Slideshow image

Trong cuộc sống, có nhiều hình ảnh tình yêu khác nhau. Tình yêu mẫu tử, tình yêu cha con, tình yêu nam nữ, tình yêu với đời, tình yêu thiên nhiên v.v… Nhưng một tình yêu bao quát hết tất cả các tình yêu mà chúng ta có thể hình dung đến đó chính là tình yêu của Chúa dành cho loài người. Cụ thể, Kinh thánh định nghĩa rằng “Đức Chúa Trời là tình yêu thương (1 Giăng 4:8).
Đặc biệt thay, tình yêu trong Chúa sẽ giúp mỗi chúng ta bày tỏ tình yêu của bản thân với người khác một cách trọn vẹn hơn. Điều đó có nghĩa là khi chúng ta kinh nghiệm được tình yêu thương thật sự với Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ biết làm thế nào để yêu người lân cận mình cách tốt nhất.

Khi người Pha-ri-si hỏi Chúa Jesus đâu là điều răn quan trọng nhất, Chúa Jesus đáp: ‘Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết tâm trí mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi.’ Ấy là điều răn thứ nhất và quan trọng hơn hết. Còn điều răn thứ hai cũng giống như vậy: ‘Ngươi phải yêu người lân cận như chính mình. (Ma-thi-ơ 22:35-39)

Trong hai điều răn Chúa Jesus phán dạy là trước hết phải yêu kính Đức Chúa Trời bằng hết lòng, hết tâm hồn, hết tâm trí vì nếu chúng ta không làm điều đó trước thì chúng ta không thể nào yêu người lân cận mình. Vậy ai là người lân cận mình? Anh chị em hãy nhìn xung quanh cuộc sống của mình, trong gia đình, xã hội, trong tất cả những môi trường mà chúng ta tham dự luôn có những người để chúng ta bày tỏ tình yêu thương của Đấng Christ cho họ. Chúa luôn đặt cơ hội để chúng ta trao cho người lân cận mình tình yêu thương đích thực theo ý muốn của Ngài.
Vì vậy, chúng ta hãy sống một đời sống yêu người lân cận như Chúa đã yêu chúng ta. Bên cạnh đó, chúng ta không thể làm được như vậy nếu chúng ta thiếu tình yêu đích thực trong Chúa vì có Lời Chúa chép rằng “vì ngoài Ta, các con chẳng làm được gì” (Giăng 15:5b). Khi chúng ta gắn chặt trong Chúa, yêu Ngài hơn hết thảy mọi điều, chúng ta sẽ biết cách để yêu người lân cận mình theo đúng tinh thần Lời Chúa.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu tình yêu đích thực theo sự bày tỏ của Lời Chúa là như thế nào, để qua đó giúp cho chúng ta thấy được mối tương quan giữa tình yêu và sự vâng lời quan trọng ra sao?!

1/ Ai yêu Chúa sẽ làm theo điều Chúa dạy

Làm theo những lời dạy của Chúa chính là dấu ấn của những người tin Chúa thực sự. Đây là cách để chúng ta nhận biết người nào thực sự yêu kính Đức Chúa Trời. Khi chúng ta làm theo lời Chúa, chúng ta không chỉ trở nên những người được cứu rỗi, thuộc về Đức Chúa Trời mà còn được Ngài xem chúng ta là người trong một gia đình thiên thượng đã được Chúa sắm sẵn.

Một lần kia khi các sứ đồ cùng nhiều người đang nghe Chúa Jesus giảng dạy thì ở ngoài có người vào nói với Chúa là có mẹ và các em của Chúa đang tìm Ngài

Chúa Jesus phán trong Mác 3:35 (RVV 1) thế này
Ai làm theo ý muốn Đức Chúa Trời ấy là anh em, chị em, và mẹ Ta vậy.”

Chúng ta đều được gọi là anh em, chị em, là mẹ của Chúa. Có nghĩa là gia đình của chính Ngài khi chúng ta vâng giữ lời Ngài.

