Slideshow image

Có rất nhiều công việc trên đất này bày tỏ rõ nét Ma Quỷ và các quỷ. Một trong những hệ quả nghiêm trọng chúng nó mang lại chính là sự đau khổ & chết chóc.
Nghe đến đau khổ, chết chóc không phải để hù dọa ai cả. Nhưng qua đó để chúng ta học cách nhận biết bản chất, hậu quả của chúng nó mà cảnh giác, phòng tránh.

Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là

Ma Quỷ và các quỷ mang lại sự đau khổ, chết chóc như vậy thì ai mà đi theo phe chúng nó?

Sự thật thì nhiều người vẫn lựa chọn để đi theo chúng nó. Theo lời Kinh Thánh miêu tả, thì tất cả những người ở dưới quyền lực của Ma Quỷ là những người không được tái sinh hoặc chưa được tái sinh, hay nói cách khác họ đang đi theo Ma Quỷ. (Xem thêm phần 1)

Chúa Jesus phán trong Giăng 3:3 thế này
Đức Chúa Jêsus đáp: “Thật, Ta bảo thật ngươi, nếu một người không được sinh lại, thì không thể thấy vương quốc Đức Chúa Trời.” Một người lãnh đạo dân Do Thái tên Ni-cô-đem rất am hiểu kinh luật đã đến với Chúa Jesus hỏi về vương quốc Đức Chúa Trời.

Chúa nói dù ông có học biết bao nhiêu đi nữa mà không được sinh lại thì không thể hưởng được sự sống đời đời. Ông thắc mắc rằng ông đã già như vậy thì làm sao có thể trở vào lòng mẹ mà sinh lại lần thứ hai.

Chúa Jesus đang nói đến con người thuộc linh của chúng ta. Ý nghĩa của sự sinh lại là được tái sinh vào vương quốc Thiên Đàng. Trái lại, những ai chưa được sinh lại thì họ đang bị phân cách khỏi Đức Chúa Trời. Hơn nữa, những người không được tái sinh này cũng là những người kiêu ngạo, phản loạn, và đang chống nghịch với Đức Chúa Trời. 

Hãy xem trong Thi thiên 2:1-2  
1 Vì sao các nước náo loạn?    
Và các dân mưu tính chuyện hư không?   
2 Các vua thế gian nổi dậy,    
Các lãnh tụ câu kết với nhau    
Chống lại Đức Giê-hô-va và Đấng Được Xức Dầu của Ngài.

Đó là bối cảnh các nước trong Kinh Thánh Cựu Ước cách đây nhiều ngàn năm. Các quốc gia, nền văn minh như Ba-by-lon, Ai Cập đã từng có thời kỳ huy hoàng đến nỗi mà vua của họ tự xem mình là thần, đó là điều không đẹp lòng Đức Chúa Trời. Bởi thế mà các nước đó đã lụi tàn trên dòng sông lịch sử.
Bối cảnh các nước trên thế giới ngày nay cũng vậy. Họ đang toan tính, đi theo các hoạt động của đời này, bành trướng quân sự, tăng cường xâm lược,… dẫn đến xa lánh con đường của Đức Chúa Trời. Không chỉ vậy, nhiều quốc gia ngày nay thậm chí chống đối Chúa cách kịch liệt qua các sự bắt bớ, làm tổn hại và cấm đoán việc giảng dạy Lời Chúa.  

Bản chất chúng ta đôi khi là những người chống đối Chúa như vậy đó!  

Khi A-dam và E-va được ĐCT tạo dựng trong vườn Ê-đen tuyệt đẹp, Chúa đã ban cho họ những điều tốt đẹp nhất. Nhưng tội lỗi đã đến bởi sự tin vào lời lừa dối êm tai của Ma Quỷ, con người đã trở nên xa cách Chúa.

Con người ngày nay cũng đang xa cách Đức Chúa Trời như vậy!  

Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những biểu hiện, sự ảnh hưởng, và đặc biệt là những bông trái của Ma Quỷ và các quỷ. 

1. Sự huỷ diệt

Sự huỷ diệt này có nghĩa là không còn sự tồn tại. Kẻ thù muốn lấy đi tất cả mọi thứ của chúng ta. Nó muốn lấy đi tình yêu của bạn cho Chúa, nó muốn lấy đi tấm lòng của bạn cho Chúa, sự thờ phượng, sự tin kính, sự khao khát Lời Chúa, v.v...

Lời Chúa trong Giăng 10:10
Kẻ trộm chỉ đến để cướp, giết, và hủy diệt; còn Ta đã đến để chiên được sự sống và sự sống sung mãn.

