Slideshow image

Kinh Thánh đã bày tỏ rất nhiều về vương quốc Đức Chúa Trời. Tuy thế nhưng, không phải ai cũng biết về vương quốc của sự tối tăm. Chúng ta cần biết về vương quốc của sự tối tăm để biết được vương quốc của sự sáng là như thế nào, qua đó thấy được quyền năng lớn lao của vương quốc Đức Chúa Trời.
Đối với mỗi Cơ Đốc nhân đang bước đi theo Chúa thì đời sống các bạn chính là một cuộc chiến thuộc linh. Dù muốn dù không, bạn cũng không thể thoát ra khỏi cuộc chiến đó. Điều cần làm là phải đánh trả bằng cách cậy dựa vào Đấng quyền năng để chúng ta biết được những mưu chước của ma quỷ, nhờ đó chúng ta đắc thắng tất cả các hoàn cảnh trong đời sống chúng ta.

Nguồn gốc của quỷ vương (Sa-tan) và các quỷ

Vương Quốc sự tối tăm được cầm đầu bởi Sa-tan là quỷ vương (Kinh Thánh còn gọi nó là ma quỷ). Nó là thiên sứ sa ngã Lucifer, kẻ kiêu ngạo đã trở nên sa đọa và chống đối Đức Chúa Trời.
Ngay từ đầu, nó được tạo dựng cách tuyệt đẹp để phục vụ Đức Chúa Trời nhưng nó đã chọn đi theo đường lối gian ác.

Điều này được miêu tả trong Ê-xê-chi-ên 28:13-15 (RVV11)   
13 Ngươi vốn ở trong Ê-đen, là vườn của Đức Chúa Trời.    
Ngươi đã có đủ mọi thứ ngọc báu,   
Là ngọc mã não, ngọc vàng lợt, ngọc kim cương,
Ngọc thủy thương, ngọc sắc biếc, ngọc bích,
Ngọc sắc chàm, ngọc sắc xanh, ngọc hồng lựu và vàng nữa.
Nghề làm ra trống cơm và ống sáo thuộc về ngươi,    
Từ ngày ngươi mới được dựng nên đã chuẩn bị sẵn rồi.   
14 Ngươi là một chê-rúp được xức dầu đang che phủ;    
Ta đã lập ngươi lên trên núi thánh của Đức Chúa Trời;    
Ngươi đã đi dạo giữa các hòn đá sáng như lửa.   
15 Đường lối ngươi trọn vẹn,    
Từ ngày ngươi được dựng nên,    
Cho đến khi thấy sự gian ác trong ngươi.

Kinh Thánh đã miêu tả Lucifer được tạo dựng cách tuyệt đẹp, lộng lẫy với mục đích để thờ phượng, tôn vinh Chúa. Thế nhưng, vì lòng kiêu ngạo nó đã chống nghịch Đức Chúa Trời, đánh mất phẩm chất tốt đẹp từ ban đầu.    

Sự kiêu ngạo này thấy rõ trong Ê-sai 14:12-14 (RVV11) 12
Hỡi sao mai, con trai của rạng đông (sao mai trong văn phạm này nghĩa là Lucifer)
Sao ngươi từ trời rơi xuống!   
Hỡi kẻ đánh bại các nước,    
Sao ngươi bị hạ xuống đất!   
13 Chính ngươi đã nói trong lòng rằng:    
Ta sẽ lên trời,   
Ta sẽ nhấc ngai ta lên    
Cao hơn các ngôi sao của Đức Chúa Trời.   
Ta sẽ ngồi trên núi hội kiến    
Xa tít về phương bắc.   
14 Ta sẽ lên cao hơn các đám mây,    
Làm cho ta giống Đấng Rất Cao.”