Một trong những câu chuyện đáng tin cậy nhất về nguồn gốc ngày lễ Valentine là câu chuyện một vị linh mục đã tử vì đạo.
Vào thế kỷ thứ III, đây là thời điểm chính quyền La Mã còn cai trị mạnh mẽ ở châu Âu. Bởi vì nhu cầu bành trướng càng ngày càng nhiều nên Hoàng Đế La Mã ra lệnh không được tổ chức cưới gã, ăn mừng để những người lính tập trung đi đánh trận.
Một người linh mục yêu mến Chúa tên Valentino (tên của ông đã được đặt cho ngày Valentine) tin rằng việc tác hợp giữa người nam và người nữ là giao ước Đức Chúa Trời thiết lập. Cho nên khi họ cưới nhau thì không điều chi có thể ngăn trở vì có Lời Chúa chép rằng “Loài người không được phân ly” (Ma-thi-ơ 19:6).
Vì thế ông đã không thể thờ ơ trước lệnh cấm của Hoàng Đế mà đã tổ chức hôn lễ cho một cặp tình nhân. Hậu quả là ông đã bị tử hình vì làm trái lệnh vua. Nhiều năm sau người ta đã chọn ngày 14-2 để ca ngợi về tình yêu nam nữ cũng như nhớ đến vị linh mục đã hy sinh cho lẽ thật của Chúa.  

Ngày nay, vào ngày lễ Valentine, chúng ta thường chuẩn bị những món quà cho nửa kia của mình như là hoa hồng, chocolate, … Dù giá trị thế nào tùy theo điều kiện mỗi người thì đó cũng là những món quà đặc biệt để bày tỏ tình yêu thương với người mình quý trọng.
Vậy món quà ngày hôm nay chúng ta dâng lên Chúa là gì?

Món quà dâng lên Chúa của chúng ta chính là việc làm theo Lời Ngài, giữ các điều răn Ngài! Chẳng có điều chi trên đất này chúng ta có thể làm thỏa lòng Chúa hơn việc chúng ta vâng lời Ngài

Giăng 14: 15 (RVV11)
15“Nếu các con yêu mến Ta thì sẽ vâng giữ các điều răn Ta.

Kính thưa anh chị em, khi chúng ta sống một đời sống làm theo ý riêng, không tìm kiếm ý muốn của Đức Chúa Trời và không làm theo Lời Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ không được thành công trong mọi công việc mình. Kể các các mối quan hệ trong cuộc sống.

Anh chị em muốn yêu con mình đúng cách? Hay anh chị em muốn yêu thương người phối ngẫu mình cách tốt nhất không?

Điểm xuất phát ở đây chính là mối quan hệ với Đấng Christ. Nếu chúng ta không yêu Chúa đủ, chắc chắn chúng ta sẽ không biết cách để yêu thương cha, mẹ, vợ, con chúng ta đủ được. Chúa Jesus đã biết rõ bí quyết để giúp mỗi chúng ta có được một lối sống trong tình yêu thương trọn vẹn, phước hạnh và đó là lý do Ngài dạy bảo chúng ta hãy xây dựng tình yêu với Ngài trước hết. Cụ thể hơn, xây dựng tình yêu với Chúa chính là xây dựng một lối sống vâng lời, làm theo lời Chúa.

Một thực trạng trong giới trẻ ngày nay đó là việc quen nhau khi còn quá sớm, những người nam thông thường dùng những lời lẽ ngon ngọt dụ dỗ các bạn gái trẻ khác để bước vào mối quan hệ, rồi tiến đến hôn nhân. Sau khi kết hôn, nhiều người đã đỗ gãy dẫn đến tình trạng ly hôn còn rất sớm vì nhiều người đã không làm những điều mà họ hứa trước đây. Theo thống kê ở Việt Nam, tỉ lệ ly hôn của các gia đình trẻ chiếm tới 30%, còn ở Mỹ lại chiếm tới gần 50%. Điều này là một thực trạng đáng buồn và vẫn đang còn xu hướng gia tăng.

Kính thưa quý vị, hôn nhân là giao ước do Đức Chúa Trời thiết lập. Trong đó, người nam có bổn phận và trách nhiệm của người nam, người nữ cũng có bổn phận và trách nhiệm của người nữ. Nhưng khi họ từ khước làm theo Lời Chúa, từ khước hoàn thành trách nhiệm và bổn phận của mình, tình trạng hôn nhân của họ bắt đầu khủng hoảng.