Đừng nghĩ rằng khi mình nhận được một điều gì đó thì điều đó tốt cho mình thì nó tồn tại lâu dài. Ví dụ: Khi A-dam và E-va bị quyến dụ bởi con rắn, họ đã ăn trái không được phép ăn dù rằng họ đã có mọi thứ trên đất mà Chúa sắm sẵn cho họ. Kết quả là họ đã đánh mất đi quyền tự do, sự trong sáng, sự sống mà Đức Chúa Trời ban cho họ.

Đôi lúc đây là chiến thuật của Ma Quỷ, vì khi nó cho bạn một thứ gì đó có vẻ tốt trong thời gian tạm thời thì nó muốn lấy lại còn nhiều hơn nữa cho đến khi chúng ta không còn gì. Vì bản chất của nó là cướp, giết và hủy diệt tất cả.

Đừng để bị lừa bởi những cái kẹo Halloween trông có vẻ đáng yêu, vui nhộn, nhưng hãy cẩn thận với linh hồn mình kẻo trao nó cho Ma Quỷ.

Đừng để nó quyến dụ chúng ta để rồi đánh mất đi linh hồn, đánh mất đi đức tin của mình.  

Một hình ảnh khác miêu tả sự huỷ diệt đến từ Ma quỷ Đó là trong  I Phi-ê-rơ 5:8
Hãy tiết độ và tỉnh thức; kẻ thù anh em là ma quỷ, như sư tử gầm thét, đang rình rập chung quanh anh em, tìm người để cắn nuốt.

Đời sống ngày nay nếu chúng ta không có sự tiết độ và tỉnh thức thì kẻ thù sẽ bất thình lình cắn xé chúng ta, huỷ diệt chúng ta.

Khi sư tử đi săn mồi thì con mồi của chúng thường là những loài ăn cỏ sống theo bầy như trâu rừng, linh dương,… Chiến thuật lúc này của sư tử là tách một con ra khỏi bầy. Ban đầu nó sẽ rình rập để tiếp cận con mồi, chọn mục tiêu là những con yếu ớt hoặc ra xa khỏi bầy. Khi thời cơ đến, nó sẽ bất thình lình vồ lấy cắn chết con mồi. 

Ma Quỷ cũng giống như sư tử khi đã tóm được con mồi. Nó sẽ không buông tha cho chúng ta nếu chúng ta bị nó rình rập và tách biệt như vậy. Nhưng ngược lại, Chúa chúng ta mang lại cho chúng ta sự sống, và sự sống sung mãn.

Trong đêm 29-10-2022 tại một con phố ở Itaewon thuộc Seoul thủ đô Hàn Quốc, hàng trăm ngàn người chủ yếu là thanh thiếu niên đã đổ xô về để tham dự Halloween. Một thảm kịch khủng khiếp đã xảy ra khiến ít nhất 151 người chết vì bị giẫm đạp do chen lấn, hỗn loạn.

Một điều thật đáng buồn khi mà người ta chen chúc nhau để đến thờ phượng Ma Quỷ và những ảnh hưởng của nó thì kết quả nhận được là sự hủy diệt thảm sầu.

Hãy nhìn xem trong phân đoạn Giăng 7:38
Người nào tin Ta thì những dòng sông sự sống sẽ tuôn tràn từ lòng mình, đúng như Kinh Thánh đã nói.”              

Hãy đến với Chúa, xưng nhận đức tin nơi Ngài thì sự sống tuôn tràn từ Ngài sẽ ở trong lòng chúng ta. Sự sống đó giống như một dòng sông luôn luôn tuôn chảy nuôi dưỡng tâm linh chúng ta để trong mọi hoàn cảnh, mọi hoạt động trong cuộc đời chúng ta, chúng ta kinh nghiệm sự sống của Ngài.  

2. Các phép lạ giả dối và các hoạt động tà đạo, gây nghiện  

Quý vị có biết là Ma Quỷ và các quỷ có thể làm bất cứ việc gì để đánh lừa chúng ta không? Kể cả các dấu kỳ, phép lạ để đánh lừa mắt chúng ta, sau cùng là để cướp lấy đức tin của chúng ta.  

Có những người khi thấy các hiện tượng hiếm thấy, siêu nhiên của tự nhiên thì cũng bắt đầu cúi lạy, thờ phượng trong khi thiên nhiên vũ trụ bao la này là do Đức Chúa Trời tạo dựng. Ngài chính là Đấng Tạo Hóa, và Kinh Thánh nói rằng hãy thờ phượng Đấng đó chứ không phải những vật được tạo nên.  

