Slideshow image

Lời của con người chúng ta nhiều lúc tình cờ, ngẫu hứng. Lời của Đức Chúa Trời thì có nền tảng vững chắc, không hề lay chuyển.  

Qua bài học trước, chúng ta đã nắm biết về lời hứa đầu tiên khi Chúa hứa ban Đấng Mê-si-ah qua dòng dõi người phụ nữ. Chúng ta còn dám chắc về độ tin cậy trong lời hứa của Đức Chúa Trời là tuyệt đối vì Ngài là Đấng thành tín, năng quyền, không thay đổi và khôn ngoan vô cùng.
(xem thêm loạt bài giảng: Lời hứa)    

Tiếp theo đây, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm các đặc tính về lời hứa của Đức Chúa Trời cách cụ thể hơn. Để qua đó, chúng ta tin cậy rằng Chúa vẫn đang tể trị trên mọi sự, những lời hứa của Ngài vẫn đang được thực hiện trên đời sống mỗi một chúng ta.  

1. Lời hứa của Chúa không hề chậm trễ  

Trước tiên, chúng ta cần hiểu rằng sự chậm trễ qua cách nhìn của chúng ta khác với sự chậm trễ qua cách nhìn của Chúa.
Đối với con người, thời gian là mốc xác định ranh giới của việc chậm trễ hoặc việc đúng thời điểm.  

Ví dụ: chúng ta phải đúng giờ khi đi làm hay đi học. Nếu 7h bắt đầu mà 8h mới có mặt thì chúng ta bị coi như là chậm trễ. Thậm chí, trong văn hoá người Việt chúng ta, mốc ranh giới thời gian lại còn khác biệt hơn và chúng ta tạm gọi là “giờ cao su”, tức là lúc nào cũng phải trễ chút xíu. Hay nói cách khác, đến đúng giờ có thể là quá sớm đối với nhiều người.  

Tuy nhiên, Đức Chúa Trời chúng ta không bị giới hạn bởi thời gian vì Ngài tạo ra thời gian. Chúng ta vận hành trong thời gian mà Ngài tạo dựng, còn Chúa vận hành vượt trên thời gian.  

Mỗi người sẽ có cho mình một thời gian biểu khác nhau. Đó là một danh sách các công việc cần thực hiện trong 1 ngày, 1 tuần hay 1 tháng,… Ví dụ: 7h thức dậy rồi ăn sáng xong đến nơi làm; 12h giờ thì ăn trưa, nghỉ ngơi; 18h kết thúc công việc; 22h thì đi ngủ;… Có thể sẽ có sự thay đổi nhưng nhìn chung thì nó như một vòng tuần hoàn khép kín.  

Chúa chúng ta không ở trong những trạng thái đó. Ngài hoạt động trên thời điểm của Ngài và thời điểm của Chúa quyền năng vượt quá sự hiểu biết của chúng ta. Cho nên, thời điểm của Ngài là tốt lành nhất.  

II Phi-ê-rơ 3:9 (RVV11)
Chúa không chậm trễ về lời hứa của Ngài như một số người nghĩ đâu, nhưng Ngài kiên nhẫn đối với anh em, không muốn một người nào chết mất mà muốn mọi người đều ăn năn.

Có ai trong chúng ta cảm thấy băn khoăn vì chưa thấy lời hứa của Chúa được thực hiện trên cuộc đời mình không?

Hãy biết rằng, thời điểm của Chúa là tốt lành nhất cho chúng ta. Ngài biết lúc nào phù hợp hơn cho chúng ta và việc của chúng ta là tin cậy Ngài, bước đi theo ý muốn tốt lành của Ngài.  

Vậy tại sao nhiều lúc chúng ta cảm thấy lời hứa của Chúa sao quá chậm trễ, chưa được thực hiện?

Hãy thử suy ngẫm, có phải khi chúng ta hứa một điều tốt đẹp với người khác, chúng ta thật sự mong muốn điều đó được thực hiện trên người mà mình hứa cùng. Chúa cũng vậy! Vì Ngài là Đấng hứa ban những lời hứa tốt lành cho chúng ta nên Ngài muốn nhìn thấy những lời hứa đó được thực hiện hơn cả bản thân chúng ta nữa.
Thế nhưng lời Chúa nói rằng Ngài kiên nhẫn với chúng ta. Ngài đang chờ đợi thời điểm tốt lành nhất để thực hiện lời hứa của Ngài cho chúng ta.  

Mặt khác, đối với chúng ta, Chúa còn muốn rèn luyện nhân cách của chúng ta. 

