Slideshow image

Có khi nào bạn tự hỏi: Nhận được lời hứa của Chúa để làm gì không?  

Lời hứa của Chúa là tốt lành và đáng mong đợi. Không chỉ vậy, những lời hứa đó chắc chắn sẽ được Chúa thực hiện vào đúng thời điểm của nó. Cho nên khi chúng ta nhận lãnh được lời hứa của Chúa thì chúng ta càng kinh nghiệm hơn sự thành tín và tốt lành của Ngài. Hơn thế nữa, những lời hứa của Chúa mang đến cho chúng ta những phước hạnh rất lớn không kể hết được.  

Sau đây, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm một trong những điều cốt lõi nhất khi lời hứa của Chúa được thực hiện là để biến đổi chúng ta. Qua đó, Chúa sẽ sử dụng cuộc đời mỗi chúng ta một cách hữu ích cho nhà Ngài.  

1. Lời hứa sẽ giải cứu chúng ta  

Khi nói đến giải cứu thì chắc chắn chúng ta cần biết là giải cứu khỏi cái gì? Bạn bị gì mà cần sự giải cứu?

Tất cả chúng ta đều cần đến sự giải cứu trong cuộc sống. Có nhiều hoàn cảnh trong cuộc sống mà chúng ta cần đến sự giải cứu như khó khăn, nguy hiểm, bệnh tật, hiếm muộn, sự đau buồn, thất nghiệp, v..v…
Lời Chúa nói rằng Đức Chúa Trời là Đấng giải cứu. Cho dù chúng ta đang gặp nan đề lớn đến đâu, Chúa vẫn hứa sẽ giải cứu chúng ta khi chúng ta tin cậy Ngài.  

Chúa sẽ giải cứu chúng ta khỏi kẻ thù của chúng ta  

Nhiều lần Kinh Thánh miêu tả về kẻ thù của dân Y-sơ-ra-ên, đặc biệt trong Cựu Ước.

Vua Đa-vít là một trong những vị Vua của chiến trận, mặc dầu có thể nhiều người biết đến ông về tấm lòng vâng phục và thờ phượng Chúa, nhưng ông cũng là một chiến binh kiên cường của Đức Chúa Trời. Sau khi chiến thắng tên khổng lồ Gô-li-át, Lời Chúa miêu tả rằng ông tiếp tục được Vua Sau-lơ giao nhiều trận chiến với quân Phi-li-tin, và trong tất cả các trận chiến đó ông đều giành những thắng lợi lớn. Hay nói cách khác, Đức Chúa Trời luôn giải cứu ông khỏi kẻ thù mình.  

Các bạn thân mến! Đức Chúa Trời cũng sẽ giải cứu chúng ta trong những bế tắc và chiến trận của chúng ta như vậy. Khi chúng ta tin cậy Chúa và nhận biết rằng Ngài đang ở cùng, không có trận chiến nào là quá lớn hay kẻ thù nào là quá sức đối với chúng ta.  

Vua Đa-vít bày tỏ trong Thi-thiên 37:40 (RVV11)
Đức Giê-hô-va giúp đỡ và giải thoát họ (những người công chính, tin cậy Chúa);
Ngài giải thoát họ khỏi kẻ ác và cứu rỗi họ,
Vì họ nương náu mình nơi Ngài.  

Ngày xưa, kẻ thù của dân Do Thái là các dân ô uế ở Ca-na-an, những dân tộc làm những điều gớm ghiếc trước mặt Đức Chúa Trời như việc họ dâng sống con mình cho các tà thần, có các hành vi dâm dục đáng ghê tởm, thờ phượng các quỷ v..v...  

Vậy ngày nay kẻ thù của chúng ta là ai?

Ê-phê-sô 6:12 (RVV11)
Vì chúng ta chiến đấu, không phải chống lại thịt và máu, nhưng chống lại các quyền thống trị, các thế lực, các kẻ nắm quyền bá chủ thế giới mờ tối nầy, và các thần dữ ở các nơi trên trời.

