viết này, chúng ta tiếp tục nắm bắt thêm những lẽ thật sẽ giúp chúng ta nhìn thấy sâu hơn nữa giá trị của chúng ta trước mặt Chúa là như thế nào.  

Mỗi chúng ta được Đức Chúa Trời tạo dựng và chúng ta thuộc về Ngài. Ngài trân quý mỗi chúng ta đến nỗi không điều gì trên đất này có thể đánh đổi với chúng ta...  

Trong giới cây kiểng, có một cây sanh rất giá trị có tên là “cột cờ Hà Nội”. Chủ nhân của cây đó đã dành nhiều năm tâm huyết để chăm sóc, cắt tỉa, tạo dáng để cây có dáng đứng tuyệt đẹp và độc đáo. Ông ấy rất quý cây sanh này nên dù có người ra giá 2 tỷ đồng ông vẫn không bán đi.

Đức Chúa Trời đã tạo dựng bạn và tôi, Ngài cũng đã cắt tỉa, nắn nên chúng ta nên chúng ta cũng đáng giá như cây kiểng của Chúa vậy. Ngài sẽ không đánh đổi chúng ta với bất kỳ thứ gì khác trên đất này.  

Hãy cùng tìm hiểu để biết được rằng, dù điều gì xảy ra đi nữa, giá trị của chúng ta trong Chúa vẫn luôn vững vàng.  

1. Cho dù thất bại  

Có ai trong chúng ta chưa từng thất bại không?

Thất bại có nghĩa là không đạt được kết quả, mục đích như dự định; trái ngược với thành công.  
Có nhiều người làm ăn thì thành công, cũng có nhiều người thất bại. Trên thực tế, trong đời sống nói chung và trong kinh doanh nói riêng thì số người thất bại nhiều gấp bội phần so với số người thành công.  

Tỷ phú Bill Gate chia sẻ rằng, trong cuộc đời ông đã có 5 lần thất bại gần như phá sản. Nhiều người biết đến ông là một người cực kỳ thành công khi có tài sản khổng lồ, nhưng ít ai biết được những thất bại ông đã trải qua.
Người sáng lập nên tập đoàn công nghệ Apple là Steve Jobs, ông đã từng bị sa thải bởi chính Apple.

Đây đều là những người nổi tiếng bởi sự thành công vượt trội. Nếu không tìm hiểu, chúng ta chỉ nhìn thấy bề nổi, điều mà dễ dàng nhìn thấy ở những con người đó là sự thành công. Nhưng ít ai biết rằng họ đều từng trải qua rất nhiều thất bại. 

Có thể khẳng định một điều là, ai cũng sẽ thất bại.
Chúng ta sẽ trải qua thất bại dù muốn, dù không.  

Vậy việc chúng ta kinh nghiệm sự thất bại trong cuộc sống có làm giảm giá trị của chúng ta trong Chúa không?

Có nhiều người khi trải qua thất bại thì cảm thấy giá trị của họ đã bị hao hụt, hoặc bị người khác không xem trọng nữa. Nhưng Chúa không nhìn chúng ta theo cách nhìn đó.  

Nhà tiên tri Giê-rê-mi (659-570 TCN) được biết đến là người luôn khóc sầu thảm “the weeping prophet” vì nói tiên tri trên dân Do Thái mà chẳng ai chịu nghe.
Trong bối cảnh dân Do Thái đang rất tội lỗi trước mặt Đức Chúa Trời, họ xa rời Chúa; thờ lạy các thần tượng của dân Ca-na-an dù rằng Chúa đã phán dạy họ không được làm điều đó. Nhà tiên tri Giê-rê-mi đã được Đức Chúa Trời dấy lên để phán truyền, để công bố những sự thật cho vương quốc của Ngài. Nhưng người Do Thái không bao giờ lắng nghe ông.  

Nhà tiên tri đã than khóc trong Giê-rê-mi 17:15 
15Kìa, chúng nói với con:    
“Lời phán của Đức Giê-hô-va ở đâu?    
Sao không thấy ứng nghiệm!”  