Nhân cách của một người bày tỏ rất rõ thái độ sống của người đó với Chúa và đối với người khác.
Khi nhân cách chúng ta chưa trưởng thành đủ mà lời hứa của Chúa được thực hiện trên cuộc đời chúng ta, nó sẽ rất dễ khiến chúng ta trở nên kiêu ngạo, tự phụ.  

Để hiểu rõ hơn đến nhân cách một người, chúng ta hãy xem trong  
Lời Chúa trong II Phi-ê-rơ 1:5-7 (RVV11) có chép  
5Chính vì lý do đó mà anh em phải cố gắng hết sức để thêm cho đức tin mình lòng nhân đức, thêm cho nhân đức sự tri thức, 6thêm cho tri thức tính tiết chế, thêm cho tiết chế tính kiên nhẫn, thêm cho kiên nhẫn lòng tin kính, 7thêm cho lòng tin kính tình huynh đệ, thêm cho tình huynh đệ tình yêu thương.  

Đức tin, lòng nhân đức, sự tri thức, tính tiết chế, kiên nhẫn, lòng tin kính, tình huynh đệ, tình yêu thương. Đây là những hé lộ về nhân cách của một người.
Vì Chúa muốn huấn luyện nhân cách của chúng ta nên Ngài không thể để những điều tốt lành mà chúng ta mong đợi xảy ra trước thời điểm của nó.
Vì thế, đừng lo ngại về sự thắc mắc tại sao lời hứa của Chúa chưa được thực hiện, nhưng hãy tập trung vào Chúa để phát triển nhân cách của mình trước. Qua đó, chúng ta sẽ nhận được sự vui hưởng cách đầy trọn khi lời hứa của Ngài được thực hiện.

Đừng băn khoăn vì sao tôi chưa có nhà đẹp, xe sang?
Đừng băn khoăn vì sao tôi chưa trả hết nợ mà còn túng thiếu?
Đừng băn khoăn vì sao tôi chưa nhận được điều Chúa hứa?
v..v…

Đức Chúa Trời sẽ làm thành những điều Ngài hứa ban vào đúng thời điểm của Ngài. Mặc dầu nhu cầu vật chất cũng cần thiết cho chúng ta khi sống trên đất này. Nhưng hơn hết, Chúa muốn giúp cho chúng ta khao khát hơn nhu cầu thuộc linh. Đó là nhu cầu cho linh hồn của những người hư mất được về với Chúa; là nhu cầu xây dựng Vương Quốc của Chúa trong mọi hoàn cảnh sống của chúng ta.  

2. Lời Hứa của Chúa không hề xấu xa  

Trái nghĩa với xấu xa ở đây là tốt lành, phước hạnh. Hay nói cách khác, lời hứa của Chúa cho chúng ta là tốt lành và phước hạnh.  

Có một vài người khi họ gặp nan đề, khó khăn trong cuộc sống thì họ hay than trách rằng “Chúa phạt tôi đó, Chúa đối xử tệ hại với tôi như vậy đó”  

Các bạn thân mến, Chúa không nhỏ mọn như vậy! Những nan đề và khó khăn xảy ra cho chúng ta đôi lúc là do chính chúng ta gây ra chứ không phải do Chúa làm.
Đức Chúa Trời là tốt lành và Ngài không làm điều trái ngược với thần tính tốt lành của Ngài    

Lời Chúa bày tỏ trong Thi thiên 145:9 thế này
Đức Giê-hô-va làm lành cho muôn người,
Ơn thương xót của Ngài ở trên mọi vật mà Ngài dựng nên.

Đức Chúa Trời chỉ làm điều tốt lành chứ không làm điều xấu xa, tội lỗi. Ngài hứa ban cho chúng ta điều gì thì chắc chắn những điều đó là tốt lành và quý giá cho chúng ta.  

Đa-vít là vị vua được biết đến là người hết lòng yêu mến và tìm kiếm Chúa. Từ khi còn rất trẻ, ông đã tìm kiếm vương quốc Đức Chúa Trời và luôn vâng phục ý chỉ của Chúa. Sau khi lên ngôi và hoàn thành sứ mạng của mình là đánh đuổi tất cả kẻ thù, ông cầu nguyện và lên kế hoạch xây cho Chúa một đền thờ tráng lệ vì ông thấy rằng mình thì ở trong cung điện nguy nga còn Chúa thì ở trong đền tạm nhỏ bé.

Chúa biết tấm lòng của vua Đa-vít nhưng Ngài đã ngăn ý định đó vì Chúa không muốn Đa-vít xây cho Ngài ngôi đền. Đồng thời Ngài phán hứa thiết lập cho Đa-vít một triều đại đời đời.  