Qua phân đoạn Kinh Thánh trên, chúng ta cần biết rằng con người không phải là kẻ thù của chúng ta. Mặc dầu sẽ có lúc chúng ta thấy có nhiều người làm những điều đồi bại xấu xa, có thể ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến chúng ta nhưng kẻ thù thật sự là những tà linh, ác linh, uế linh đang hành động trong họ.
Kẻ thù mà Lời Chúa bày tỏ đó chính là các thần dữ ở các nơi trên trời, các kẻ nắm quyền thế giới mờ tối này… Nhưng hãy vững lòng, vì Đấng ở trong chúng ta lớn hơn Đấng ở trong thế gian này. Ngài sẽ giải cứu chúng ta khỏi những “trận chiến” hay những tác động xấu từ các kẻ thù đó.  

Chúa sẽ giải cứu chúng ta khỏi tai hoạ, sự nguy hiểm  

Đa-ni-ên có ba người bạn là Sa-đơ-rắc, Mê-sác và A-bết-nê-gô. Họ là những người hết lòng kính sợ Đức Chúa Trời trong bất cứ hoàn cảnh nào. Nhờ sự chúc phước và bảo vệ của Chúa mà họ đã được cho cai quản tỉnh Ba-by-lon.
Một ngày kia, vua Nê-bu-cát-nết-xa cho làm một tượng bằng vàng khổng lồ và bắt tất cả mọi người phải quỳ lạy. Ba người bạn của Đa-ni-ên đã không thể làm theo ý Vua mà quỳ lạy tượng thần ấy và họ chấp nhận hình phạt là bị thả vào lò lửa hực đang bừng cháy.
Với đức tin mạnh mẽ họ nói với vua rằng Chúa có thể giải cứu họ. Còn nếu Ngài không cứu thì họ cũng không thờ lạy các thần của vua.  

Quý vị hãy thử hình dung sự khủng khiếp khi bị thả vào lò lửa hực. Có tai họa nào lớn hơn thế không? Ai có thể vượt qua được tai họa này?  

Không ai có thể tự mình sống sót trong hoàn cảnh đó, thậm chí những người lính đến gần lò lửa cũng bị thiêu cháy. Nhưng Chúa đã dùng quyền năng Ngài giải cứu ba người thanh niên tin kính đó khỏi lò lửa hủy diệt.
Cuối cùng Đức Chúa Trời đã hành động. Ngài đã giải cứu Sa-đơ-rắc, Mê-sác và A-bết-nê-gô khỏi tai hoạ tử thần. Hơn thế nữa, chứng kiến đức tin của họ và quyền năng lớn lao của Đức Chúa Trời, vua Nê-bu-cát-nết-xa đã tôn ngợi Chúa là Đấng giải cứu, là Đức Chúa Trời thật!  

Anh chị em thân mến, Chúa cũng sẽ dùng quyền năng Ngài giải cứu chúng ta khỏi những tai họa đang rình rập chúng ta.  

Hãy xem trong Thi-thiên 121:7-8 (RVV11)
7Đức Giê-hô-va sẽ gìn giữ ngươi khỏi mọi tai họa.
Ngài sẽ gìn giữ mạng sống ngươi.
8Đức Giê-hô-va sẽ gìn giữ ngươi    
Khi ra khi vào,    
Từ nay cho đến đời đời.  

Chúa sẽ giải cứu chúng ta khỏi sự cám dỗ  

Trận chiến thiết thực nhất của mỗi người tin Chúa ngày nay không phải là trận chiến của hành động, của cơ thể hay ngôn từ mà chính là trận chiến trong tâm trí. Đó là trận chiến diễn ra mỗi ngày mà chúng ta phải chống. Đó là sự cám dỗ của ma quỷ.  

Cuộc sống phát triển ngày nay có rất nhiều tiện nghi phục vụ chúng ta. Mặt khác, những điều ấy cũng là sự cám dỗ khiến chúng ta đắm chìm vào đó mà trở nên xa rời Chúa.  

Tin vui cho chúng ta là Đức Chúa Trời hứa sẽ giải cứu chúng ta khỏi sự cám dỗ.  

Lời Chúa bày tỏ trong 1 Cô-rinh-tô 10:13 (RVV11)
Những thử thách đến với anh em, chẳng có điều nào quá sức loài người. Đức Chúa Trời là Đấng thành tín, Ngài không để anh em bị thử thách quá sức mình đâu! Nhưng trong thử thách, Ngài sẽ mở đường cho ra khỏi, để anh em có thể chịu được.  

Bị cám dỗ là điều bình thường đối với Cơ Đốc nhân vì chính Chúa Jesus cũng bị cám dỗ.