Trong phân đoạn này, chữ “Ta” được lặp lại nhiều lần, qua đó chúng ta thấy Lucifer tập trung vào bản thân nó nhiều hơn sự tập trung vào việc ca ngợi Đức Chúa Trời. Đó là nguồn gốc của sự sa đọa. Nó đã kiêu ngạo mà tự cho mình là Đấng chí cao. Bởi sự kiêu ngạo đó, Đức Chúa Trời đã không đẹp lòng. Không những vậy, nó đã bị đày xuống trần gian trở nên quỷ vương.

Một trong những đặc điểm nhận biết quỷ vương đó là kẻ cầm đầu trên chốn không trung.

Hãy xem trong Ê-phê-sô 2:2 (RVV11)
là những gì mà anh em đã từng theo đuổi khi sống theo cách của thế gian, thuận theo kẻ cầm quyền chốn không trung, là thần hiện đang hành động trong những con cái không vâng phục.

Nó là kẻ cai trị thế gian và nó cũng là thần, là vua của đời này.

Chúa Jesus phán trong Giăng 14:30 (RVV11)
30 Ta sẽ không còn nói nhiều với các con nữa, vì kẻ cai trị thế gian nầy đang đến. Nó chẳng có quyền hành gì trên Ta
Phao-lô nói về Satan trong 2 Cô-rinh-tô 4:4 (RVV11)
4 Thần của đời nầy làm mù lòa tâm trí của những người vô tín, để họ không thấy ánh sáng Tin Lành vinh quang của Đấng Christ, là hình ảnh của Đức Chúa Trời.

Lời Chúa nói rằng Sa-tan đang là thần, là vua của đời này. Công việc của nó là làm mù lòa tâm trí của những người trên đất này để chúng ta không còn nhận biết Đấng Christ là Đức Chúa Trời, là Chúa Cứu Thế cho nhân loại. 

Như đã đề cập ở trên, Sa-tan và ma quỷ là một, dùng để nói về Lucifer, kẻ đã trở nên quỷ vương.
Satan theo ngữ cảnh tiếng Do Thái có nghĩa là kẻ chống nghịch, chống đối. Từ ma quỷ theo ngữ cảnh tiếng Do Thái có nghĩa là kẻ cáo buộc, kẻ phỉ báng. Cho nên chữ Sa-tan và ma quỷ đều có nghĩa chung là kẻ chống nghịch, chống đối, cáo buộc, phỉ báng. Đó chính là bản chất cùng với công việc của nó.

Bên cạnh đó, khi nói đến các quỷ, thì nói đến số nhiều. Đây là các quỷ sứ, hay còn gọi là các tà linh, ác linh, uế linh theo Kinh Thánh miêu tả. Mỗi kẻ trong chúng nó có một mục đích nhất định như là gieo rắc bệnh tật, sự điên dại, ô uế, v.v…Nguồn gốc chúng nó cũng là các thiên sứ sa ngã, cụ thể là một phần ba thiên sứ đi theo Sa-tan, kẻ cầm đầu để chống nghịch Đức Chúa Trời và những công việc của Ngài.

Hãy đến với phân đoạn Khải huyền 12: 3-4a
3 Trên trời cũng xuất hiện một dấu lạ khác: Một con rồng lớn màu đỏ có bảy đầu, mười sừng, và trên bảy đầu có bảy mão miện. 4 Đuôi kéo theo một phần ba các ngôi sao trên trời và ném xuống đất…
Câu 9
9 Con rồng lớn bị ném xuống, tức là con rắn xưa, được gọi là ma quỷ hay Sa-tan, kẻ lừa dối cả nhân loại. Nó đã bị ném xuống đất; các sứ giả của nó cũng bị ném xuống với nó.

“Các sứ giả” và “các ngôi sao” được nói đến trong phân đoạn chính là một phần ba thiên sứ sa ngã đã theo Sa-tan và phục vụ nó. Những công việc của chúng là để chống nghịch lại công việc của Đức Chúa Trời.

Sau đây, hãy cùng tìm hiểu về những đặc điểm và công việc của Vương Quốc sự tối tăm một cách cụ thể hơn:

Chú trọng vào những điều của thế gian

Vậy những điều của thế gian là gì?