Giê-rê-mi 9:1
1Ôi! Ước gì đầu tôi là suối nước,    
Mắt tôi là nguồn lệ,   
Tôi sẽ khóc suốt ngày đêm    
Cho những người bị tàn sát của con gái dân tôi!  

Nhà tiên tri được Chúa kêu gọi và lựa chọn để nói tiên tri cho dân sự, nhưng kết quả thì chẳng ai thèm nghe để ăn năn. Không ai coi trọng Lời của tiên tri Giê-rê-mi đến nỗi nước mắt là bạn tri kỉ của ông.
Kết quả là dân sự vì không nghe ông nên họ đã gánh lấy hậu quả thua trận, bị bắt lưu đày sang Ba-by-lon.  

Nhà tiên tri mà nói không ai nghe vậy thì có xem như là sự thất bại lớn không?

Sự thất bại và thành công trong mắt Chúa hoàn toàn khác với cách nhìn của loài người.  
Nhiều người ngày nay cho rằng khi mình kiếm được thật nhiều tiền, mua sắm được những thứ đắt tiền, có khả năng tự do tài chính thì đó là sự thành công rất lớn. Ngược lại, khi mình chật vật về tài chính và nhiều lúc thiếu thốn thì đó là sự thất bại.  

Đức Chúa Trời không nhìn chúng ta như vậy! 

Mặt dầu trước mắt người đời, dân Y-sơ-ra-ên chê cười, khinh bỏ lời nhà tiên tri Giê-rê-mi, nhưng trong mắt Chúa, ông đã hoàn thành sứ mạng mà Đức Chúa Trời giao phó. Đó là sự thành công rất lớn đối với Chúa!  

Sự thành công thực sự là làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời.

Nhưng có ai tránh khỏi sự thất bại trong cuộc sống?  

Ngay cả những người mà chúng ta cho là thành công như các nhà tỷ phú hiện nay, những nhà phát minh điện tử, nhà khoa học, doanh nhân nổi tiếng v.v.., họ đã trải nghiệm sự thất bại nhiều hơn sự thành công trong cuộc sống.  

Nhiều người đã kinh nghiệm sự kinh thường, chê cười của đời này khi trải qua thất bại.
Tuy vậy, Đức Chúa Trời không hề coi thường chúng ta. Cho dù chúng ta thất bại trong bất cứ lĩnh vực nào trong cuộc sống của mình. Ngài vẫn coi chúng ta có giá trị không hề thay đổi trước mặt Ngài.  

Chúng ta sẽ trải qua những thăng trầm của cuộc sống, sẽ có lúc thăng tiến, sẽ có lúc vấp ngã.
Giá trị của chúng ta không hề thay đổi qua những thăng trầm đó. Vì đối với Chúa, những phi vụ làm ăn, những kế hoạch làm giàu và nhiều điều tương tự khác nữa không thể đánh đổi được giá trị của chúng ta trong mắt Ngài.  

Vì thế, đừng để những sóng gió đời này làm yếu đuối chúng ta, nhưng trong mọi sự hãy tập trung và tìm kiếm Chúa để biết Ngài coi trọng và yêu thương chúng ta đến dường nào!    

2. Cho dù mất mát  

Có những sự mất mát khác nhau chẳng hạn như sự mất mát tiền bạc, sự mất mát mối quan hệ, sự mất mát công việc làm, thậm chí là sự mất mát người thân.
Sự mất mát trở thành nỗi sợ cho nhiều người.  

Nỗi sợ đó bao gồm cả việc sợ chết vì nhiều người nghĩ rằng chết là mất tất cả.  

Vua Tần Thuỷ Hoàng (259 TCN –210 TCN) trong lịch sử Trung Quốc là vị vua cực kì lo sợ về mạng sống mình. Ông là vị vua đầu tiên thống nhất toàn bộ Trung Hoa. Vì ở trong vương quyền quá lớn chưa ai từng đạt được, ông muốn ở trong sự thống trị đó lâu dài muôn đời. Đến nỗi, ông đã đi tìm loại thuốc gọi là “trường sinh, bất tử” để không phải chết. Điều này đã dẫn ông đến những hành động điên rồ, gian ác. Hàng triệu người vô tội đã chết vì những ham muốn của ông.