Chúa Jesus đã bị ma quỷ cám dỗ sau khi Ngài kiêng ăn cầu nguyện 40 ngày đêm. Ma quỷ đã cám dỗ Chúa Jesus đến 3 lần.  Khi Chúa đói khát thì nó dùng bánh cám dỗ Ngài. Khi Ngài trong hoàn cảnh thấp hèn thì nó dùng quyền lực cám dỗ Ngài. Khi Ngài đang chịu sự khó nhọc thì nó dùng sự thờ phượng cám dỗ Ngài.  

Cũng giống như cách mà ma quỷ cám dỗ Chúa, nó sẽ đến khi chúng ta yếu đuối. Khi đó, chúng ta hãy học hỏi và noi gương Chúa Jesus để chống chọi lại các sự cám dỗ bằng cách sử dụng lời của Đức Chúa Trời.  

Khi chúng ta nóng giận muốn rủa xả người khác thì hãy nói với chính mình rằng “môi miệng tôi là để ca ngợi Đức Chúa Trời” (Thi thiên 105)
Khi mà mắt chúng ta bị cám dỗ xem những điều không nên xem thì hãy nói rằng “Tôi lập giao ước với mắt tôi là không nhìn các thiếu nữ” (Gióp 31:1) (không nhìn với sự ham muốn)

Chúng ta hãy dùng Lời quyền năng của Chúa với tất cả trường hợp trong đời sống để kinh nghiệm sự đắc thắng trong Ngài. Sự cám dỗ có lớn đến đâu cũng không thể chống chọi với quyền năng của Lời Chúa.  

2.  Lời hứa sẽ chữa lành chúng ta  

Rất rõ ràng khi nói đến chữa lành, nhiều người liên tưởng đến bệnh tật.
Một điều chúng ta cần biết về các lời hứa của Chúa đó là không những Ngài muốn chữa lành chúng ta khỏi bệnh tật thể xác mà thôi nhưng Ngài còn muốn chữa lành tất cả những nỗi đau, những vết thương trong lòng và tâm linh chúng ta.  

Hơn nữa, phần lớn những vết thương xác thịt khi đã lành thì lành hẳn, còn những vết thương trong lòng nếu chưa được giải toả sẽ đeo bám lòng và trí người bị tổn thương và dằn vặt người đó trọn đời. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống người đó một cách tệ hại. Biểu hiện của nó là sự thu mình, cay đắng, khó chịu âm ỉ khi nghĩ đến sự việc đó.  

Ngược lại, biểu hiện của người đã được chữa lành khỏi những tổn thương trong lòng là khi người đó có nghĩ đến những sự việc đau lòng trong quá khứ, người đó cảm thấy bình an, nhẹ nhàng và thanh thản, không vướng bận sự ưu phiền nào nữa.
Đức Chúa Trời có lời hứa rằng Ngài sẽ chữa lành cho chúng ta cả thể xác lẫn tinh thần.  

Hãy xem sự chữa lành của Chúa trong Gia-cơ 5:15 (RVV11)
Sự cầu nguyện bởi đức tin sẽ cứu người bệnh, Chúa sẽ đỡ người ấy dậy; nếu người bệnh có phạm tội, cũng sẽ được tha.

Thi-thiên 147:2-3
2Đức Giê-hô-va xây cất Giê-ru-sa-lem; Ngài tập hợp những người bị tản lạc của Y-sơ-ra-ên; 3Chữa lành những tâm hồn tan vỡ Và băng bó vết thương của họ.

Xuất Ê-díp-tô 15:26b
Ta là Đức Giê-hô-va, Đấng chữa bệnh cho các con.”  

Khi mà dân Y-sơ-ra-ên bởi tội lỗi mà Chúa đã phó họ vào tay quân thù. Nhà tiên tri Giê-rê-mi cảm thấy đau xót khi thấy thành mình bị đốt phá, dân mình bị bắt giết. 

Mặc dù Y-sơ-ra-ên bị kiệt quệ, lầm than vì tội lỗi của họ nhưng Đức Chúa Trời vẫn hứa chữa lành cho dân Ngài.  

Giê-rê-mi 33:6 (RVV11)
Tuy nhiên, Ta sẽ phục hồi sức lực và chữa lành cho thành. Ta sẽ chữa lành cho dân chúng, sẽ tỏ cho chúng thấy cảnh thịnh vượng và yên ổn lâu dài.  