Đời sống ngày nay không phải dễ dàng gì, đặc biệt là lúc kinh tế đang đi xuống, xã hội đang thoái hoá, tệ nạn leo thang như thời buổi ngày nay. Những vấn đề khác về an ninh, giáo dục, y tế cũng nảy sinh. Những điều này làm cho đời sống ngày càng khó khăn. Chính vì vậy mà nhiều người bị phân tâm, lo lắng, ưu phiền… Đi đôi với điều đó là những tham vọng để đạt được những thành công, kết quả trong công việc. Nói nôm na là muốn làm giàu, chạy theo những dự định, ham muốn của đời này… Có người thì muốn nhà cao của đẹp, xe xịn, ăn mặc sang trọng và đi ăn uống những nơi đắt tiền .v..v…

Nhưng những sự lo lắng, ưu phiền, những ham muốn, dục vọng về đời này khiến cho nhiều người không còn tin vào sự chu cấp và sự cung ứng của Đức Chúa Trời. Đó là những điều thuộc về thế gian. Những điều này rất dễ khiến chúng ta sống theo xác thịt chứ không phải sống theo đức tin nữa.

Lời Chúa trong I Giăng 2:15-17 có chép
15 Chớ yêu thế gian cùng những gì trong thế gian. Nếu ai yêu thế gian thì sự kính yêu Đức Chúa Cha không ở trong người ấy. 16 Vì mọi sự trong thế gian như dục vọng của xác thịt, ham muốn của mắt, và sự kiêu ngạo về cuộc sống, đều không đến từ Đức Chúa Cha mà đến từ thế gian. 17 Thế gian với những dục vọng của nó đều qua đi, nhưng ai làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời.

Mọi sự trên đất này, tiền bạc, danh vọng, các mối quan hệ v.v… tất cả đều sẽ qua đi. Chỉ những điều thuộc về Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời mà thôi. Vì thế, hãy chú trọng vào những điều của Đức Chúa Trời chứ không phải những điều của thế gian này.
Hơn nữa, Chúa có một chương trình đặc biệt cho chúng ta, ý muốn của Ngài khác với ý muốn của loài người. Khi chúng ta tập trung vào thế gian thì sẽ bị cuốn theo những dục vọng của nó. Nhưng khi chúng ta tập trung vào những điều của Đức Chúa Trời thì sẽ làm vui lòng Ngài và đó là những điều còn lại đời đời như Kinh Thánh chép.  

Sự dạy dỗ trong I Giăng 5:19 thế này
19 Chúng ta biết mình thuộc về Đức Chúa Trời, còn cả thế gian đều ở dưới quyền ma quỷ.

Mỗi một Cơ Đốc nhân chúng ta thuộc về Đức Chúa Trời, nhưng nếu có điều gì trong suy nghĩ, đời sống chúng ta mà không thuộc về Đức Chúa Trời thì chúng ta đang ở dưới thẩm quyền của ma quỷ.

Vậy chúng ta cần phải làm gì ? 

Hãy đến với phân đoạn Ma-thi-ơ 6:33 33
Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm vương quốc Đức Chúa Trời và sự công chính của Ngài, thì Ngài sẽ ban cho các con mọi điều ấy nữa.

Hãy tập trung vào Vương Quốc của Đức Chúa Trời là vương quốc của sự công chính, bình an, và sự vui mừng trong Đức Thánh Linh. Khi đó, Ngài sẽ cung ứng mọi điều thích hợp cho đời sống chúng ta và làm thoả lòng chúng ta. 

Sự lừa dối  

Trong Sáng thế ký 3:4 có chép
4 Con rắn nói với người nữ: “Các người chắc chắn không chết đâu!