Người nam phải yêu thương vợ mình, nhưng lại thèm muốn người phụ nữ khác. Người chồng phải yêu thương bằng hành động phải hy sinh cho vợ nhưng lại lười nhác chẳng làm gì.
Người nữ phải thuận phục chồng mình, điều này trở nên khó khăn khi mà vấn đề bình đẳng giới được nhắc đến thường xuyên, thậm chí nhiều người nữ đạt được một số thành tựu trong xã hội trở nên khinh dễ chồng mình.

Anh chị em thân mến, tình yêu đích thực không giống như vậy!

Lời Chúa có sự hướng dẫn cho chúng ta kể cả trong mối quan hệ hôn nhân gia đình. Khi chúng ta làm theo lời Ngài thì tình trạng hôn nhân của chúng ta sẽ được phước, vững vàng và bền lâu. Đức Chúa Trời cũng có giao ước với loài người chúng ta, khi chúng ta tin Ngài và vâng giữ lời Ngài, chúng ta cũng sẽ được tăng trưởng về mọi mặt trong đời sống thuộc linh lẫn thuộc thể của chúng ta. Ngược lại, khi chúng ta chọn để không vâng phục Chúa mà làm theo ý riêng, rắc rối và bế tắc chỉ biết tìm đến chúng ta.

Tình yêu đích thực là tình yêu khi chúng ta làm theo lời của Chúa, là khi chúng hành động cách rõ ràng về sự vâng lời Chúa trong mọi phương diện. Vì thế, mỗi một chúng ta hãy sống một đời sống yêu Chúa và tìm kiếm Ngài, không chỉ bằng lời nói qua sự ca ngợi mà thôi, mà còn bằng cả đời sống vâng phục, làm theo ý Chúa cách trọn vẹn!

2/ Ai yêu Chúa sẽ tin cậy Chúa

Sự tin cậy này chứng tỏ tình yêu dành cho Chúa bước qua một bước ngoặt mới. Trước tiên, chúng ta cần hiểu rằng sự vâng lời Chúa không chỉ có nghĩa là vâng theo, phục tùng mà nó còn có nghĩa là làm theo sự chỉ dẫn của Chúa do dù kết quả có như thế nào đi chăng nữa.

Nhiều lúc trong cuộc sống, chúng ta lý lẽ rằng điều gì có kết quả tốt mới làm, không có kết quả thì không nên làm. Điều đó là hoàn toàn hợp lý với cách chúng ta cân nhắc về những lựa chọn. Tuy nhiên, khi nói đến sự tin cậy vào Chúa, Ngài mong muốn chúng ta tin cậy hoàn toàn vào Ngài cho dù kết quả có như thế nào đi chăng nữa hoặc có thấy được hay không. Lời Chúa bày tỏ cho chúng ta nhiều sự chỉ dẫn trong các hoàn cảnh của cuộc sống, điều chúng ta cần làm là tin và làm theo lời Ngài dù chúng ta không biết mình sẽ nhận được điều gì.

Kính thưa anh chị em, đó mới là sự tin cậy thật trong Chúa.

Sự mong muốn của chúng ta đôi lúc khác với sự mong muốn của Đức Chúa Trời. Trên thực tế, nhiều lúc chúng ta tin và làm theo lời Chúa, chúng ta không hoàn toàn chắc chắn sẽ có kết quả.

Kinh Thánh sách Hê-bơ-rơ chương 8 nói về những người tin cậy Chúa trong thời Cựu Ước mặc dầu họ không hoàn toàn dám chắc kết quả sẽ như thế nào.
Bởi đức tin, Nô-ê đã vâng lời Chúa khi xây một con tàu đồ sộ dù không biết sẽ ra sao, nhờ đó cả gia đình ông được cứu.
Bởi đức tin, Áp-ra-ham vâng lời Chúa khi Ngài phán với ông hãy rời bỏ quê hương mình, đi đến nơi Chúa hứa. Kinh Thánh chép rằng, ông đi nhưng không biết mình đi đâu.
Bởi đức tin, Giô-suê và những người Y-sơ-ra-ên vâng lời Chúa đi vòng quanh thành Giê-ri-cô trước khi thành bị hoàn toàn sụp đổ vào ngày thứ bảy.
Và nhiều người khác nữa...