Dù có quyền lực tối cao, dù làm đủ mọi cách, cái chết cũng không bỏ qua cho Tần Thủy Hoàng.  

Mạng sống chúng ta như hoa cỏ trước mặt Chúa. Nó cũng mong manh và chúng ta sẽ không biết nó bị lấy đi lúc nào. Cho dù chúng ta sợ hãi, nó cũng không làm cho chúng ta sống lâu hơn. Điều quan trọng là chúng ta nhận biết mình đã được Chúa tạo dựng và Ngài có chương trình cho mỗi chúng ta.  

Nếu bạn có Chúa, hãy vui mừng! Vì dù cho khi còn ở trên đất này hoặc khi chết đi, chúng ta vẫn luôn có Chúa ở cùng. Ngài đã sắm sẵn cho chúng ta nơi chúng ta thuộc về đời đời là vương quốc thiên đàng.  

Có những người trải qua sự mất mát hơn người khác rất nhiều.  

Trong các trại trẻ mồ côi, rất nhiều em bé bị ba mẹ bỏ rơi ngay từ nhỏ. Các em ấy lớn lên thiếu thốn tình thương và mất mát rất nhiều thứ.

Sự mất mát là không thể tránh khỏi trong cuộc đời mỗi chúng ta.  

Hơn nữa, sự mất mát cũng diễn ra trong Hội Thánh.  

Trong sách Công Vụ các sứ đồ, mặc dầu Hội Thánh Chúa được Đức Thánh Linh dứt dấy, phát triển mạnh mẽ, nhưng họ cũng kinh nghiệm những sự mất mát rất lớn đó chính là tính mạng của các sứ đồ và môn đệ Chúa.
Ê-tiên thì bị ném đá chết khi rao truyền Lời Chúa (Công-vụ 7)
Gia-cơ bị Vua Hê-rốt giết chết bằng gươm (Công vụ 12)
Nhiều sứ đồ và đầy tớ Chúa bị bắt, đánh đập và giết hại liên tục.  

Mặc dầu kinh nghiệm những sự mất mát như vậy, Hội Thánh Chúa vẫn tiếp tục phát triển, các tín đồ vẫn ngày đêm cầu nguyện, rao truyền Phúc Âm của Chúa Jesus cho nhiều người.  

Sự mất mát ngày nay của bạn là gì?  

Sẽ có lúc chúng ta kinh nghiệm sự mất mát, nhưng hãy vững lòng vì Chúa luôn ở cùng chúng ta.

Lời Chúa khích lệ trong Giô-suê 1:9
9Chẳng phải Ta đã truyền phán với con sao? Hãy mạnh dạn, can đảm! Chớ run sợ, chớ kinh hãi! Vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời của con vẫn ở cùng con trong mọi nơi con đi.”

Đời sống mỗi một người theo Chúa đôi lúc sẽ kinh nghiệm sự mất mát, có thể là thời gian, công sức và nhiều điều khác nữa, nhưng Chúa hứa là Ngài sẽ ở cùng chúng ta mọi nơi chúng ta đi và trong mọi việc chúng ta làm.  

Thông qua sự mất mát và đức tin nơi Chúa, chúng ta sẽ kinh nghiệm càng hơn sự hiện diện của Đức Chúa Trời trong đời sống chúng ta.  

Khi mất đi người thân, Chúa chính là người thân.
Khi mất đi công việc, Chúa sẽ cung ứng công việc tốt hơn. 
Khi mất đi vui vẻ, Chúa là sự bình an đầy trọn.  

Vì thế, đừng sợ sự mất mát, đừng để những sự mất mát trong cuộc đời chúng ta khiến chúng ta cảm thấy mình không có giá trị trước mặt Ngài.
Ngược lại, trong sự mất mát, Đức Chúa Trời càng ban phước thêm cho chúng ta, càng bày tỏ ân điển hơn nữa trên đời sống chúng ta.
Qua đó giúp chúng ta nhận biết mình có giá trị đối với Ngài.  