Adam và Eva đã được Đức Chúa Trời tạo dựng rồi trao cho thẩm quyền cai trị muôn loài. Chúa đã dặn không được ăn trái của cây ở giữa khu vườn vì khi ăn thì chắc chắn sẽ chết. Còn ma quỷ lại đến với lời lẽ êm tai : không chết đâu!
Nhưng sự thật là sự chết, tội lỗi đã tràn vào thế gian bởi vì nghe theo sự lừa dối đó. Đây là sự lừa dối đầu tiên mà loài người từng kinh nghiệm.  

Kinh Thánh miêu tả về sự lừa dối trong Giăng 8:44
44 Các ngươi ra từ cha mình là ma quỷ, và muốn làm theo dục vọng của cha mình. Ngay từ đầu nó đã là kẻ giết người, và không đứng trong chân lý vì chân lý không ở trong nó. Khi nó nói dối thì nói theo bản tính của mình, vì nó là kẻ nói dối và là cha của sự nói dối.

Khi chúng ta nghe một điều gì dối trá thì điều đó không đến từ Đức Chúa Trời vì ma quỷ là cha của sự nói dối.

Trong văn hoá ngày nay, chúng ta rất dễ dàng gặp phải sự lừa dối ở khắp mọi nơi, qua báo chí, qua mạng xã hội, qua các kênh truyền thông. Ở trong môi trường như vậy chúng ta rất dễ bị ảnh hưởng để bị tác động và làm theo những sự dối trá đó. Ví dụ: Nhiều người cho rằng ngoại tình là việc bình thường, ai cũng làm điều đó nên không sao cả. Quan hệ tình dục trước hôn nhân thì trở thành phong trào, xu hướng ngày nay. Phim ảnh khiêu dâm thì tràn lan và được xem như một hình thức giải trí...

Chúng ta đang sống trong một xã hội mà sự lừa dối đang lan tràn khắp nơi. Do đó chúng ta sẽ không tránh khỏi việc sẽ nghe những điều đó, nhưng chúng ta hoàn toàn có toàn quyền tự do lựa chọn, quyết định hành động của mình để không sa vào những sự lừa dối đó.
Khi chúng ta biết chân lý thì chân lý của Chúa sẽ giải phóng chúng ta, để qua đó chúng ta không bước đi trong sự lừa dối mà bước đi trong lẽ thật, nhờ vậy phân định được điều nào là sự lừa dối điều nào là lẽ thật. Từ đó mà tránh xa khỏi những mưu chước, lừa dối của ma quỷ.  

Gần đây trong một buổi lễ trao giải lớn về phim ảnh, có một diễn viên nổi tiếng đã phát biểu rằng: Tất cả mọi sự người đó có là bởi ân điển từ Đức Chúa Trời. Người đó còn khuyên mọi người hãy tìm kiếm Chúa vì Ngài có lòng thương xót và ân điển lớn lao. Nếu ai có đời sống lệch lạc thì hãy nghe và làm theo sự sửa dạy từ Chúa để được biến đổi.

Câu chuyện đầy sự khích lệ vì lời chia sẻ của diễn viên đó đi ngược lại với những điều mà người ta thường làm ngày nay là khen nhau những lời êm tai như: bạn tốt rồi, hoàn hảo rồi… Những lời khen đó làm cho chúng ta không thay đổi những bản tính xác thịt, từ đó dẫn đến sự chết.
Những sự lừa dối nhiều lúc nghe rất hấp dẫn, để đánh lừa cảm xúc chúng ta. Chúng ta cần biết cậy dựa vào Lời của Chúa để phân định điều gì đúng đắn cần làm theo và điều gì cần chắt lọc, khước từ.  

Có nhiều lúc chúng ta thấy những kinh nghiệm của đời này đầy dẫy sự dối trá khiến tâm trí chúng ta bị lu mờ, không được khôn ngoan thì Lời Chúa sẽ giúp chúng ta trong những hoàn cảnh đó.

Chúa Jesus phán trong Giăng 17:17
17 Xin Cha dùng chân lý thánh hóa họ. Lời của Cha là chân lý.