Có những điều theo như ý muốn của Đức Chúa Trời, với suy nghĩ của con người, chúng ta cảm thấy rằng rất không hợp lý. Nhưng khi những người tin cậy Chúa và làm theo bởi đức tin, Ngài ban cho kết quả theo ý muốn của Ngài. Không những vậy, kết quả đó vượt quá sự mong đợi của con người.

Các bạn thân mến, những người nào tin cậy Chúa chắc chắn sẽ gặt hái được kết quả theo ý Chúa. Kết quả đó có thể khác điều chúng ta mong muốn, nhưng chắc chắn một điều là nó sẽ tốt hơn cho chúng ta. Chúa thấy điều tốt hơn cho chúng ta và Ngài sẽ làm thành những điều đó, nhưng bài học cho mỗi chúng ta là hãy tin cậy Ngài.

Châm ngôn 3:5 (RVV11)
Hãy hết lòng tin cậy Đức Giê-hô-va, Đừng nương cậy nơi sự thông sáng của con.

Thi-thiên 62:8 (RVV11)
Hỡi dân ta, hãy tin cậy Ngài luôn luôn;
Hãy dốc đổ nỗi lòng mình ra trước mặt Ngài;
Vì Đức Chúa Trời là nơi nương náu của chúng ta.

Sự tin cậy Chúa này thể hiện một lối sống vâng phục và làm theo Lời Chúa. Vì vậy, sự tin cậy Chúa cũng bày tỏ tình yêu đích thực của chúng ta đối với Chúa.

#3 Ai yêu Chúa sẽ thuận phục ý muốn của Chúa

Để thuận phục ý muốn của Chúa, chúng ta cần hiểu rõ hơn về ý muốn của Ngài là gì? Tại sao thuận phục ý muốn của Chúa lại quan trọng đối với chúng ta?

Như đã nêu trên, mong muốn của chúng ta đôi lúc khác với mong muốn của Chúa, thì ý muốn của Chúa cũng vậy. Cho dù chúng ta có ý tưởng cao đẹp, tuyệt vời đến đâu đi chăng nữa. Không có gì có thể so sánh với ý muốn của Chúa trên đời sống chúng ta.
Điều quan trọng là khi ý muốn của Chúa khác với ý muốn của chúng ta, anh chị em có dám làm theo và thuận phục ý muốn của Ngài không?

Những người làm ăn kinh doanh đều phải hiểu được muốn thành công phải chấp nhận liều lĩnh, chấp nhận rủi ro… Nhiều người mặc dù đã vẽ lên cho mình chiến lược kinh doanh rất là hoàn hảo từ khâu đầu vào cũng như đầu ra, từ con người cho đến môi trường đều được xem xét tỉ mỉ. Theo như phân tích của họ thì việc kinh doanh đó chắc chắn thành công. Tuy thế nhưng, một sự kiện không ai ngờ đến xảy ra khiến cho hàng trăm ngàn nhà đầu tư, doanh nghiệp phải chịu thất bại, thua lỗ, thậm chí phá sản. Đó là đại dịch Covid-19.

Người Việt chúng ta có câu “Người tính không bằng trời tính”. Ý muốn của Chúa cũng nằm ngoài ý muốn, suy tưởng của chúng ta. Tuy rằng chúng ta có ý tưởng riêng của mình nhưng tốt hơn hết, chúng ta hãy luôn thuận phục ý muốn của Ngài, để khi nghịch cảnh có xảy ra chúng ta vẫn ở trong sự bao phủ, bảo vệ của Ngài.

Ê-sai 55:9 (RVV11)  
Vì các tầng trời cao hơn đất bao nhiêu,
Thì đường lối Ta cao hơn đường lối các ngươi,
Ý tưởng Ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu.

Khi những điều chúng ta toan tính không trở nên theo hoạch định, hãy biết rằng Đức Chúa Trời có ý muốn tốt lành hơn cho hết thảy chúng ta nên chúng ta hãy học cách thuận phục ý muốn của Chúa.