Lời Chúa bày tỏ trong II Tê-sa-lô-ni-ca 2:9-10 thế này
9 Nhờ tác động của Sa-tan, kẻ gian ác sẽ đến với tất cả quyền năng cũng như những phép mầu, dấu lạ giả dối; 10 nó dùng mọi mưu chước gian ác để lừa gạt những kẻ hư mất, vì họ không tiếp nhận tình thương của chân lý để được cứu rỗi.  

Sa-tan sẽ dễ dàng thay đổi chiều hướng của chúng ta qua các phép lạ giả mạo để đánh lừa chúng ta. Nó làm cho chúng ta không nhận biết mình có đang ở trong sự tối tăm hay không. Nhưng Lời Chúa nói rằng khi chúng ta tiếp nhận chân lý, chính là tiếp nhận Chúa Jesus làm Cứu Chúa cuộc đời mình thì chúng ta mới được sự cứu rỗi thực sự.  

Theo thống kê hiện tại, có khoảng hơn 4200 tôn giáo trên thế giới. Người đời nói rằng, tất cả các tôn giáo đều giúp chúng ta hướng thiện. Nhiều nơi thì xuất hiện những vị thánh sống, những người đắc đạo, rồi thần này thần kia,… làm biết bao phép màu giả dối để đánh lừa con người chúng ta.  

Đó chỉ là những việc giả dối để đánh lừa tai, mắt chúng ta nhằm khiến cho chúng ta tách ra khỏi chân lý thật là sự cứu rỗi nơi Chúa Jesus.
Không một tôn giáo, lễ nghi nào có thể cứu được linh hồn chúng ta. Phật giáo, Hồi giáo, Ấn Độ giáo, Công Giáo La Mã,… đều không cứu được chúng ta, ngay cả Tin Lành cũng không thể cứu chúng ta. Chỉ có Chúa Jesus mới cứu được chúng ta mà thôi.  

Vậy tại sao chúng ta nhóm lại trong Hội Thánh?  

Chúng ta nhóm họp như là một tôn giáo theo cách đăng ký thủ tục của luật pháp hiện nay, nhưng bản chất của chúng ta không phải là một tôn giáo. Cơ Đốc nhân chúng ta đến Hội Thánh là để xây dựng một mối quan hệ mật thiết với Chúa, tìm kiếm Chúa một cách cá nhân chứ không phải theo lễ nghi tôn giáo.  

Câu chuyện về các con trai Sê-va trừ quỷ trong Công vụ 19:13-16 thế này
13 Bấy giờ có mấy thầy phù thủy người Do Thái đi từ nơi nầy đến nơi khác, cũng thử lấy danh Chúa là Đức Chúa Jêsus đuổi tà linh khỏi những kẻ bị ám. Họ nói: “Ta nhân danh Chúa là Đức Chúa Jêsus, Đấng mà Phao-lô rao giảng, truyền lệnh cho chúng mầy.” 14Những người làm việc nầy là bảy con trai của thầy tế lễ thượng phẩm Do Thái tên là Sê-va. 15Nhưng quỷ nói với họ: “Ta biết Đức Chúa Jêsus và cũng biết rõ Phao-lô nữa, nhưng các ngươi là ai?” 16Người bị quỷ ám xông vào họ, áp đảo và đánh bại cả bọn đến nỗi họ phải bỏ nhà chạy trốn, mình trần truồng và đầy thương tích. 

Qua quyền năng và sự truyền giảng của sứ đồ Phao-lô và các sứ đồ thời bấy giờ thì con người ở những nơi đen tối như vậy kinh nghiệm được quyền năng của Đức Chúa Trời. Vì Danh của Chúa cao hơn tất cả danh khác của các quỷ, các tà linh,…Và khi nghe đến Danh của Ngài chúng nó phải thối lui.
Nhưng chúng ta phải xứng đáng để sử dụng danh của Ngài, đó là khi chúng ta có mối quan hệ cá nhân mật thiết với Ngài.  

Kinh Thánh phân đoạn I Cô-rinh-tô 10:20b có chép
Những gì người ngoại đạo cúng tế là cúng tế các quỷ, chứ không phải dâng lên cho Đức Chúa Trời. Vậy, tôi không muốn anh em dự phần với các quỷ.  

Những hoạt động thờ cúng của con người đều là các hình thức cúng tế các quỷ như Lời Chúa bày tỏ. Vì thế, chúng ta là những người đã thuộc về Đức Chúa Trời thì không tham gia các hoạt động cúng tế, thờ cúng.  