Lời của Đức Chúa Trời chính là chân lý, là lẽ thật cho chúng ta. Hãy đọc lời của Ngài và khao khát Lời Ngài     

Tội lỗi và sự gian ác

Tội lỗi ở đây là sống một đời sống ngược lại với những điều Chúa dạy, đời sống không nhận biết, không thuận phục Đức Chúa Trời.  

Hãy xem trong Rô-ma 1:28-32
29 Họ đầy dẫy mọi điều bất chính, gian ác, tham lam, hiểm độc; lòng đầy ganh tị, giết người, gây gổ, dối trá, nham hiểm; 30 nói hành, vu khống, thù ghét Đức Chúa Trời, xấc xược, kiêu ngạo, khoe khoang, chuyên làm điều ác, không vâng lời cha mẹ; 31 dại dột, bội tín, không có tình người, không có lòng thương xót. 32 Họ thừa biết luật của Đức Chúa Trời định rằng những ai phạm các tội như thế là đáng chết. Vậy mà chẳng những họ làm những điều đó, lại còn tán thành cho người khác làm nữa.

Đây chỉ là một phần nhỏ về những tội lỗi của thế gian. Tuy nhiên, không có sự phân biệt giữa tội nặng hay tội nhẹ.
Có thể chúng ta nghĩ rằng nói dối hay khoe mình là tội nhẹ vì không hại đến ai, còn giết người hay trộm cắp mới là tội nặng. Không phải như vậy, vì đối với Chúa tất cả đều là tội lỗi và đều dẫn đến sự chết. Cho nên, chúng ta cần ân điển và quyền năng của Chúa để sống đời sống noi gương Chúa Jesus, đó là một đời sống trong sạch không phạm tội.      

Lời Chúa trong Rô-ma 6:23 có chép
23 Vì tiền công của tội lỗi là sự chết, nhưng sự ban cho của Đức Chúa Trời là sự sống đời đời trong Đấng Christ Jêsus, Chúa chúng ta.  

Nếu nói vậy thì ai mới không phạm tội? 

Đó là lý do mà chúng ta cần Lời Chúa mỗi ngày trong đời sống chúng ta. Thực hành một lối sống kỷ luật làm theo Lời Chúa và bước đi trong sự thánh khiết, là sự tránh xa tội lỗi. Đối với con người thì điều này quá khó khăn, nhưng đối với Chúa, mọi sự đều có thể.

Sự dạy dỗ trong I Phi-ê-rơ 1:16 thế này
16 vì có lời chép: “Các con phải thánh, vì Ta là thánh.”  

Đời sống thánh khiết là đời sống tránh xa tội lỗi, biệt riêng mình ra khỏi môi trường hay con người tội lỗi để chúng ta không phải thấy mà làm theo những tội lỗi đó.  

Đa-ni-ên cùng ba người bạn của ông là người Do Thái kính sợ Đức Chúa Trời đã bị lưu đày sang Ba-by-lon. Họ được chọn làm người phục vụ Vua trong cung điện. Trước khi vào hầu Vua thì ở đó có quy tắc là phải chuẩn bị trong 3 năm. Trong 3 năm ấy, những người được chọn sẽ phải ăn uống rượu thịt Vua ban để đảm bảo rằng ai cũng hồng hào khỏe mạnh khi ra mắt Vua. Nhưng Đa-ni-ên cùng các bạn hữu đã từ chối những rượu thịt đó vì ông không muốn những điều đó cám dỗ ông khiến ông xa rời Chúa. Ông cùng các bạn hữu đã chọn chỉ ăn rau và uống nước. Sau 10 ngày thử nghiệm thì người ta thấy rằng ông còn hồng hào tươi mới hơn những người được chọn khác.

Chúng ta thấy một đời sống thánh khiết biệt riêng cho Chúa, thì Ngài sẽ ở cùng chúng ta, ban phước cho chúng ta về cả thể xác lẫn tâm linh.
Hãy biệt riêng đời sống chúng ta ra khỏi những sự nghiện ngập, những sự ganh đua, rủa xả mà hãy sống một đời sống thánh khiết biệt riêng bản thân ra cho Chúa. Đó là chúng ta đang thuộc về vương quốc của sự sáng. Qua đó, đời sống chúng ta sẽ không bị hoen ố bởi những điều của thế gian này. 