Ngày nay có nhiều người khi làm một điều gì đó mà không đạt được, họ cố chấp làm cho đến khi nào đạt được mới thôi đến nỗi khiến họ ngày càng xa rời Chúa. Đó là điều nguy hiểm cho chúng ta nếu chúng ta cứ cố chấp bám theo ý muốn xác thịt của mình.

Hãy tìm kiếm Chúa để biết được ý muốn toàn hảo và tốt lành của Ngài. Qua đó, chúng ta có xu hướng thuận phục ý muốn của Chúa để tránh những công việc theo ý riêng của mình.

Chúng ta có thể hình dung chữ thuận phục này như là đầu hàng. Tức là buông bỏ tất cả sự phản kháng mà làm theo mọi mệnh lệnh của người mà mình biết rằng đang nắm giữ vận mệnh của mình. Hãy buông bỏ tất cả ý riêng mà đầu phục Chúa và làm theo lời của Ngài.

Trong đêm Chúa Jesus bị phản nộp vào tay người Pha-ri-si, Kinh Thánh chép rằng linh hồn Ngài đau buồn cho đến chết. Ngài đau đớn vô cùng, mồ hôi Ngài đổ ra như máu. Mặc dù Chúa Jesus biết Ngài sẽ chịu cực hình và bị đóng đinh trên cây thập tự, nhưng Chúa Jesus vẫn vâng phục Cha trên trời hoàn toàn.

Trong Lu-ca 22:42 (RVV11) Chúa Jesus cầu nguyện
“Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén nầy khỏi Con! Dù vậy, xin ý Cha được nên, chứ không theo ý Con!”

Về phần xác thịt, Chúa Jesus biết rõ những đau đớn, nhục nhã sắp xảy đến nên Ngài không muốn nếm trải những điều đó. Nhưng về phần thuộc linh, Chúa Jesus cầu nguyện xin ý Cha được nên, chứ không theo ý Con. Hơn nữa, Chúa Jesus chính là Chúa và cũng là Con Người. Ngài đến thế gian trong xác thịt con người và đã kinh nghiệm những nỗi đau, mất mát như chúng ta. Vì thế, Ngài hoàn toàn thấu hiểu và hoàn toàn có khả năng để giúp chúng ta vượt qua những hoàn cảnh, nan đề của mình.

Chính Chúa Jesus, Đấng Cứu Rỗi chúng ta đã làm gương cho chúng ta về một lối sống thuận phục hoàn toàn ý muốn của Đức Chúa Trời thì chúng ta cũng nên làm theo như vậy! Vì khi chúng ta thuận phục ý muốn của Đức Chúa Trời thì sẽ kinh nghiệm sự bình an đầy tràn, sự phước hạnh lâu dài và bông trái Thánh Linh một cách rõ ràng.

Anh chị em thân mến, xác thịt chúng ta có xu hướng chống nghịch ý muốn của Chúa. Vì vậy, để thuận phục ý muốn của Chúa không hề dễ dàng, nhưng không phải không thể. Để được vậy, chúng ta cần có sự kỷ luật bản thân, đồng thời rèn luyện một lối sống từ bỏ xác thịt. Như sứ đồ Phao-lô có viết rằng tôi sống không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi (Ga-la-ti 2:20). Có như vậy chúng ta mới có khả năng thuận phục ý muốn của Chúa trên đời sống chúng ta.

Một phân đoạn khác, Phao-lô viết rằng:
Ga-la-ti 5: 24-26 (RVV11) 24Vậy những người thuộc về Đấng Christ Jêsus đã đóng đinh xác thịt cùng với các đam mê và dục vọng mình trên thập tự giá rồi. 25Nếu chúng ta nhờ Thánh Linh mà sống thì hãy bước theo Thánh Linh. 26Chớ tìm kiếm hư danh mà khiêu khích và ganh ghét nhau.

Khi chúng ta quên đi xác thịt mà sống hoàn toàn cho Chúa, thì đây là lúc chúng ta giữ một lối sống đẹp lòng Chúa. Không những vậy, người có tình yêu đích thực sẽ sống cho những mục đích đích thật. Và những mục đích đó chính là ý muốn trọn lành của Đức Chúa Trời trên đời sống mỗi chúng ta. 

Biên tập           

Trần Thanh Duy