Khi chúng ta được chữa lành, chúng ta sẽ kinh nghiệm sự thịnh vượng và yên ổn lâu dài và đó là ý muốn của Đức Chúa Trời cho hết thảy chúng ta.
Ngài không muốn ai trong chúng ta phải bị bệnh tật nan đề bao phủ để rồi chúng ta bị dằn vặt ảnh hưởng đến đời sống chúng ta cách tiêu cực. Nhưng Chúa muốn chúng ta có một cuộc đời sung mãn đầy sức lực. Qua đó, chúng ta được biến đổi để Chúa sử dụng chúng ta cho vương quốc Ngài.  

Vì thế, khi chúng ta có những căn bệnh hay tổn thương nào đó, trước hết chúng ta cần được chữa lành để có thể phục vụ Chúa.  

Vậy làm sao để chúng ta biết được những tổn thương trong lòng mình?  

Rất đơn giản, chúng ta hãy hỏi Chúa như vua Đa-vít đã hỏi  

Đa-vít cầu nguyện với Chúa trong Thi thiên 139:23 (RVV11)
Đức Chúa Trời ôi! Xin tra xét con và biết lòng con;
Xin thử nghiệm con và biết tư tưởng con;

Có những tổn thương trong lòng nhưng chúng ta không biết được. Những điều đó có thể đang cản trở chúng ta trong mối quan hệ với Chúa cũng như với những người xung quanh. Vì vậy, chúng ta hãy hỏi Chúa để Ngài bày tỏ và chữa lành cho chúng ta.  

3.  Lời hứa sẽ làm tươi mới chúng ta  

Quý vị có thích có nhà mới, xe mới không?  

Ai cũng thích đồ mới cả, thậm chí có người mới mua xe chạy được 2,3 năm thì đổi xe khác. Vì sau 2,3 năm, với họ, nó đã cũ mất rồi…
Nhiều người thì thích làm mới bản thân bằng cách thay đổi quần áo, kiểu tóc của mình liên tục theo xu hướng thời trang.  

Chúng ta đều muốn những thứ vật dụng hay vẻ ngoài của mình được mới mẻ nhưng chính con người bên trong chúng ta thì sao?  

Mỗi một chúng ta sinh ra là sản phẩm của tội lỗi. Nhưng nhờ đức tin nơi Chúa Cứu Thế Jesus chúng ta đã được mua chuộc, tẩy rửa khỏi những tội lỗi và sự vi phạm mình. Nhờ đó chúng ta đã được Đức Chúa Trời làm tươi mới và không còn thuộc về lối sống cũ, con người cũ nữa.  

Sự làm mới này cũng chính là lời hứa của Chúa dành cho chúng ta. Hơn nữa, sự làm mới này là sự làm mới liên tục.  
Có nghĩa là khi chúng ta xưng nhận đức tin nơi Chúa Jesus, chúng ta được biến đổi, làm cho tươi mới. Nhưng sau nhiều năm, những thăng trầm trong cuộc sống làm cho điều tươi mới đó giảm đi. Tuy nhiên điều đó không chỉ dừng lại như vậy vì Chúa hứa sẽ làm tươi mới chúng ta liên tục và thường xuyên qua đời sống tin kính và dầm thấm trong Lời Chúa.  

2 Cô-rinh-tô 5:17 (RVV11)
Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, người ấy là tạo vật mới, những gì cũ đã qua đi, nầy, mọi sự đều trở nên mới.  

Ân điển của Chúa Jesus chính là bằng chứng cho một đời sống được làm mới của chúng ta. Vì vậy, sự được làm mới trong Chúa chắc chắn được bảo đảm đối với những ai đặt niềm tin cậy trong Chúa!  