Việc thờ cúng ông bà tổ tiên cũng là một hình thức Ma Quỷ và các quỷ đánh lừa loài người để cúng tế chúng nó

Điều này nói ra có lẽ sẽ đón nhận sự phản đối kịch liệt, nhưng đây là một lẽ thật cần phải công bố để những ai chưa biết không còn ở trong sự mê muội dẫn đến sự chết đời đời.  

Kinh Thánh dạy Cơ Đốc nhân chúng ta rằng phải vâng phục, hiếu kính cha mẹ; phải yêu thương những người thân trong gia đình bằng hành động ngay khi họ còn đang sống. Đó mới là điều đẹp lòng Đức Chúa Trời chứ không phải đến khi họ qua đời thì cúng bái.
Lời Chúa nói rằng khi con người qua đời rồi thì linh hồn họ không còn liên hệ gì đến thế gian này nữa. Vậy việc cúng bái đó chẳng phải là bày tỏ tình yêu thương với người đã khuất, nhưng đó là sự lừa dối của Ma Quỷ và các quỷ để con người thờ cúng chúng nó.  

Một khía cạnh khác, khi chúng ta bị nghiện ngập vào một điều gì đó xấu không từ bỏ được, đó cũng là một biểu hiện bạn đang ở dưới sự áp chế của Ma Quỷ. Có những người nghiện bài bạc, rượu chè, ma tuý v.v..  

Vậy nếu những người lỡ nghiện ngập những thứ trên còn có hi vọng không?

Đó là lý do Lời Chúa đến với chúng ta, Đức Chúa Trời chúng ta thờ phượng có quyền năng làm được mọi sự, đối với Ngài, không có gì là không thể. Nếu bạn đang lắng nghe và cảm thấy mình đang ở trong một tình trạng nghiện ngập nào đó không thoát ra được thì hãy mở lòng với Chúa Jesus, bày tỏ với Ngài, tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa cuộc đời mình, thì từ nay bạn đã tìm thấy hi vọng để được biến đổi.  

3. Sự hiện diện đen tối, bất an  

Sự hiện diện của Ma Quỷ và các quỷ có những biểu lộ rõ rệt kèm theo.  

Biểu lộ đầu tiên được nói trong Ma-thi-ơ 8:28
Khi sang bờ bên kia, vào địa phận dân Ga-đa-ra, Đức Chúa Jêsus gặp hai người bị quỷ ám từ các mồ mả đi ra; chúng rất hung dữ, đến nỗi không ai dám đi qua đường đó.  

Một trong những biểu lộ ở đây là sự hung dữ.  

Những biểu lộ được nhắc đến trong Khải huyền 18:2b-3
Nó đã trở nên sào huyệt của các quỷ,   
Hang ổ của các tà linh,    
Và các loài chim ô uế, đáng ghét.   
3 Vì tất cả các dân tộc đã uống rượu cuồng loạn vô luân của nó,    
Các vua trên đất đã phạm tội tà dâm với nó,    
Các thương gia trên đất đã làm giàu bởi sự quá xa hoa của nó.”  

Một vài biểu lộ khác như ô uế, đáng ghét, cuồng loạn vô luân, tà dâm, quá xa hoa. Ở nơi nào có sự hiện diện của Ma Quỷ và các quỷ thì sẽ có những sự biểu lộ đó.  

Ngược lại, nơi nào có sự hiện diện của Chúa thì nơi đó có sự tự do. 

Trong Chúa, chúng ta kinh nghiệm sự bình an, ngọt ngào, sự vui mừng và thoả lòng cách đầy trọn.    

Sự hiện diện của Chúa được miêu tả trong Thi-thiên 16:11   
Chúa sẽ chỉ cho con biết con đường sự sống;   
Trước mặt Chúa có trọn niềm hoan lạc,   
Bên phải Chúa có điều vui sướng vô cùng.

Các bạn có muốn kinh nghiệm những điều tuyệt vời đầy sự bình an, thỏa lòng không? Hãy khao khát Chúa vì bên Ngài có con đường sự sống, có trọn niềm hoan lạc, có điều vui sướng vô cùng.

Không ít gia đình ở Việt Nam vẫn ở trong cảnh thường xuyên lục đục, cãi vả. Hàng xóm thì nhậu nhẹt say xỉn dẫn đến gây gổ, ẩu đả; v.v… Đó là những hình ảnh điên loạn.
Hình ảnh thờ phượng trong Chúa thì ngược lại. Với những người kinh nghiệm được sự hiện diện của Chúa khi nhóm lại thì không ai muốn rời khỏi nơi đó cả. Vì ở đó có sự bình an của Ngài, ai cũng khao khát muốn kinh nghiệm sự hiện diện của Ngài nhiều hơn nữa, sẽ thật tiếc nuối khi rời khỏi nơi đó.