World Cup là giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh. Tuy nhiên, bên cạnh những trận cầu nảy lửa và những bàn thắng đẹp mắt, câu chuyện cá độ bóng đá vẫn là đề tài nhức nhối muôn thuở. Nhiều người đã tán gia bại sản, thậm chí là tự tử vì thua độ.

Với những người đó, thì chết là cách để giải quyết, để trốn chạy khỏi trách nhiệm họ phải gánh vác bởi hậu quả họ gây ra.

Con người đời này dễ làm nhiều điều điên rồ, họ xem nhẹ mạng sống mình trước mặt Chúa mà đưa ra những quyết định sai trật. Tuy nhiên, chúng ta có Chúa, chúng ta nhận biết mình có giá trị trong Ngài, thì một trận đấu, một gia tài hay bất kỳ điều gì khác cũng không thể đánh đổi được mạng sống mình.    

3. Cho dù cảm thấy mình bất tài

Chữ “cảm thấy” được sử dụng ở đây vì sự thật là không ai trong chúng ta bất tài cả. Lời Chúa nói rằng Ngài có chương trình cho mỗi một chúng ta; vì vậy, Ngài ban cho chúng ta khả năng hay tài năng để hoàn thành chương trình đó.

Có những khả năng có được qua việc học tập rèn luyện, hoặc do di truyền sinh ra là đã có tài nào đó. Bên cạnh đó, Lời Chúa còn bày tỏ thêm về các ân tứ thuộc linh là những tài năng, ơn thiêng đến từ Đức Thánh Linh để trang bị cho chúng ta hầu chúng ta phục vụ Chúa và Hội Thánh Ngài. Các ân tứ thuộc linh sẽ được ban cho qua sự khao khát và lời cầu nguyện. 

Vì thế, không ai trên đất này là bất tài. Điều cần thiết là chúng ta hãy tìm kiếm Chúa để biết Ngài ban cho mình điều gì, ân tứ gì. Có thể có những người vừa có tài bẩm sinh, vừa được ban cho các ân tứ thuộc linh hoặc ngược lại.
Nhưng một điều chúng ta cần nắm rõ là không ai trong chúng ta sinh ra mà lại bất tài một cách hoàn toàn.

Có những người có tật nhưng vẫn có tài.

Nick Vujicic là một người khuyết tật bẩm sinh. Anh ấy không có tay và chân, nhưng vẫn đi khắp nơi trên thế giới để rao truyền phúc âm của Chúa Cứu Thế.  

Chúa có thể sử dụng bạn trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Cho nên thái độ sống của chúng ta là đừng tự ti, phàn nàn về những khả năng của bản thân. Hãy tin cậy Ngài, hãy khám phá những tài năng, ân tứ Ngài ban cho chúng ta. Qua đó giúp cho chúng ta hoàn thành những sứ mạng mà Ngài đặt để trên cuộc đời chúng ta.  

Cảm thấy mình bất tài chỉ là một cảm xúc tiêu cực đánh lừa chúng ta mà thôi. Và cho dù bạn có cảm thấy vậy đi chăng nữa, Ngài vẫn yêu chúng ta và coi trọng chúng ta.    

Hãy xem trong phân đoạn I Cô-rinh-tô 12:7-11
7Sự thể hiện của Thánh Linh được ban cho mỗi người là vì lợi ích chung. 8Người nầy được Thánh Linh ban cho lời nói khôn ngoan; do cùng một Thánh Linh, người khác nhận được lời nói tri thức. 9Cùng một Thánh Linh ban cho người nầy đức tin; do cùng một Thánh Linh, người khác nhận được ân tứ chữa bệnh. 10Người thì được làm các phép lạ, người thì được nói tiên tri, người thì được phân biệt các thần linh, người thì được nói các thứ tiếng lạ, người thì được thông dịch các thứ tiếng ấy. 11Tất cả những điều nầy là công việc của cùng một Thánh Linh; Ngài ban phát ân tứ cho từng người tùy theo ý Ngài.  

Như Lời Chúa đã chép, chúng ta đều sẽ nhận lãnh các ân tứ thuộc linh. Chỉ cần bạn khao khát, Chúa sẽ ban cho các ân tứ ấy để phục vụ Ngài.  