Trong thời của tiên tri Ê-xê-chi-ên thì dân Do Thái bị tản lạc khắp nơi trên thế giới. Từ một đất nước hùng mạnh nay họ trở nên một dân tộc yếu đuối, ít ỏi,…  

Ê-xê-chi-ên 36:24-28 (RVV11)
24Ta sẽ thu lại các ngươi từ giữa các dân, nhóm các ngươi lại từ mọi nước và đem vào đất riêng của các ngươi. 25Ta sẽ rưới nước trong trên các ngươi và các ngươi sẽ trở nên sạch; Ta sẽ tẩy sạch hết mọi sự ô uế và mọi thần tượng của các ngươi. 26Ta sẽ ban lòng mới cho các ngươi và đặt Thần mới trong các ngươi. Ta sẽ cất lòng bằng đá khỏi xác thịt các ngươi và ban cho các ngươi lòng bằng thịt.27Ta sẽ đặt Thần Ta trong các ngươi và khiến các ngươi noi theo luật lệ Ta, thì các ngươi sẽ giữ mệnh lệnh Ta và làm theo. 28Các ngươi sẽ ở trong đất mà Ta đã ban cho tổ phụ các ngươi; các ngươi sẽ làm dân Ta, và Ta sẽ làm Đức Chúa Trời các ngươi.  

Mặc dù họ phải gánh chịu hậu quả của sự không vâng phục là tản lạc khắp nơi. Nhưng Chúa vẫn hứa làm tươi mới họ. Ngài đặt vào trong họ lòng mới, Thần mới là Thần thật chứ không phải những thần giả mà họ đã thờ lạy.  

Như Chúa đã làm tươi mới dân Y-sơ-ra-ên thể nào, Ngài cũng sẽ làm tươi mới chúng ta thể ấy. Mỗi chúng ta đều cần được làm tươi mới vì chúng ta đang sống trong thế gian đầy bụi bẩn.  

Mỗi ngày trong sinh hoạt, chúng ta sẽ va chạm rất nhiều bụi bẩn. Đặc biệt là ở những thành phố ô nhiễm như TP.HCM , chỉ cần chạy xe khoảng 10 phút ngoài đường, chúng ta đã thấy vô số bụi bám trên quần áo, trên kính, trên khẩu trang,…

Đời sống tâm linh cũng vậy, chúng ta sẽ bị va phải rất nhiều “bụi bẩn thuộc linh” là những điều gian ác của đời này. Bởi vậy, chúng ta cần được Chúa làm cho tươi mới mỗi ngày sống và mỗi phút giây trong cuộc đời thông qua những lời hứa của Ngài.  

Sự tươi mới này chính là “cảnh cửa đóng lại” cho đời sống cũ trước đây, đó chính là  câu trả lời “KHÔNG” cho những tội lỗi vi phạm mà chúng ta đã mắc phạm trước đây. Nói cách khác, sự tươi mới trong Chúa đoạn tuyệt với những điều của đời này.  

Tít 2:11-12 (RVV11)
11Vì ân điển cứu chuộc của Đức Chúa Trời dành cho mọi người đã được bày tỏ. 12Ân điển đó dạy chúng ta từ bỏ sự không tin kính và dục vọng trần gian để sống một cách tiết độ, công chính và tin kính trong đời nầy,  

Có thể trước đây khi nan đề đến, chúng ta suy nghĩ để tìm cách tự giải quyết, hoặc dùng sức riêng của mình. Lối suy nghĩ đó giờ đây đã lỗi thời rồi, vì chúng ta đã được làm tươi mới và còn sẽ được tươi mới hơn.  

Thay vào đó, chúng ta sẽ tìm cầu và nhờ cậy Chúa thì Ngài sẽ làm thành những điều tốt đẹp trên cuộc đời chúng ta. Đây là một mối quan hệ hai chiều giữa sự phản ứng của chúng ta đối với Chúa và lời hứa Chúa phán cho chúng ta. Nói cách khác, Chúa khao khát chúng ta tự nguyện đáp ứng với lời hứa của Chúa. Khi đó, Đức Chúa Trời thành tín sẽ thực hiện lời hứa của Ngài trên chúng ta.  

Phao-lô bày tỏ trong II Cô-rinh-tô 3:18 (RVV11)
Tất cả chúng ta đều để mặt trần chiêm ngưỡng vinh quang Chúa, được biến đổi trở nên giống như hình ảnh Ngài, từ vinh quang đến vinh quang; vì điều nầy đến từ Chúa là Thánh Linh.

Lời Chúa xác chứng rằng khi mà những lời hứa của Chúa được ứng nghiệm trên cuộc đời chúng ta thì chúng ta được biến đổi để trở nên giống như Chúa Jesus càng hơn.
Khi đó, chúng ta không còn sống theo ý riêng của mình mà trở nên khao khát làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời.       

Biên tập     

Tran Thanh Duy