Khi chúng ta ở trong sự hiện diện của Chúa thì chúng ta sẽ kinh nghiệm được sự tươi mới, bình an. Chúng ta sẽ nhạy cảm với những điều diễn ra xung quanh và nhận biết đường lối Ngài dành cho cuộc đời mỗi chúng ta.  

4. Bông trái xác thịt  

Khi chúng ta nói bông trái là chúng ta nói đến kết quả của một quá trình của một sự vun trồng nào đó hay công việc nào đó.  
Bông trái rất quan trọng đối với chúng ta vì qua đó, nó giúp chúng ta nhận biết được hay hưởng được thành quả của mình. Hơn nữa, nhờ bông trái chúng ta mới biết được cái cây thực sự là cây gì.  

Khi bạn đến với một vườn trồng cây ăn quả, bạn sẽ được thấy, được nghe về cách mà những cây đó sinh trưởng; cách chăm sóc làm sao để những cây đó cho trái chín ngọt. Đấy là cả quá trình có thể mất nhiều năm vun trồng mới có được kết quả mong đợi.

Trong Chúa chúng ta cũng sản sinh những bông trái như vậy. Ma Quỷ và các quỷ cũng có những bông trái của chúng nó. Tuy nhiên, qua các bông trái, chúng ta nhận biết được cây nào là cây thực sự đang nuôi dưỡng chúng ta. Cây nào cần chặt đứt thì không cần níu giữ làm gì.  

Để hiểu thêm các bông trái của xác thịt là gì, chúng ta tiếp tục đến với Lời Chúa  

Sứ đồ Phao-lô dạy dỗ trong Ga-la-ti 5:19-21 thế này
19 Công việc của xác thịt thật rõ ràng, đó là: Gian dâm, ô uế, buông tuồng, 20 thờ hình tượng, phù phép, thù oán, gây gổ, ghen ghét, giận dữ, ích kỷ, bất bình, phe đảng, 21 ganh tị, say sưa, chè chén, và những việc tương tự khác. Tôi cảnh cáo anh em, như tôi đã từng cảnh cáo: Những ai làm các việc như thế sẽ không được hưởng vương quốc Đức Chúa Trời.  

Lời Chúa nhấn mạnh là những việc như thế thì sẽ không được hưởng Vương Quốc Đức Chúa Trời. Mặt khác, họ sẽ phải chịu sự đoán phạt. 

Những trái nào nêu trên đang còn ở trong đời sống anh chị em?

Hãy chặt bỏ đi. Vì Chúa có chương trình Cứu Chuộc cho chúng ta.
Ngài đã mua chuộc chúng ta với giá rất cao. Chúng ta thuộc về Ngài, là bầy chiên trong đồng cỏ Ngài. Thay vào đó, hãy để trái Thánh Linh đầy dẫy lòng chúng ta.  

Bông trái của Thánh Linh được bày tỏ trong Ga-la-ti 5:22-23
22 Nhưng trái của Thánh Linh là: Yêu thương, vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, khiêm nhu, tiết độ. 23 Không có luật pháp nào cấm các điều đó.  

Đây là những bông trái của Thánh Linh và chẳng một luật pháp nào cấm các điều đó cả. Lời Chúa dạy dỗ chúng ta hãy sống đời sống làm sao để những bông trái này được bày tỏ thay vì những bông trái của xác thịt.
Để sống một đời sống kỷ luật và luôn luôn đắc thắng rất là thách thức đối với mỗi chúng ta. Vì chúng ta rất dễ chiều theo dục vọng xác thịt để bước qua bên ranh giới của bông trái tội lỗi.  

Hãy thực hành lối sống để luôn luôn sản sinh bông trái Thánh Linh trong đời sống hằng ngày của chúng ta qua việc nhờ cậy vào Lời quyền năng của Chúa, với thái độ khiêm nhu hạ mình. Đây là điều cực kỳ quan trọng để danh Chúa được vinh hiển qua đời sống chúng ta. Những người xung quanh chúng ta có được cảm thúc, tin vào Chúa hay không cũng nhờ vào đời sống chúng ta.  

Chúng ta hãy học cách để tìm kiếm những điều thuộc về vương quốc của Đức Chúa Trời chứ không phải những điều của đời này, những điều thuộc về xác thịt. Vì những điều của đời này đang ở dưới sự áp chế của Ma quỷ nên chúng ta đừng tiến sâu vào những công việc của chúng nó. Nhưng trong mọi sự hãy tìm kiếm Chúa và sự công chính của Ngài trước hết!  

                   Biên tập          

Tran Thanh Duy