Lời hứa được xác chứng trong II Sa-mu-ên 7:27-28 qua lời cầu nguyện của vua Đa-vít
27Lạy Đức Giê-hô-va vạn quân, là Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, chính Ngài đã phán lời hứa nầy với đầy tớ Ngài rằng: ‘Ta sẽ thiết lập cho con một triều đại.’ Vì thế, đầy tớ Ngài mới dạn dĩ dâng lên Ngài lời cầu nguyện nầy. 28Bây giờ, lạy Chúa Giê-hô-va! Chính Ngài là Đức Chúa Trời và các lời của Ngài là chân thật, Ngài đã hứa với đầy tớ Ngài điều tốt đẹp nầy. 

Điều tốt đẹp mà Ngài hứa với vua Đa-vít đó chính là xây dựng triều đại đời đời từ ông. Dòng dõi từ triều đại đó sẽ không bao giờ hư mất. Và từ dòng dõi này, Đấng Mê-si-ah chính là Chúa Jesus sẽ đến làm Vua vinh hiển cứu chuộc nhân loại.  

Khi chúng ta tập một lối sống làm theo lời Chúa, Chúa sẽ hứa ban những điều tốt lành cho chúng ta. Không những vậy, những lời hứa của Chúa sẽ được ứng nghiệm.  

Nếu có một cuộc đời luôn luôn gặp nan đề thì chúng ta cần dừng lại, xem xét mình đã sa sút từ đâu và ăn năn xin Chúa tha thứ. Sau đó chúng ta tiếp tục hướng đến con đường mà Chúa kêu gọi. Để làm được điều đó chúng ta cần luôn luôn có một thái độ khiêm nhường hạ mình, đầu phục Chúa trong mọi hoàn cảnh. Chính Ngài là Đấng thành tín sẽ luôn tha thứ và mở lối thoát cho chúng ta.

Vậy những người tin và làm theo lời Chúa sẽ không bao giờ gặp nan đề, khó khăn à?

Không hẳn như vậy! Lời Chúa bày tỏ rằng vì chúng ta sống trong một thế gian tội lỗi, đầy dẫy những điều của xác thịt. Chúng ta không thể tránh khỏi nan đề, rắc rối. Tuy nhiên, có những hoàn cảnh Chúa cho phép nan đề xảy ra để tôi luyện chúng ta, và tất cả những nan đề đó đến từ thế gian tội lỗi này chứ không phải đến từ Chúa.
Xin khẳng định lại, Chúa không làm bất kì điều gì xấu trên chúng ta.  

Nếu một chuyện không may xảy đến với chúng ta như là:
-          Người thân gặp một tai nạn nghiêm trọng
-          Đứa con đầu lòng qua đời vì bệnh hiểm nghèo
-          Những mối quan hệ bị đổ gãy
-          …

Những điều ấy không đến từ Chúa, vì Chúa là tốt lành và chỉ làm những điều tốt nên chúng ta phải cẩn thận xem xét mình. Qua đó, chúng ta không bị ma quỷ lừa dối hay đưa ra những quyết định cảm tính mà oán trách Chúa.    

Hãy xem trong Thi-thiên 7:15 (BD2011)  
Kẻ ác đào và chuẩn bị một hố sâu để làm bẫy,   
Rồi nó bị ngã nhào vào hố chính nó đã đào.

Chúng ta thấy, khi chúng ta lựa chọn những điều không tốt, chúng ta sẽ tự chuốc lấy những tai họ cho bản thân mình.
Hãy sống ngay thẳng và làm theo lời Chúa thì phần thưởng đó chính là danh dự, tôn trọng, sự sống, bình an, và sự vui hưởng đầy trọn.  

Lời Chúa phán trong Giê-rê-mi 29:11
Đức Giê-hô-va phán: “Vì chính Ta biết chương trình mà Ta hoạch định cho các con; đó là chương trình bình an chứ không phải tai họa, để ban cho các con một tương lai và một hi vọng.  

Trong Chúa, chúng ta có chương trình bình an, chúng ta có hi vọng về một tương lai sáng ngời trước mắt. Đó là lời hứa mà Ngài đã hứa với chúng ta và Ngài sẽ thực hiện lời hứa đó.  

3.  Lời Hứa của Chúa không hề bỏ mặc chúng ta

Không bỏ mặc chúng ta có nghĩa là gì?

Có nghĩa là Chúa sẽ luôn ở cùng chúng ta, bảo vệ và gìn giữ chúng ta trong mọi hoàn cảnh.

Thi-thiên 23:4
Dù khi con đi trong trũng bóng chết    
Con sẽ chẳng sợ tai họa nào,   
Vì Chúa ở cùng con;    
Cây trượng và cây gậy của Chúa    
An ủi con.  

Hãy thử dành vài giây suy nghĩ về trũng bóng chết của quý vị? Có ai trong chúng ta đã trải nghiệm điều đó?