Sự chết đời đời  

Đây là sự chết không phải chỉ của thể xác, mà là sự chết của cả linh hồn bị thiêu đốt bởi lửa hỏa ngục đời đời.
Đời đời này có nghĩa là vô cùng vô tận không có kết thúc. Hay nói cách khác, đó là sự đau khổ đời đời không có lối thoát.

Tin vui cho chúng ta là Đức Chúa Trời đã có chương trình cứu chuộc của Ngài để cứu lấy nhân loại. Kinh Thánh đã bày tỏ cho chúng ta nhiều lần rằng trong Chúa, chúng ta có được sự sống đời đời.

Sự chết được nói đến trong Rô-ma 5:12 thế này
12 Cho nên, như bởi một người mà tội lỗi đã vào trong thế gian, và bởi tội lỗi mà có sự chết, thì sự chết đã lan tràn đến mọi người vì mọi người đều đã phạm tội.
Và trong Khải huyền 20:14-15 8 Còn những kẻ hèn nhát, kẻ chẳng tin, kẻ đáng ghê tởm, kẻ giết người, kẻ gian dâm, kẻ hành nghề ma thuật, kẻ thờ thần tượng, và tất cả những kẻ nói dối, thì phần của chúng là hồ lửa lưu huỳnh đang bừng cháy. Đó là sự chết thứ hai.”  

Vương quốc của sự tối tăm là dẫn dắt chúng ta đến với sự chết đó. Còn vương quốc của sự sáng cứu chúng ta ra khỏi sự chết đời đời đó.

Ngày nay nhiều tôn giáo, xuất phát từ con người, dạy dỗ con người hướng thiện, làm việc lành (là những việc tốt, nên làm). Nhưng qua việc đó, những giáo lý đó lừa dối chúng ta rằng chúng ta phải làm thật nhiều việc thiện để tích công đức, và may ra có thể tự cứu lấy mình vào đời sau.

Đó là sự lừa dối! Không một con người nào có đủ khả năng để cứu rỗi linh hồn của mình cả. Cho dù chúng ta làm hàng hàng việc thiện, chúng ta cũng không thể tự cứu rỗi linh hồn mình.
Lời Chúa dạy rằng, chỉ có Chúa mới cứu được linh hồn chúng ta thôi. Nhờ ân điển của Ngài chúng ta mới được xóa bôi những sự vi phạm và tội lỗi mình.
Chúng ta chỉ có một đời này để sống trên đất đó là đời tạm, còn đời về sau đó chính là sự sống đời đời hoặc sự chết đời đời. Chúng ta có sự lựa chọn cho đời sống đó, hãy hướng về vương quốc của sự sáng để có được sự sống đời đời  

Phân đoạn Kinh Thánh Khải huyền 1:18 có chép
18 là Đấng Sống; Ta đã chết, hiện nay Ta sống đời đời, cầm chìa khóa của Sự chết và Âm phủ. (Nói về Chúa Jesus)
Và trong I Giăng 5:12
12 Ai có Đức Chúa Con thì có sự sống; ai không có Con Đức Chúa Trời thì không có sự sống.

Chúa Jesus chính là sự sống đời đời của chúng ta, chúng ta cần chân lý từ Ngài. Để qua đó chúng ta hướng đến sự sống đời đời như Kinh Thánh đã hứa.
Đừng bị lừa dối bởi những học thuyết, những tôn giáo, giáo lý của đời này dù nghe có vẻ thuyết phục. Nhưng bản chất của những điều đó là dẫn chúng ta đến hỏa ngục đời đời.  

Nguyện xin ân điển, bình an và sự cứu rỗi của Chúa Jesus ở cùng bạn! 

Biên tập

Tran Thanh Duy