Có nhiều người cho rằng mình không đủ các tài năng, ân tứ để phục vụ Chúa.   

Có một người hành khách trên tàu biển Đại Tây Dương bị bệnh nặng gần chết. Không ai trên tàu có thể cứu chữa mà đất liền còn cách quá xa nên người này nằm trong một căn phòng để thoi thóp chờ chết. Có một người coi sóc căn phòng đó đi qua soi đèn vào thì thấy người bệnh bên trong và ông nói với Chúa: “Chúa ơi, người đàn ông này đáng thương quá, ông ấy sắp qua đời rồi”. Ông cảm thấy mình chẳng thể làm gì để giúp đỡ người bệnh nên ông chỉ treo cây đèn của mình trên cửa phòng để người bên trong có thể nhìn thấy ánh đèn. Trong đêm đó, người đàn ông đang thoi thóp trên giường nhìn thấy ánh đèn thì được tiếp thêm hy vọng sống để quyết đấu tranh chống lại căn bệnh. Cuối cùng, ông đã vượt qua giây phút tử thần đó.    

Mặc dù người coi sóc phòng rất thương cảm cho người bệnh nhưng không biết làm gì hơn là treo cây đèn lên trước cửa. Chúa đã sử dụng điều đơn giản đó để cứu mạng sống của một người. Chỉ một điều nhỏ bé đó nhưng bởi tấm lòng của người coi phòng và quyền năng lớn lao của Đức Chúa Trời đã làm thành điều kỳ diệu.

Vì thế, Chúa có thể sử dụng bất kỳ điều gì bình thường trên cuộc đời chúng ta mà làm rạng danh cho vương quốc của Ngài. 

Đôi khi chỉ một lời cầu thay có thể làm người khác kinh nghiệm sự chữa lành.
Chỉ một lời làm chứng có thể mang một linh hồn về với Chúa.
Chỉ một sự quan tâm giản đơn cũng làm cho gia đình thay đổi cách nhìn với Chúa.  

Chúng ta không biết Chúa sẽ sử dụng chúng ta như thế nào. Đôi lúc một việc nhỏ nhặt Ngài cũng có thể sử dụng cho Vương Quốc của Chúa. Vì vậy, đừng bao giờ nghĩ mình bất tài, thay vào đó, hãy hỏi Chúa con có thể làm điều gì để Lời Chúa được rao ra, sự cứu rỗi của Ngài đến được với những người xung quanh.  

Khi bạn có thái độ như vậy, Đức Chúa Trời chắc chắn sẽ sử dụng bạn cách năng quyền cho Ngài.

Có nhiều người nghĩ rằng phải làm được thật nhiều việc lớn, để thể hiện rằng mình thật sự có giá trị.  
Chúa không cần chúng ta phô trương với Ngài. Tất cả những gì Ngài cần là một tấm lòng khiêm nhường, hạ mình tìm kiếm Chúa. Việc chúng ta làm được nhiều hay làm được ít không hề thay đổi giá trị của chúng ta. Cùng một thể ấy, việc chúng ta có tài hay cảm thấy mình bất tài cũng không hề làm thay đổi giá trị của chúng ta trong Chúa.  

Các bạn thân mến, đừng đánh đổi giá trị của chúng ta với những điều hư không của đời này.
Đừng đánh đổi giá trị thiên thượng đó bằng những sự rủa sả từ môi miệng chúng ta!
Đừng đánh đổi bản thân mình với sự ham mê những điều của thế gian mà làm nô lệ cho tội lỗi!
Đừng đánh đổi giá trị của chúng ta bằng những hoạt động phim ảnh, trò chơi, nghiện ngập quá mức để rồi không còn nhìn thấy chương trình của Chúa cho chính mình!  

Vì vậy, mỗi người chúng ta được Đức Chúa Trời tạo dựng có tài năng, có ân tứ. Hãy sử dụng những điều đó để làm vinh hiển Danh của Đức Chúa Trời.

Biên tập     

Tran Thanh Duy