Tin vui cho chúng ta là Chúa hứa sẽ ở cùng chúng ta, Ngài sẽ không bao giờ bỏ mặc chúng ta. Cho dù bạn đang ở trong nghịch cảnh, Chúa vẫn đang ở cùng.

Một lần nữa về dân Y-sơ-ra-ên chính là sự bội ước của họ. Cựu ước có đến 7,706 lời hứa Chúa dành cho con người. Phần lớn những lời hứa đó nói trực tiếp đến dân Y-sơ-ra-ên. Đó là những lời hứa tốt lành về sự thịnh vượng, phước hạnh trên mọi mặt đời sống của dân sự khi họ biết vâng phục và tuân giữ các luật lệ của Chúa. Nhưng dân Y-sơ-ra-ên đã bội ước với Ngài: họ đã thờ lạy hình tượng và đã trở nên sa đọa vào những tội lỗi đáng ghê tởm trước mắt Chúa.

Con người bội ước với Chúa, nhưng Ngài vẫn hứa sẽ ở cùng chúng ta. Ngài không hề bỏ mặc chúng ta.
Thật vậy, bạn không hề đơn độc. Cho dù bạn đang ở một mình, Chúa vẫn ở cùng bạn!  

Mặc dầu chúng ta cần có tình cảm và các mối quan hệ với con người. Nhưng Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta là điều tuyệt vời nhất và chỉ vậy thôi là đã đầy đủ với mỗi chúng ta rồi.

Sứ đồ Phao-lô đã đi rất nhiều nơi để rao giảng Lời Chúa. Trong sự kêu gọi hoàn thành sứ mạng được giao phó, ông đã không lập gia đình. Trong nhiều phân đoạn Kinh Thánh, ông đã bày tỏ những hoàn cảnh mà ông phải một mình chịu đói, chịu rét; thiếu thốn tình cảm từ con người. Tuy một mình là vậy, nhưng ông không bao giờ cảm thấy mình đơn độc vì ông biết Chúa luôn ở cùng ông.

Chúng ta hãy học tập Phao-lô điều này để chúng ta không cảm thấy đơn độc trong mọi hoàn cảnh. Thậm chí có những lúc khó khăn khiến chúng ta chỉ còn một mình đi chăng nữa thì hãy tập trung vào Chúa, hãy khao khát tìm kiếm Ngài. Khi đó, chúng ta sẽ kinh nghiệm càng hơn tình yêu thương của Chúa và sự hiện diện của Ngài.  

Đức Chúa Trời đang ngự trong lòng mỗi một người tin. Ngài ở rất gần với chúng ta.    

Một hiện trạng về việc nhiều người bị cảm cúm, đặc biệt vào mùa đông. 12,000 to 52,000 người chết mỗi năm vì cảm cúng ở Mỹ theo thống kê của CDC từ năm 2010 - 2020. Theo thống kê của WHO thì trên thế giới có đến 290,000 - 650,000 người chết mỗi năm vì cảm cúm. Nhiều chuyên gia y tế cho rằng con số đó còn tăng cao rất nhiều sau Covid 19.

Chẳng vui mừng gì khi chúng ta thấy tình trạng về các con số bệnh tật, tử vong tăng cao như vậy. Nhưng một điều chắc chắn là các bạn, những người đang theo dõi bài viết, đang đặt sự tin cậy nơi Chúa có sự bảo vệ và bao phủ của Chúa trên cuộc đời mình.  

Chúa là Đấng sẽ bảo vệ chúng ta. Ngài gìn giữ chúng ta khỏi mọi tai hoạ vì Ngài đã hứa như vậy.

Ê-sai 43:2 (RVV11)   
Khi con vượt qua các dòng nước, Ta sẽ ở cùng;    
Khi con lội qua sông, sẽ chẳng bị nước cuốn.   
Khi con bước qua lửa, sẽ chẳng bị cháy,    
Ngọn lửa sẽ chẳng thiêu đốt con.  

Nếu nói đến bắt bớ, hoạn nạn, đói kém, giặc giã, thiên tai v..v… thì làm sao nói hết. Những điều này đang xảy ra từng phút từng giây trên khắp thế giới. Những mối nguy hại đó có thể sẽ xảy ra cho chúng ta bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu. Nhưng cảm tạ Chúa vì ân điển và sự thương xót của Ngài trên chúng ta hôm nay. Ngài sẽ tiếp tục ở cùng và bảo vệ chúng ta. Vì vậy,mỗi người hãy nhờ cậy Ngài, cảm tạ Chúa vì những lời hứa của Ngài, biết rằng chính Ngài sẽ thực hiện những lời hứa đó trên chúng ta. 

Biên tập     

Tran Thanh Duy